Sà lan biển đã qua sử dụng phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong 30 ngày kể từ khi hoàn tất thủ tục hải quan; doanh nghiệp phải nộp hồ sơ nhập khẩu gồm giấy phép, hợp đồng và biên bản giao nhận.
Hoạt động nhập khẩu và phá dỡ sà lan biển đã qua sử dụng là lĩnh vực đòi hỏi tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường. Việc đưa tàu hoặc sà lan về Việt Nam để phá dỡ không thể thực hiện tùy tiện mà phải đúng thời hạn, đúng quy trình theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hợp lệ khi làm thủ tục nhập khẩu, bảo đảm việc kiểm soát, thẩm định được thực hiện minh bạch và đúng pháp lý.
Thời hạn đưa sà lan biển đã qua sử dụng vào cơ sở phá dỡ là bao lâu?

Khoản 3 Điều 4 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 4. Nguyên tắc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng
...
3. Tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan, nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày tàu đến cảng biển đầu tiên của Việt Nam; thời gian phá dỡ không được kéo dài quá 180 ngày kể từ ngày bắt đầu phá dỡ.
Thời hạn đưa sà lan biển vào cơ sở phá dỡ được xác định rất rõ nhằm ngăn ngừa tình trạng lưu tàu lâu ngoài cảng, gây ảnh hưởng đến an toàn hàng hải, môi trường hoặc phát sinh chi phí lưu bãi. Quy định thời hạn 30 đến 90 ngày vừa bảo đảm tính chủ động cho doanh nghiệp trong việc bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, vừa tạo khung kiểm soát rõ ràng cho cơ quan quản lý chuyên ngành.
Tình huống giả định

Doanh nghiệp chậm đưa sà lan biển vào cơ sở phá dỡ do trục trặc kỹ thuật
-
Doanh nghiệp nhập khẩu sà lan từ nước ngoài về
Công ty TNHH Lâm Tân, hoàn tất thủ tục hải quan nhập khẩu một sà lan biển đã qua sử dụng từ Malaysia để phá dỡ tại cơ sở của mình. -
Phát sinh sự cố khiến việc phá dỡ bị chậm trễ
Sau khi tàu cập cảng, doanh nghiệp gặp sự cố kỹ thuật trong quá trình kéo sà lan về cơ sở, dẫn đến việc chậm đưa tàu vào khu vực phá dỡ so với kế hoạch ban đầu. Cơ quan có thẩm quyền đã yêu cầu báo cáo lý do và kế hoạch khắc phục để bảo đảm tuân thủ thời hạn quy định. -
Cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục và giám sát tiến độ phá dỡ
Trên cơ sở báo cáo, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho doanh nghiệp gia hạn trong phạm vi hợp pháp, đồng thời cử cán bộ giám sát trực tiếp quá trình phá dỡ nhằm đảm bảo không vượt quá 90 ngày kể từ ngày sà lan cập cảng đầu tiên.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị khi làm thủ tục nhập khẩu sà lan biển đã qua sử dụng để phá dỡ gồm những gì?

Điều 20 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 20. Thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ
1. Doanh nghiệp khi làm thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải nộp cho cơ quan hải quan khu vực 01 bộ hồ sơ, gồm:
a) Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
b) Quyết định của doanh nghiệp về việc mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
c) Hợp đồng mua bán tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
d) Biên bản giao nhận tàu biển đã qua sử dụng được ký kết giữa người bàn giao và người nhận bàn giao (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu).2. Căn cứ hồ sơ nhập khẩu, quy định pháp luật về hải quan và quy định khác có liên quan, cơ quan hải quan có trách nhiệm làm thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.
Doanh nghiệp nhập khẩu sà lan biển để phá dỡ phải chuẩn bị đầy đủ 4 loại giấy tờ chính, tất cả đều phải được chứng thực hợp lệ hoặc nộp kèm bản chính để đối chiếu. Việc chuẩn bị hồ sơ đúng quy định không chỉ giúp thủ tục diễn ra thuận lợi mà còn đảm bảo cơ quan hải quan có đủ căn cứ để giám sát, kiểm tra, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động nhập khẩu và phá dỡ tàu biển.
Tình huống giả định

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu sà lan biển đã qua sử dụng để phá dỡ
-
Doanh nghiệp nhập khẩu và nộp hồ sơ hải quan
Công ty TNHH Tái chế Kim loại Biển Nam, ký hợp đồng nhập khẩu một sà lan biển đã qua sử dụng từ Singapore để phá dỡ tại cơ sở của mình. Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định đến cơ quan có thẩm quyền. -
Cơ quan chức năng kiểm tra và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ
Sau khi tiếp nhận, cơ quan hải quan kiểm tra và xác định hồ sơ đầy đủ gồm giấy phép nhập khẩu, hợp đồng mua bán, quyết định mua tàu và biên bản giao nhận, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung các chứng thực cần thiết. -
Sà lan được thông quan và đưa vào cơ sở phá dỡ hợp pháp
Sau khi hoàn thiện hồ sơ, Công ty Biển Nam được phép thông quan và tiến hành phá dỡ sà lan tại cơ sở được cấp phép, dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Kết luận
Hoạt động nhập khẩu và phá dỡ sà lan biển đã qua sử dụng là lĩnh vực chịu sự quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn, trật tự hàng hải và bảo vệ môi trường. Sà lan biển sau khi hoàn tất thủ tục hải quan phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong vòng 30 ngày, và không được vượt quá 90 ngày kể từ khi cập cảng đầu tiên tại Việt Nam. Doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu để phá dỡ phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm giấy phép nhập khẩu, quyết định mua, hợp đồng mua bán và biên bản giao nhận để được cơ quan hải quan tiếp nhận, xử lý theo đúng trình tự.





