Tàu container đã qua sử dụng có thân tàu bằng kim loại được phép nhập khẩu về Việt Nam để phá dỡ hợp pháp.
Phá dỡ tàu biển là một hoạt động kỹ thuật có tính đặc thù cao, đòi hỏi quy trình chặt chẽ để đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường và tuân thủ quy định pháp luật. Trước khi tiến hành phá dỡ, cơ sở thực hiện phải lập và phê duyệt phương án cụ thể, trong đó quy định rõ các bước thực hiện, nhân lực, trang thiết bị và các biện pháp an toàn. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu các loại tàu đã qua sử dụng để phá dỡ cũng được Nhà nước quy định cụ thể, nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động này và ngăn ngừa các rủi ro về môi trường biển.
Công tác phá dỡ tàu biển bao gồm những nội dung nào?

Khoản 2 Điều 13 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 13. Phương án phá dỡ tàu biển
1. Trước khi tiến hành phá dỡ từng tàu biển, chủ cơ sở phá dỡ tàu biển phải lập, phê duyệt phương án phá dỡ tàu biển theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Phương án phá dỡ tàu biển gồm các nội dung chủ yếu sau:
a) Thông tin chung: Tên và địa chỉ của doanh nghiệp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ; tên và địa chỉ của cơ sở phá dỡ tàu biển; tàu biển phá dỡ (tên tàu, quốc tịch, đặc tính kỹ thuật của tàu);
b) Thông tin về phá dỡ: Quy trình công nghệ phá dỡ (thứ tự các hạng mục của tàu được thực hiện phá dỡ kèm theo bản vẽ bố trí chung của tàu biển phá dỡ, bản vẽ vị trí phá dỡ tàu biển nằm trong mặt bằng tổng thể cơ sở phá dỡ); trang thiết bị, nhân lực phục vụ phá dỡ; ngày bắt đầu và ngày hoàn thành việc phá dỡ;
c) Các biện pháp về: An toàn lao động, vệ sinh môi trường; phòng, chống cháy, nổ và phòng, chống ô nhiễm môi trường.
Phương án phá dỡ tàu biển không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn là tài liệu bắt buộc để bảo đảm kiểm soát toàn bộ quá trình phá dỡ, từ khâu chuẩn bị đến hoàn thành. Các nội dung trong phương án giúp cơ quan quản lý đánh giá khả năng đáp ứng điều kiện của cơ sở, hạn chế rủi ro về tai nạn lao động, sự cố cháy nổ hoặc ô nhiễm môi trường biển.
Tình huống giả định

Doanh nghiệp lập phương án phá dỡ chưa đáp ứng yêu cầu về an toàn
-
Doanh nghiệp trình phương án phá dỡ tàu hàng cũ nhập khẩu
Công ty TNHH Cơ khí Biển Đông, lập phương án phá dỡ cho một tàu hàng đã qua sử dụng nhập khẩu từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, hồ sơ chưa kèm theo kế hoạch chi tiết về an toàn lao động và phương án xử lý chất thải nguy hại. -
Cơ quan chuyên môn yêu cầu bổ sung biện pháp an toàn
Sau khi xem xét hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp bổ sung nội dung về quy trình phòng cháy chữa cháy, biện pháp bảo hộ lao động và kế hoạch quản lý rủi ro trong quá trình phá dỡ để đảm bảo tuân thủ quy định. -
Doanh nghiệp hoàn thiện và được phê duyệt phương án phá dỡ
Sau khi bổ sung đầy đủ, Công ty Biển Đông được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án phá dỡ. Quá trình phá dỡ được thực hiện an toàn, đúng quy định và không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Tàu container đã qua sử dụng có được phép nhập khẩu để phá dỡ tại Việt Nam không?

Điều 5 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 5. Các loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ
Tàu biển đã qua sử dụng có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại được phép nhập khẩu để phá dỡ, gồm:
Tàu chở hàng khô, gồm: hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép;
Tàu container;
Tàu chở quặng;
Tàu chở hàng lỏng, gồm: dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật;
Tàu chở gas, khí hóa lỏng;
Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.
Tàu container nằm trong nhóm tàu được phép nhập khẩu để phá dỡ nếu đáp ứng điều kiện về vật liệu thân tàu (không bằng phi kim loại). Việc cho phép nhập khẩu loại tàu này nhằm tận dụng nguồn vật liệu tái chế có giá trị cao như thép, đồng, nhôm, đồng thời phải bảo đảm quy trình phá dỡ không gây ảnh hưởng đến môi trường và an toàn lao động tại cơ sở thực hiện.
Tình huống giả định

Doanh nghiệp nhập khẩu tàu container đã qua sử dụng để phá dỡ
-
Doanh nghiệp ký hợp đồng mua tàu container cũ
Công ty TNHH Tái chế Kim loại Biển Nam, ký hợp đồng nhập khẩu một tàu container đã qua sử dụng từ Singapore để phục vụ hoạt động phá dỡ. -
Cơ quan chức năng kiểm tra điều kiện nhập khẩu
Trước khi thông quan, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra hồ sơ, xác nhận thân tàu bằng vật liệu kim loại, phù hợp quy định đồng thời yêu cầu doanh nghiệp nộp kèm phương án phá dỡ chi tiết. -
Tàu được phép nhập khẩu và tiến hành phá dỡ hợp pháp
Sau khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật và môi trường, Công ty Biển Nam được phép nhập khẩu tàu container để phá dỡ tại cơ sở của mình. Quá trình phá dỡ được giám sát chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ quy định về an toàn và phòng chống ô nhiễm môi trường.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Kết luận
Phương án phá dỡ tàu biển là tài liệu quan trọng, bắt buộc phải có trước khi tiến hành hoạt động phá dỡ, bao gồm các nội dung chi tiết về quy trình kỹ thuật, nhân lực, biện pháp an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Đồng thời, tàu container đã qua sử dụng có thân tàu bằng kim loại được phép nhập khẩu để phá dỡ tại Việt Nam, với điều kiện cơ sở phá dỡ đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý và môi trường.





