Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có thẩm quyền quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động; thủ tục được thực hiện qua Cục Hàng hải Việt Nam theo quy định
Hoạt động phá dỡ tàu biển là lĩnh vực chịu sự quản lý nghiêm ngặt của Nhà nước do có liên quan trực tiếp đến an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường và phòng chống ô nhiễm biển. Việc một cơ sở phá dỡ tàu biển được phép đi vào hoạt động không thể tự ý thực hiện, mà phải trải qua quy trình thẩm định, phê duyệt chặt chẽ từ cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, thủ tục quyết định đưa cơ sở vào hoạt động cũng được quy định cụ thể để bảo đảm tính minh bạch và tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực hàng hải.
Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động?

Điều 8 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 8. Thẩm quyền quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải là cơ quan cấp trung ương chịu trách nhiệm quản lý toàn diện lĩnh vực hàng hải, trong đó bao gồm việc xem xét, thẩm định và quyết định cho phép các cơ sở phá dỡ tàu biển đi vào hoạt động. Việc này được thực hiện dựa trên báo cáo và đề nghị thẩm định của Cục Hàng hải Việt Nam, cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ.
Tình huống giả định

Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cho cơ sở phá dỡ tàu đi vào hoạt động
-
Cơ sở hoàn thiện hồ sơ đề nghị hoạt động
Công ty TNHH Tái chế Biển Đông, sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và được cấp giấy phép môi trường, đã gửi hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động đến Cục Hàng hải Việt Nam. -
Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định hồ sơ và báo cáo kết quả
Sau khi kiểm tra điều kiện thực tế, Cục Hàng hải Việt Nam lập báo cáo đánh giá chi tiết, xác nhận cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cầu cảng, quy trình an toàn và phòng cháy chữa cháy, sau đó gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt. -
Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định cho phép hoạt động
Căn cứ đề nghị của Cục Hàng hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký quyết định cho phép Công ty Biển Đông chính thức đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động. Quá trình phê duyệt diễn ra minh bạch, đúng quy trình và tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật hàng hải.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động được quy định như thế nào?

Điều 9 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 9. Thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động
Chủ cơ sở phá dỡ tàu biển nộp trực tiếp đến Cục Hàng hải Việt Nam hoặc gửi qua bưu chính, cổng thông tin điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp khác 01 bộ hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động.
Hồ sơ gồm:
a) Văn bản đề nghị theo Mẫu số 01;
b) Quyết định phê duyệt kèm Báo cáo đánh giá tác động môi trường;
c) Hồ sơ hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn TCVN ISO 14001;
d) Hồ sơ hoàn công cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho bảo vệ môi trường;
đ) Quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật;
e) Văn bản thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.3. Trình tự xử lý hồ sơ:
a) Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện nếu hồ sơ chưa hợp lệ;
b) Trong 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông vận tải;
c) Trong 02 ngày làm việc kể từ khi nhận đề nghị của Cục Hàng hải, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động; trường hợp không chấp thuận phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
Thủ tục đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động được tiến hành trực tuyến hoặc trực tiếp, với quy trình chặt chẽ, thời hạn xử lý ngắn gọn nhằm bảo đảm minh bạch, thuận tiện nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ về môi trường, an toàn kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy. Toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt thông qua sự phối hợp giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải.
Tình huống giả định

Doanh nghiệp được cấp phép hoạt động sau khi hoàn thiện thủ tục hợp lệ
-
Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin phép hoạt động
Công ty TNHH Phá dỡ Biển Bắc, gửi hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động đến Cục Hàng hải Việt Nam thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến. -
Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo kết quả
Sau khi kiểm tra, Cục Hàng hải xác định hồ sơ hợp lệ, cơ sở đã có đầy đủ giấy phép môi trường, hồ sơ hoàn công và phương án xử lý sự cố kỹ thuật. Cục lập báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải ra quyết định phê duyệt. -
Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định cho phép hoạt động
Trong vòng 2 ngày kể từ khi nhận được đề nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký quyết định cho phép Công ty Biển Bắc đưa cơ sở phá dỡ tàu vào hoạt động, đánh dấu việc hoàn tất quy trình cấp phép đúng quy định pháp luật.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Kết luận
Pháp luật quy định rõ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là người có thẩm quyền quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động dựa trên đề nghị thẩm định của Cục Hàng hải Việt Nam bảo đảm tính minh bạch, nhanh gọn và đúng pháp luật. Việc tuân thủ quy trình này giúp kiểm soát tốt hoạt động phá dỡ tàu, bảo vệ môi trường biển và duy trì trật tự an toàn trong lĩnh vực hàng hải.





