Chủ tàu phải mua bảo hiểm và chịu trách nhiệm thanh toán chi phí, lương, hỗ trợ thuyền viên khi xảy ra tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp trên tàu biển.
ChatGPT đã nói:
Trong lĩnh vực hàng hải, việc bảo đảm an toàn lao động và quyền lợi cho người làm việc trên tàu biển luôn là yêu cầu quan trọng, gắn liền với trách nhiệm của chủ tàu. Một trong những nghĩa vụ cơ bản là việc tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc để bảo vệ thuyền viên trong suốt quá trình làm việc trên biển. Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ tàu khi thuyền viên gặp tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Chủ tàu có bắt buộc mua bảo hiểm cho người lao động khi đi biển không?

Căn cứ khoản 2 Điều 71 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015:
Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015
Điều 71. Phòng ngừa tai nạn lao động hàng hải và bệnh nghề nghiệp...
2. Chủ tàu có trách nhiệm mua bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu và tham gia bảo hiểm bắt buộc theo quy định cho thuyền viên trong quá trình làm việc trên tàu biển.
...
Mọi chủ tàu có sử dụng lao động làm việc trên tàu biển đều phải thực hiện nghĩa vụ mua bảo hiểm. Chính sách này nhằm đảm bảo an toàn nghề nghiệp, hỗ trợ tài chính khi xảy ra tai nạn, bệnh nghề nghiệp hoặc sự cố rủi ro khác trong quá trình lao động trên biển. Việc mua đầy đủ các loại bảo hiểm không chỉ là trách nhiệm pháp lý của chủ tàu mà còn là cơ sở để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động hàng hải.
Tình huống giả định

Chủ tàu mua bảo hiểm bắt buộc cho thuyền viên làm việc trên biển
-
Thuyền viên được chủ tàu mua bảo hiểm đầy đủ
Công ty TNHH Vận tải Biển Hải Long, sử dụng 15 thuyền viên làm việc trên tàu chở hàng tuyến quốc tế. Theo quy định, công ty đã mua bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu cho toàn bộ thuyền viên trước khi khởi hành. -
Xử lý tình huống phát sinh tai nạn
Trong một chuyến vận chuyển hàng, một thuyền viên bị chấn thương do tai nạn lao động. Nhờ có hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm đã chi trả chi phí điều trị và hỗ trợ thu nhập cho người bị nạn, giúp giảm thiểu thiệt hại tài chính cho cả chủ tàu và thuyền viên. -
Tuân thủ bảo hiểm giúp bảo đảm quyền lợi người lao động
Nhờ việc tuân thủ đúng quy định pháp luật, chủ tàu vừa đảm bảo an toàn pháp lý cho doanh nghiệp, vừa bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người lao động trong quá trình làm việc trên biển.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Trách nhiệm của chủ tàu đối với thuyền viên bị tai nạn lao động hàng hải hoặc bệnh nghề nghiệp là gì?

Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định như sau:
Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015
Điều 69. Trách nhiệm của chủ tàu đối với thuyền viên bị tai nạn lao động hàng hải, bệnh nghề nghiệp1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả, bao gồm: điều trị y tế, phẫu thuật, nằm viện, các loại thuốc, trang thiết bị điều trị cần thiết, chi phí ăn, ở của thuyền viên từ khi sơ cứu cho đến khi thuyền viên bình phục hoặc đến khi xác định là bệnh mãn tính.
2. Trả đủ tiền lương ghi trong hợp đồng lao động thuyền viên trong thời gian điều trị.
3. Thanh toán chi phí mai táng trong trường hợp thuyền viên bị tử vong trên tàu hoặc trên bờ trong thời gian đi tàu.
4. Vận chuyển thi thể hoặc tro cốt của thuyền viên bị tử vong về địa điểm hồi hương.
5. Chủ tàu không phải thanh toán chi phí cho thuyền viên trong trường hợp sau đây:
a) Bị thương, bị bệnh xảy ra ngoài thời gian đi tàu;
b) Bị thương, bị bệnh do hành vi cố ý của thuyền viên.
6. Bảo vệ và trả lại tài sản của thuyền viên để lại trên tàu cho thuyền viên hoặc thân nhân của họ trong trường hợp thuyền viên rời tàu khi bị bệnh, bị thương hoặc tử vong.
Trách nhiệm của chủ tàu không chỉ dừng lại ở việc mua bảo hiểm mà còn bao gồm nghĩa vụ tài chính và nhân đạo đối với người lao động. Chủ tàu phải đảm bảo thuyền viên được chăm sóc và bồi thường thỏa đáng khi gặp rủi ro nghề nghiệp, đồng thời tổ chức hồi hương và bảo quản tài sản cá nhân của thuyền viên trong trường hợp tử vong.
Tình huống giả định

Chủ tàu chi trả chi phí và lương cho thuyền viên bị tai nạn lao động
-
Thuyền viên gặp tai nạn trong khi làm việc trên tàu
Anh Phạm Minh Tuấn, thuyền viên thuộc Công ty TNHH Vận tải Biển An Dương, đang làm việc trên tàu hàng thì bị tai nạn do trượt chân trong quá trình neo đậu tàu. Anh được đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện địa phương. -
Chủ tàu thực hiện đầy đủ trách nhiệm bồi thường và chi trả chi phí
Ngay sau khi nhận được thông tin, công ty đã thanh toán toàn bộ chi phí điều trị, trả đủ tiền lương trong thời gian anh Tuấn nằm viện và chi trả thêm chi phí phục hồi sức khỏe sau điều trị. Toàn bộ hồ sơ y tế được gửi cho công ty bảo hiểm để phối hợp giải quyết quyền lợi. -
Bảo đảm quyền lợi cho người lao động trong hoạt động hàng hải
Nhờ việc thực hiện đúng quy định, chủ tàu không chỉ giúp người lao động yên tâm mà còn thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi hợp pháp của thuyền viên làm việc trong môi trường đặc thù trên biển.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Kết luận
Chủ tàu là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo đảm an toàn và quyền lợi của thuyền viên trong suốt quá trình làm việc trên biển. Theo quy định hiện hành, chủ tàu bắt buộc phải mua bảo hiểm cho người lao động khi đi biển, đồng thời phải chi trả đầy đủ chi phí điều trị, tiền lương và hỗ trợ khi xảy ra tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Việc thực hiện nghiêm túc các quy định này không chỉ bảo vệ người lao động mà còn góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, nhân văn trong ngành hàng hải Việt Nam.





