Các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng bằng ô tô bắt buộc phải có biện pháp che chắn để không làm rơi vãi ra đường, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương tình trạng xe tải chở đất đá không che đậy kỹ càng vẫn thường xuyên xảy ra, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây nguy cơ tai nạn. Trong những trường hợp này, tài xế sẽ bị xử phạt hành chính và buộc phải khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.
Việc che chắn khi chở vật liệu xây dựng được quy định như thế nào?
Dựa trên quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 như sau:
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024
Điều 49. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa
1. Khi vận chuyển hàng hoá bằng xe ô tô, người lái xe phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Mang đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật;
b) Kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe trước khi tham gia giao thông đường bộ;
c) Kiểm tra việc sắp xếp hàng hóa bảo đảm an toàn; không chở hàng hoá vượt quá khối lượng cho phép hoặc vượt quá khổ giới hạn của xe;
d) Hàng hóa vận chuyển trên xe phải được sắp xếp gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
đ) Khi vận chuyển hàng rời, vật liệu xây dựng, phế thải phải che đậy kín, không để rơi vãi xuống đường, gây ra tiếng ồn hoặc bụi bẩn trong suốt quá trình vận chuyển trên đường và chiều cao tối đa của hàng hóa phải thấp hơn mép trên thành thùng xe tối thiểu 10 cm;
...
Quy định pháp luật yêu cầu tất cả phương tiện vận tải hàng hóa rời như cát, đá, đất, phế thải xây dựng phải thực hiện biện pháp che chắn bằng bạt, mui hoặc thiết bị chuyên dụng. Việc này nhằm bảo đảm hàng hóa không bị văng ra đường trong quá trình vận chuyển, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Trường hợp không thực hiện che chắn hoặc che chắn sơ sài, dẫn đến việc vật liệu rơi vãi ra đường thì người điều khiển phương tiện đã vi phạm quy định pháp luật, có thể bị xử phạt và buộc khắc phục hậu quả.
Tình huống giả định
Anh Võ Văn Khang, tài xế xe ben của Công ty TNHH Tân Việt Phát tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), được giao nhiệm vụ chở đất từ công trường về bãi chứa. Do vội vàng, anh Khang không phủ bạt lên thùng xe. Trên đường di chuyển qua phường Trảng Dài, một lượng lớn đất đã bị văng ra khỏi xe khi đi qua các đoạn đường gập ghềnh, gây bụi mù và lấp cống thoát nước.
CSGT địa phương đã lập biên bản vi phạm với lý do không che chắn vật liệu xây dựng theo quy định tại Điều 49 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Đây là hành vi vi phạm quy định vận chuyển hàng hóa rời mà không có biện pháp an toàn.
Tình huống trên là giả định, mang tính chất tham khảo.
Mức phạt đối với hành vi làm rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường là bao nhiêu?
Mức phạt đối với hành vi để vật liệu rơi vãi ra đường được quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông
...
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;
b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;
c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
...
Mức phạt trên được áp dụng đối với cả hai trường hợp:
(1) Không có mui, bạt che chắn
(2) Có nhưng vẫn để rơi vãi vật liệu ra đường. Điều này có nghĩa dù tài xế đã thực hiện biện pháp che chắn nhưng nếu không hiệu quả và vật liệu vẫn rơi xuống đường, vẫn sẽ bị xử phạt.
Ví dụ thực tế
Vào lúc 22h20 ngày 16.6, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 7 (Công an TP. Hà Nội) phát hiện đất thải rơi vãi kéo dài trên đường Quang Trung (Hà Đông), gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngay sau đó, tổ công tác đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành thu dọn đất thải, đồng thời triển khai truy vết phương tiện gây ra sự việc.
Đến 0h25 ngày 17.6, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe tải vi phạm do tài xế N.V.N (sinh năm 1988, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình) điều khiển. Tài xế thừa nhận đã làm rơi đất thải trong quá trình vận chuyển. Qua kiểm tra, xe chở vượt tải trọng cho phép đến 44%.
Lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt cả tài xế và chủ xe. Tổng mức xử phạt gần 20 triệu đồng, tài xế bị trừ điểm trên giấy phép lái xe.
Nguồn: Báo Lao động
Người vi phạm hành vi làm rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường có bị buộc khắc phục hậu quả không?
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông
...
6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.
Ngoài xử phạt hành chính, người vi phạm còn bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Trong trường hợp để vật liệu xây dựng rơi ra đường, tài xế phải trực tiếp thu dọn toàn bộ số vật liệu rơi vãi và khôi phục lại hiện trạng mặt đường như ban đầu. Nếu hậu quả kéo dài, gây ô nhiễm không khí hoặc nguồn nước (ví dụ khi trời mưa), người vi phạm còn phải chịu trách nhiệm khắc phục về môi trường.
Tình huống giả định
Tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, anh Nguyễn Quốc Huy điều khiển xe ben chở xà bần đến khu xử lý rác nhưng bất ngờ gặp mưa lớn khiến bùn và vật liệu tràn ra đường trong lúc đổ dốc. Một đoạn đường dài hơn 100 mét bị bẩn, trơn trượt khiến người đi xe máy té ngã.
Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, lực lượng CSGT buộc anh Huy phải dừng xe, gọi đơn vị vệ sinh đến thu dọn toàn bộ bùn đất rơi vãi, đồng thời chịu toàn bộ chi phí thuê nhân công và xe chuyên dụng.
Tình huống trên là giả định, mang tính chất tham khảo.
Kết luận
Khi vận chuyển vật liệu xây dựng, việc che chắn cẩn thận là yêu cầu bắt buộc để bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nếu để vật liệu rơi vãi ra đường, tài xế có thể bị xử phạt từ 2 – 4 triệu đồng, đồng thời buộc phải thu dọn và khắc phục hậu quả. Dù là cố ý hay sơ suất, người vi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.