Từ 15/12/2025, nạn nhân bị tai nạn giao thông với tỷ lệ tổn thương trên 31% được hỗ trợ như thế nào?

Từ 15/12/2025, nạn nhân bị tai nạn giao thông với tỷ lệ tổn thương trên 31% được hỗ trợ như thế nào?

Từ 15/12/2025, nạn nhân tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương trên 31% được hỗ trợ bằng tiền tối đa 10 triệu đồng; trường hợp tổn thương trên 81% được hỗ trợ hòa nhập cộng đồng tối đa 100 triệu đồng.

Từ ngày 15/12/2025, việc hỗ trợ đối với nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ được thực hiện theo các quy định cụ thể về nội dung chi và mức chi, nhằm bảo đảm kịp thời chia sẻ khó khăn với người bị nạn và gia đình. Theo đó, nạn nhân bị tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương trên 31% được xem xét hỗ trợ căn cứ vào mức độ thương tật và từng nhóm đối tượng theo quy định của Nghị định mới. Đồng thời, trách nhiệm của người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ cũng được xác định rõ để bảo đảm việc cứu giúp người bị nạn, bảo vệ hiện trường và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xử lý vụ việc.

1. Từ 15/12/2025, nạn nhân bị tai nạn giao thông với tỷ lệ tổn thương trên 31% được hỗ trợ như thế nào?

Nạn nhân bị tai nạn giao thông với tỷ lệ tổn thương trên 31% được hỗ trợ như thế nào từ 15/12/2025?

Trả lời vắn tắt: Từ ngày 15/12/2025, nạn nhân bị tai nạn giao thông đường bộ có tỷ lệ tổn thương trên 31% được hỗ trợ bằng tiền, với mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/người/vụ việc; trường hợp tỷ lệ tổn thương trên 81% được hỗ trợ hòa nhập cộng đồngtiếp tục phát triển, với mức không quá 100 triệu đồng/người/lần.

Điều 11 và khoản 1, khoản 2 Điều 12 Nghị định 279/2025/NĐ-CP quy định:

Nghị định 279/2025/NĐ-CP

Điều 11. Nội dung chi

1. Hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ gây ra đang gặp khó khăn về kinh tế.

2. Hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với các nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 81%.

3. Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu.

4. Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí.

5. Hỗ trợ cho công tác tuyên truyền tổ chức các hoạt động, sự kiện gây Quỹ.

6. Hỗ trợ kinh phí giám định thương tật cho các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn giao thông đường bộ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này (trừ các trường hợp nạn nhân trong các vụ án, vụ việc hành chính có liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ đang điều tra, giải quyết phải giám định theo quy định của pháp luật); chi văn phòng phẩm, in ấn tài liệu, vật tư văn phòng, chi cước phí bưu chính phục vụ cho các hoạt động của Quỹ.

Điều 12. Mức chi

Mức chi cho các nội dung quy định tại Điều 11 Nghị định này, thực hiện như sau:

1. Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ gây ra đang gặp khó khăn về kinh tế: chi hỗ trợ không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 10 triệu đồng/vụ việc/01 người bị thương.

2. Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ hoạt động hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương trên 81%: chi không quá 100 triệu đồng/01 người bị thương/01 lần.

...

Chính sách hỗ trợ được xây dựng dựa trên mức độ tổn thương của nạn nhân nhằm bảo đảm tính công bằng và phù hợp với nhu cầu thực tế. Đối với nạn nhân có tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%, khoản hỗ trợ mang tính hỗ trợ trực tiếp, kịp thời để chia sẻ khó khăn ban đầu. Trường hợp nạn nhân bị thương với tỷ lệ trên 81%, mức độ tổn thương nặng và kéo dài, chính sách hỗ trợ được mở rộng theo hướng giúp hòa nhập cộng đồng và tạo điều kiện tiếp tục phát triển trong cuộc sống.

Tình huống giả định:

Nạn nhân bị tai nạn giao thông với tỷ lệ tổn thương trên 31% được hỗ trợ như thế nào từ 15/12/2025?

  • Nguyễn Văn Hòa bị tai nạn giao thông với tỷ lệ tổn thương 45%
    Nguyễn Văn Hòa bị tai nạn giao thông đường bộ và được cơ quan y tế xác định tỷ lệ tổn thương là 45%. Trường hợp này, ông Hòa được xem xét hỗ trợ bằng tiền với mức tối đa 10 triệu đồng cho vụ việc.
  • Trần Thị Mai bị tai nạn giao thông với tỷ lệ tổn thương 90%
    Trần Thị Mai bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, tỷ lệ tổn thương được giám định là 90%. Căn cứ quy định, bà Mai được xem xét hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển với mức không quá 100 triệu đồng cho một lần hỗ trợ.
  • Cơ quan có thẩm quyền thực hiện chi hỗ trợ theo mức tổn thương
    Việc chi hỗ trợ cho ông Hòa và bà Mai được cơ quan có thẩm quyền thực hiện trên cơ sở hồ sơ, kết quả giám định thương tật và các điều kiện theo quy định, bảo đảm đúng đối tượng và đúng mức hỗ trợ.

(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.)

2. Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm cụ thể ra sao?

Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm cụ thể ra sao?

Trả lời vắn tắt: Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm kịp thời cứu giúp người bị nạn, báo tin cho cơ quan có thẩm quyền, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn cung cấp thông tin liên quan theo yêu cầu.

Khoản 2 Điều 80 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định:

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024

Điều 80. Trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông đường bộ, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ

...

2. Người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm sau đây:

a) Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn;

b) Báo tin ngay cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

c) Tham gia bảo vệ hiện trường;

d) Tham gia bảo vệ tài sản của người bị nạn;

đ) Cung cấp thông tin liên quan về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

...

Trách nhiệm của người có mặt tại hiện trường tai nạn được đặt ra nhằm bảo đảm việc cứu người được thực hiện nhanh chóng, hạn chế thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Việc báo tin kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền giúp quá trình xử lý tai nạn được triển khai đúng trình tự, đồng thời việc bảo vệ hiện trường và tài sản là cơ sở quan trọng cho công tác điều tra, xác minh nguyên nhân tai nạn. Cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền góp phần bảo đảm việc giải quyết vụ tai nạn khách quan, đúng pháp luật.

Tình huống giả định:

Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm cụ thể ra sao?

  • Nguyễn Văn Minh hỗ trợ cứu người bị nạn tại hiện trường
    Nguyễn Văn Minh là người đi đường có mặt tại hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ông Minh cùng những người xung quanh hỗ trợ đưa người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm và gọi cấp cứu.
  • Nguyễn Văn Minh báo tin và bảo vệ hiện trường tai nạn
    Sau khi hỗ trợ cứu người, Nguyễn Văn Minh thông báo vụ việc cho cơ quan Công an gần nhất và tham gia giữ nguyên hiện trường, không để phương tiện và tài sản của người bị nạn bị xáo trộn.
  • Nguyễn Văn Minh cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền
    Khi cơ quan chức năng đến làm việc, Nguyễn Văn Minh cung cấp thông tin về diễn biến vụ tai nạn theo những gì trực tiếp chứng kiến, phục vụ việc xác minh và xử lý vụ việc.

(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.)

3. Kết luận

Từ ngày 15/12/2025, chính sách hỗ trợ đối với nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ được xác định cụ thể theo tỷ lệ tổn thương, bảo đảm hỗ trợ kịp thời và phù hợp với mức độ thiệt hại về sức khỏe. Đồng thời, pháp luật cũng quy định rõ trách nhiệm của người có mặt tại hiện trường tai nạn nhằm bảo đảm việc cứu giúp người bị nạn, bảo vệ hiện trường và phối hợp hiệu quả với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xử lý vụ việc.

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Tố Uyên
Biên tập

Mình là Tố Uyên, hiện đang là chuyên viên pháp lý tại Vietnam National Law. Là một người yêu thích phân tích các vụ việc pháp lý và luôn cập nhật các vấn đề thời sự pháp luật, Uyên luôn tìm kiếm sự câ...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá