Những hành vi nào bị cấm đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển?

Những hành vi nào bị cấm đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển?

Những hành vi bị cấm đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam gồm việc đánh bạc, sử dụng ma túy, chất gây nghiện và các hình thức sinh hoạt không lành mạnh theo quy định pháp luật.

Công việc của thuyền viên không chỉ đòi hỏi kỹ năng chuyên môn mà còn yêu cầu ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao. Để duy trì an toàn, trật tự và môi trường làm việc lành mạnh trên tàu, pháp luật hàng hải đã quy định rõ những hành vi mà thuyền viên bị nghiêm cấm. Bên cạnh đó, việc kiểm soát người ra vào tàu biển cũng được phân quyền chặt chẽ cho những người có thẩm quyền nhằm đảm bảo an ninh hàng hải và bảo vệ tài sản của tàu.

Những hành vi nào bị cấm đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển?

Trả lời vắn tắt: Thuyền viên bị nghiêm cấm đánh bạc, sử dụng ma túy, các chất gây nghiện bị cấm mọi hình thức sinh hoạt không lành mạnh trên tàu, đồng thời phải hạn chế sử dụng chất có cồn.

Những hành vi nào bị cấm đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam

Điều 45 Thông tư 23/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

Thông tư 23/2017/TT-BGTVT

Điều 45. Sinh hoạt của thuyền viên trên tàu biển Việt Nam

  1. Thời gian biểu sinh hoạt trên tàu do thuyền trưởng quy định. Trong trường hợp cần thiết, thuyền trưởng có thể thay đổi thời gian biểu này cho phù hợp với công việc và điều kiện thời tiết của từng mùa, từng khu vực.

  2. Thuyền viên phải chấp hành nghiêm chỉnh nội quy sinh hoạt của tàu và phải thực hiện đúng chế độ vệ sinh, phòng bệnh trên tàu. Buồng ở của thuyền viên, phòng làm việc, câu lạc bộ, hành lang, cầu thang, buồng tắm, buồng vệ sinh và các nơi công cộng khác, phải bảo đảm luôn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

  3. Nghiêm cấm việc đánh bạc, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện bị cấm, các hình thức sinh hoạt không lành mạnh khác ở trên tàu.

  4. Hạn chế sử dụng chất có cồn, giới hạn mức độ không vượt quá 0,05% nồng độ cồn trong máu hoặc 0,25mg/l nồng độ cồn trong hơi thở.

  5. Việc sinh hoạt, giải trí trên tàu chỉ được tiến hành đến 22h00 trong ngày, trường hợp đặc biệt do thuyền trưởng quy định.”

Thuyền viên phải tuyệt đối tuân thủ nội quy sinh hoạt và quy định an toàn trên tàu. Hành vi đánh bạc, sử dụng ma túy hay chất kích thích không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của toàn bộ thủy thủ đoàn. Việc hạn chế sử dụng đồ uống có cồn giúp đảm bảo thuyền viên duy trì sự tỉnh táo trong ca trực, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động hàng hải.

Tình huống giả định

Thuyền viên uống rượu trong giờ trực ca

Thuyền viên vi phạm quy định khi sử dụng rượu bia trong ca làm việc

  • Thuyền viên uống rượu trong giờ trực ca
    Anh Phạm Quốc Cường, thuyền viên làm việc trên tàu chở dầu của Công ty TNHH Vận tải Biển Nam Thái, đã uống rượu trong giờ nghỉ ngắn giữa ca trực, khiến nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá 0,25mg/l.

  • Thuyền trưởng lập biên bản xử lý vi phạm nội quy tàu
    Phát hiện hành vi trên, thuyền trưởng lập biên bản vi phạm, yêu cầu anh Cường ngừng công việc và báo cáo vụ việc cho phòng nhân sự của công ty. Hành vi này bị xem là vi phạm về sinh hoạt và kỷ luật của thuyền viên.

  • Công ty áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc
    Sau khi xem xét, Công ty TNHH Vận tải Biển Nam Thái đã xử lý kỷ luật anh Cường bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời yêu cầu anh tham gia khóa huấn luyện an toàn lao động hàng hải để tránh tái phạm trong tương lai.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Ngoài thuyền trưởng, ai có quyền cho phép người lên tàu biển Việt Nam?

Trả lời vắn tắt: Ngoài thuyền trưởng, sỹ quan boong trực ca và sỹ quan an ninh tàu biển cũng có quyền cho phép người lên tàu, tùy thuộc vào phạm vi nhiệm vụ và kế hoạch an ninh của tàu.

Ngoài thuyền trưởng, ai có quyền cho phép người lên tàu biển Việt Nam

Điều 33 Thông tư 23/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

Thông tư 23/2017/TT-BGTVT

Điều 33. Thẩm quyền cho phép người lên tàu

  1. Thuyền trưởng, sỹ quan boong trực ca và sỹ quan an ninh tàu biển có quyền cho phép người lên tàu.

  2. Thuyền trưởng có quyền cho phép người vào buồng lái, buồng hải đồ, buồng thông tin vô tuyến nhưng phải phù hợp với kế hoạch an ninh của tàu.

  3. Thuyền trưởng, máy trưởng có quyền cho phép những người xuống buồng máy và vào các khu vực khác thuộc bộ phận máy quản lý nhưng phải phù hợp với kế hoạch an ninh của tàu.

Ngoài thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất, các sỹ quan boong trực ca và sỹ quan an ninh tàu biển cũng có thẩm quyền cho phép người lên tàu, bảo đảm linh hoạt trong công tác kiểm soát ra vào. Việc phân cấp thẩm quyền này giúp duy trì an ninh, trật tự và tránh tình trạng xâm nhập trái phép trong khi tàu neo đậu hoặc vận hành.

Tình huống giả định

Sỹ quan an ninh tự ý cho phép người lạ lên tàu kiểm tra hàng hóa

Sỹ quan an ninh tàu cho phép người lên tàu sai quy định

  • Sỹ quan an ninh tự ý cho phép người lạ lên tàu kiểm tra hàng hóa
    Anh Lê Văn Hòa, sỹ quan an ninh của tàu hàng thuộc Công ty Cổ phần Vận tải Biển Đông Nam, đã tự ý cho hai người lạ lên tàu với lý do “kiểm tra chứng từ hàng hóa” mà không báo cáo thuyền trưởng.

  • Thuyền trưởng phát hiện và lập biên bản sự việc
    Trong quá trình kiểm tra ca trực, thuyền trưởng phát hiện người lạ xuất hiện trên boong tàu nhưng không có giấy tờ hợp lệ. Sự việc được xác định là vi phạm, do sỹ quan an ninh không tuân thủ quy trình cho phép người lên tàu theo kế hoạch an ninh đã được phê duyệt.

  • Công ty kiểm điểm và siết chặt quy trình an ninh tàu biển
    Sau khi tiếp nhận báo cáo, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Đông Nam đã tổ chức họp kiểm điểm, yêu cầu anh Hòa viết tường trình và ban hành quy định nội bộ mới, yêu cầu mọi trường hợp người ngoài lên tàu phải có sự chấp thuận trực tiếp của thuyền trưởng.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Kết luận

Pháp luật hàng hải Việt Nam quy định rõ ràng về những hành vi bị cấm đối với thuyền viên, đặc biệt là việc sử dụng ma túy, đánh bạc và các sinh hoạt không lành mạnh trên tàu, đồng thời yêu cầu thuyền viên tuân thủ nghiêm quy định về sử dụng chất có cồn. Bên cạnh đó, thẩm quyền cho phép người lên tàu được giao cho thuyền trưởng, sỹ quan boong trực ca và sỹ quan an ninh tàu biển, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và kỷ luật trong hoạt động hàng hải.

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Gia Nghi
Biên tập

Mình là Nguyễn Tạ Gia Nghi, chuyên viên tư vấn pháp lý tại Vietnam National Law. Mình đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Mình rất thích tìm hiểu những kiến thức liên...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá