Thuyền trưởng phải khai báo tai nạn lao động hàng hải cho cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước sở tại khi tàu đang hoạt động ở vùng biển nước ngoài.
Trong hoạt động hàng hải, việc bảo đảm an toàn cho thuyền viên trong quá trình làm việc trên biển là trách nhiệm đặc biệt quan trọng của chủ tàu và thuyền trưởng. Khi tàu hoạt động ở vùng biển nước ngoài, vấn đề khai báo tai nạn lao động được xem là bước đầu tiên để cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ và xử lý sự cố. Bên cạnh đó, chủ tàu cũng phải chủ động xây dựng phương án ứng cứu khẩn cấp nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ an toàn cho người lao động hàng hải.
Tàu hoạt động ở biển nước ngoài gặp tai nạn lao động thì phải báo cho cơ quan nào?

Căn cứ Điều 70 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định:
Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015
Điều 70. Khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động hàng hải và bệnh nghề nghiệp1. Khi xảy ra tai nạn lao động hàng hải, chủ tàu hoặc thuyền trưởng có trách nhiệm khai báo tai nạn lao động theo quy định của pháp luật về lao động với cơ quan có thẩm quyền sau đây:
...c) Cơ quan đại diện của Việt Nam nếu tàu đang hoạt động ở vùng biển nước ngoài.
...
Nếu tàu đang hoạt động ở vùng biển nước ngoài mà xảy ra tai nạn lao động hàng hải, thuyền trưởng có trách nhiệm khai báo vụ việc cho cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của Việt Nam tại quốc gia nơi tàu đang hoạt động. Việc khai báo kịp thời giúp cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với nước sở tại trong việc điều tra, hỗ trợ thuyền viên và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến tai nạn.
Tình huống giả định

Thuyền trưởng báo cáo cơ quan đại diện Việt Nam khi xảy ra tai nạn ở vùng biển nước ngoài
-
Tai nạn xảy ra trong quá trình làm việc
Tàu Hải Dương 09 của Công ty Cổ phần Vận tải Hàng hải Nam Việt, đăng ký hoạt động đang vận chuyển hàng hóa tại vùng biển gần Singapore thì xảy ra sự cố lao động khiến một thuyền viên bị thương nặng trong quá trình neo đậu. -
Thuyền trưởng thực hiện khai báo theo quy định
Ngay sau khi sơ cứu và đưa thuyền viên vào bệnh viện địa phương điều trị, thuyền trưởng Nguyễn Văn Khải đã lập báo cáo và gửi thông tin khai báo vụ việc đến Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore theo đúng quy trình pháp luật. -
Cơ quan đại diện hỗ trợ xử lý vụ việc
Nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore phối hợp cùng cơ quan chức năng nước sở tại và chủ tàu để hỗ trợ pháp lý, y tế và điều tra nguyên nhân tai nạn, bảo đảm quyền lợi cho người bị nạn.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Ai có trách nhiệm xây dựng phương án ứng cứu khẩn cấp đối với tai nạn lao động hàng hải liên quan đến thuyền viên?

Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định:
Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015
Điều 71. Phòng ngừa tai nạn lao động hàng hải và bệnh nghề nghiệp1. Chủ tàu có trách nhiệm xây dựng và thực hiện các biện pháp phù hợp với quy định hiện hành về an toàn, vệ sinh lao động hàng hải và bệnh nghề nghiệp cho thuyền viên, bao gồm:
...
e) Trang bị đầy đủ và hướng dẫn việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, bảo hộ lao động và các thiết bị khác để phòng ngừa tai nạn cho thuyền viên. Trang thiết bị bảo vệ cá nhân phải bảo đảm chất lượng theo quy định;
g) Bảo đảm các loại máy, thiết bị, vật tư trên tàu có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định kỹ thuật trước khi đưa vào sử dụng và phải được kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng theo quy định của pháp luật;
h) Bảo đảm người không có nhiệm vụ không được tiếp cận những khu vực trên tàu có ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn;
i) Xây dựng phương án ứng cứu khẩn cấp đối với tai nạn lao động hàng hải liên quan đến thuyền viên và tổ chức diễn tập hằng năm.
...
Chủ tàu đóng vai trò trung tâm trong việc phòng ngừa và ứng phó với tai nạn lao động hàng hải. Việc xây dựng phương án ứng cứu không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho thuyền viên trong quá trình làm việc trên biển. Các phương án này thường bao gồm: quy trình thông báo khẩn cấp, biện pháp sơ cứu, hướng dẫn thoát hiểm, trang bị phương tiện cứu hộ và tổ chức huấn luyện, diễn tập định kỳ.
Tình huống giả định

Chủ tàu xây dựng và diễn tập phương án ứng cứu khẩn cấp trên tàu hàng
-
Chuẩn bị phương án ứng cứu khẩn cấp
Công ty TNHH Vận tải Biển Đông, sở hữu nhiều tàu vận tải hoạt động ở tuyến quốc tế. Theo quy định, công ty đã xây dựng phương án ứng cứu khẩn cấp cho từng loại sự cố, bao gồm cháy nổ, rơi người xuống biển và tai nạn lao động. -
Tổ chức diễn tập định kỳ cho thuyền viên
Thuyền trưởng Trần Quốc Hùng cùng toàn bộ thuyền viên được yêu cầu tham gia diễn tập ứng cứu khẩn cấp định kỳ 6 tháng/lần. Trong buổi diễn tập, thuyền viên được huấn luyện về quy trình sơ cứu, liên lạc khẩn cấp và phối hợp cứu hộ khi có người bị nạn. -
Ứng phó nhanh khi xảy ra tai nạn thật
Khi một thuyền viên bị chấn thương trong quá trình neo tàu, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phương án rõ ràng, thuyền trưởng đã kích hoạt quy trình ứng cứu, sơ cứu kịp thời và thông báo cho cảng vụ địa phương, bảo đảm an toàn cho người lao động và ổn định hành trình.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Kết luận
Việc bảo đảm an toàn cho thuyền viên là một phần cốt lõi trong hoạt động hàng hải, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp trên biển. Khi xảy ra tai nạn lao động ở vùng biển nước ngoài, thuyền trưởng có trách nhiệm khai báo cho cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước sở tại, giúp cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ. Bên cạnh đó, chủ tàu phải chủ động xây dựng và diễn tập phương án ứng cứu khẩn cấp hằng năm nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại trong quá trình lao động hàng hải.

.webp)



