Tiền lương là quyền lợi cốt lõi của người lao động trong quá trình làm việc. Việc chia nhỏ kỳ trả lương trong tháng phải tuân theo quy định pháp luật. Đồng thời, thời điểm trả lương cũng cần được thỏa thuận rõ ràng giữa hai bên.
1. Người sử dụng lao động có được chia nhỏ kỳ hạn trả lương tháng thành nhiều đợt không?
Khoản 2 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Điều 97. Kỳ hạn trả lương
...
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
...
Khoản 2 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ rằng người lao động hưởng lương theo tháng có thể được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Điều này có nghĩa là người sử dụng lao động có quyền chia tiền lương tháng thành hai đợt trả trong một tháng, miễn là có sự thỏa thuận với người lao động. Việc chia thành hai đợt phải được ấn định vào thời điểm cố định, có tính chu kỳ – ví dụ như trả vào ngày 15 và ngày cuối cùng của tháng. Như vậy, doanh nghiệp không được tự ý chia nhỏ tiền lương thành nhiều đợt không theo thỏa thuận, và không được trả lương bất thường theo ý chí đơn phương, bởi điều này vi phạm nguyên tắc pháp luật lao động về kỳ hạn chi trả tiền công.
Tình huống giả định
- Anh Hùng nhận lương theo tháng
Anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân tại Công ty TNHH Hoàng Phát (phường Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh), làm việc theo hợp đồng lao động trả lương theo tháng. Lương được thanh toán một lần mỗi tháng. -
Anh Hùng nhận thông báo về việc chi trả lương thành 2 đợt
Công ty ra thông báo điều chỉnh hình thức trả lương, theo đó tiền lương hàng tháng sẽ được chia thành 2 đợt: Đợt 1: ngày 15 mỗi tháng; Đợt 2: ngày 30 mỗi tháng. Nội dung này được ghi cụ thể trong phụ lục hợp đồng lao động, có chữ ký xác nhận của cả công ty và anh Hùng. -
Anh Hùng vẫn nhận được lương theo đúng quy định
Việc chi trả lương theo 2 đợt cố định mỗi tháng vẫn đảm bảo quyền lợi về thời gian nhận lương của người lao động và không trái với quy định pháp luật. -
Căn cứ pháp lý được áp dụng
“Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.” - Anh Hùng nhận lương thành 2 đợt mỗi tháng là hành vi phù hợp với pháp luật
Do hai bên đã thỏa thuận rõ ràng và ghi nhận bằng văn bản, hình thức trả lương làm 2 đợt mỗi tháng của Công ty Hoàng Phát là phù hợp với luật hiện hành, không phải hành vi vi phạm.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
2. Người sử dụng lao động được kéo dài kỳ hạn trả lương tối đa bao lâu?
Khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Điều 97. Kỳ hạn trả lương
...
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.
Trường hợp doanh nghiệp vì lý do bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn... mà không thể trả lương đúng hạn cho người lao động thì thời gian chậm trả tối đa không được vượt quá 30 ngày. Tuy nhiên, nếu việc chậm trả lương kéo dài từ 15 ngày trở lên, thì ngoài việc trả đủ lương, người sử dụng lao động còn phải trả thêm một khoản tiền bồi thường cho người lao động. Mức bồi thường tối thiểu bằng số tiền lãi tương ứng với số tiền bị chậm trả, được tính theo lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng tại ngân hàng mà doanh nghiệp đang mở tài khoản để trả lương.
Tình huống giả định
- Anh Khánh được thoả thuận nhận lương cố định một ngày vào mỗi tháng
Anh Trần Văn Khánh, nhân viên kỹ thuật tại Công ty TNHH Xây lắp Thành Công (Tây Ninh), ký hợp đồng lao động với hình thức nhận lương theo tháng. Theo thỏa thuận, công ty thường trả lương vào ngày 5 hàng tháng qua chuyển khoản. -
Anh Khánh không được trả lương đúng hạn vì công ty gặp sự cố
Công ty gặp sự cố cháy kho hàng, gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền. Dù đã nỗ lực khắc phục, tiền lương tháng 5 của anh Khánh không được thanh toán đúng hạn. -
Anh Khánh nhận lương trễ hơn so với thời hạn trong hợp đồng
Sau gần 2 tháng, anh Khánh mới nhận được khoản lương tháng 5/2025. Việc trả lương bị chậm 27 ngày so với thời hạn quy định trong hợp đồng. -
Anh Khánh và công ty cùng trao đổi
Phía công ty giải thích lý do là do sự kiện bất khả kháng (hỏa hoạn), tuy nhiên vẫn phải có trách nhiệm bồi thường lãi suất theo quy định pháp luật. -
Căn cứ pháp lý: Khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019
“Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn không thể trả lương đúng hạn theo thỏa thuận thì không được chậm quá 30 ngày. Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng tiền lãi của số tiền chậm trả tính theo lãi suất vay một tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương công bố tại thời điểm trả lương.” - Anh Khánh vẫn được đảm bảo quyền lợi
Dù lý do chậm lương là khách quan, công ty vẫn phải bồi thường tiền lãi theo luật định do trả lương trễ hơn 15 ngày. Anh Khánh được nhận đầy đủ tiền lương và khoản bồi thường kèm theo.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Kết luận
Việc trả lương đúng quy định là trách nhiệm bắt buộc của người sử dụng lao động nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Người sử dụng lao động được chia nhỏ lương thành hai đợt trong tháng nếu có thỏa thuận với người lao động. Trong trường hợp bất khả kháng, người sử dụng lao động có thể kéo dài thời hạn trả lương nhưng không quá 30 ngày và phải bồi thường nếu chậm từ 15 ngày trở lên.