Người sử dụng tài khoản ePass và VETC phải chuyển sang Tài khoản Giao Thông trước ngày 01/10/2025

Người sử dụng tài khoản ePass và VETC phải chuyển sang Tài khoản Giao Thông trước ngày 01/10/2025

Từ 01/10/2025, chủ xe dùng ePass và VETC phải chuyển sang Tài khoản Giao Thông, nếu không sẽ không được qua trạm thu phí không dừng.

Từ ngày 1/10/2025, hơn bốn triệu ô tô ở Việt Nam có nguy cơ không thể đi qua các trạm thu phí không dừng nếu chủ xe chưa kịp chuyển đổi từ tài khoản ePass, VETC sang Tài khoản Giao Thông. Đây là yêu cầu bắt buộc trong lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử, nhằm tạo sự minh bạch, thuận tiện và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Việc chuyển đổi này không chỉ tác động trực tiếp đến quyền lưu thông của người dân, mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải vốn phụ thuộc nhiều vào hệ thống ETC.

1. Tình hình triển khai hiện nay

Cả nước hiện đã có khoảng 6,3 triệu phương tiện được dán thẻ ETC và mở tài khoản thu phí. Con số này cho thấy dịch vụ thu phí điện tử không dừng đã bao phủ gần như toàn bộ ô tô đang lưu hành.
Theo: Báo Nhân dân
Cả nước hiện đã có khoảng 6,3 triệu phương tiện được dán thẻ ETC
Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang Tài khoản Giao Thông vẫn diễn ra rất chậm. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang Tài khoản Giao Thông vẫn diễn ra rất chậm. Tính đến tháng 8/2025, mới có khoảng 30% phương tiện hoàn thành thủ tục. Nghĩa là vẫn còn hơn 4 triệu xe chưa thực hiện bước bắt buộc này.
Theo: Báo Chính phủ Điện tử
Nguyên nhân chính là nhiều chủ xe chưa biết đến quy định mới. Một số khác thì còn lúng túng với việc liên kết tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc thẻ tín dụng để làm phương tiện thanh toán.
Theo: Báo Chính phủ Điện tử
Nguyên nhân chính là nhiều chủ xe chưa biết đến quy định mới.
Để khắc phục tình trạng này, các nhà cung cấp dịch vụ như VETC Để khắc phục tình trạng này, các nhà cung cấp dịch vụ như VETC và ePass đã được yêu cầu đẩy mạnh truyền thông, nhắn tin nhắc nhở và hỗ trợ khách hàng. Mục tiêu là đảm bảo toàn bộ phương tiện phải chuyển đổi kịp thời trước hạn chót 1/10/2025.
Theo: Báo Chính phủ Điện tử


2. Người sử dụng tài khoản ePass và VETC có bắt buộc phải chuyển sang Tài khoản Giao Thông không?

Người sử dụng tài khoản ePass và VETC có bắt buộc phải chuyển sang Tài khoản Giao Thông không?

Trả lời vắn tắt: Có. Theo Điều 36 Nghị định 119/2024/NĐ-CP, toàn bộ tài khoản thu phí ePass, VETC phải được chuyển sang Tài khoản Giao Thônghoàn tất trước ngày 01/10/2025.

Nghị định 119/2024/NĐ-CP

Điều 36. Xử lý chuyển tiếp

6. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ hoàn thiện việc chuyển tài khoản thu phí của chủ phương tiện theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán của chủ phương tiện trước ngày 01 tháng 10 năm 2025.

7. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ hoàn thiện việc chuyển tiền từ tài khoản thu phí của chủ phương tiện theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ sang phương tiện thanh toán của chủ phương tiện được kết nối với tài khoản giao thông trước ngày 01 tháng 10 năm 2025.

Theo quy định trên, có hai nghĩa vụ rất rõ ràng.

  • Thứ nhất, toàn bộ tài khoản thu phí mà chủ xe đang dùng (tài khoản ePass, VETC) phải được chuyển sang Tài khoản Giao Thông. Điều này đồng nghĩa với việc người sử dụng không còn được phép duy trì “tài khoản thu phí cũ” sau ngày 01/10/2025.

  • Thứ hai, phần tiền đang còn trong tài khoản thu phí sẽ được nhà cung cấp dịch vụ chuyển sang phương tiện thanh toán mà chủ xe đã kết nối với Tài khoản Giao Thông, như tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Như vậy, người dùng vừa giữ nguyên số dư của mình, vừa đảm bảo rằng việc thanh toán sau này được thực hiện trực tiếp từ phương tiện thanh toán hợp pháp.

Từ cách quy định này có thể khẳng định: việc chuyển đổi là bắt buộc và áp dụng với mọi chủ phương tiện đã dán thẻ ETC. Chủ xe không thể chọn tiếp tục dùng tài khoản ePass hoặc VETC theo dạng cũ, mà phải thực hiện nâng cấp sang Tài khoản Giao Thông đúng thời hạn.

3. Nếu không thực hiện việc chuyển đổi thì sẽ như thế nào?

Nếu không thực hiện việc chuyển đổi thì sẽ như thế nào?

Trả lời vắn tắt: Nếu không chuyển đổi, chủ xe sẽ bị coi là chưa đủ điều kiện ETC. Xe không được đi qua trạm trên cao tốcchỉ có thể đi vào làn hỗn hợp trên quốc lộ, gây nhiều bất tiện.

Nghị định 119/2024/NĐ-CP

Điều 31. Quyền và nghĩa vụ của chủ phương tiện

4. Phối hợp với Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước ngày 01 tháng 10 năm 2025.

Theo đó, nếu không thực hiện việc chuyển đổi thì chủ phương tiện sẽ bị coi là chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp lý và xe không đủ điều kiện lưu thông qua làn thu phí tự động. Cụ thể:

  • Thứ nhất, đối với tuyến cao tốc, phương tiện sẽ không được phép đi qua trạm ETC.
    Trên các tuyến cao tốc, tất cả các trạm thu phí hiện nay đều đã chuyển sang thu phí không dừng. Vì vậy, nếu xe không có Tài khoản Giao Thông (tức là chưa đăng ký dịch vụ thu phí không dừng), thì sẽ không thể qua trạm được.

    Khi xe đến trạm, hệ thống sẽ kiểm tra nhưng không tìm thấy tài khoản hợp lệ để trừ tiền, nên xe buộc phải dừng lại tại trạm. Điều này không chỉ làm chính chiếc xe đó bị kẹt, mà còn có thể gây ùn tắc giao thông cho cả tuyến cao tốc.

  • Thứ hai, phương tiện không có tài khoản giao thông hoặc không đủ tiền trong tài khoản kết nối sẽ bị buộc phải đi vào làn thu phí hỗn hợp
    Đối với các tuyến quốc lộ – nơi vẫn còn duy trì làn thu phí hỗn hợp, phương tiện không có Tài khoản Giao Thông hoặc không đủ tiền trong tài khoản kết nối sẽ bị buộc chuyển sang làn hỗn hợp để trả phí trực tiếp. Việc phải dừng lại trả phí bằng tiền mặt làm mất thời gian, giảm đáng kể tính tiện lợi vốn có của hệ thống ETC, đồng thời gây ùn tắc tại các trạm thu phí vào giờ cao điểm.

Vì vậy, nếu không chuyển đổi đúng hạn, các tài khoản ePass hoặc VETC cũ sẽ không còn giá trị sử dụng. Chủ xe vừa đối mặt với rủi ro vi phạm nghĩa vụ pháp lý, vừa phải chịu những bất tiện rõ rệt khi không thể di chuyển qua các trạm ETC như bình thường, đặc biệt là trên cao tốc.


4. Thanh toán bằng Tài khoản Giao Thông mang lại lợi ích gì?

Việc chuyển sang Tài khoản Giao Thông không chỉ để tuân thủ quy định mà còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ xe.

  • Thứ nhất, thanh toán thuận tiện và minh bạch hơn.
    Người dùng không cần nạp tiền riêng vào ví ePass hoặc VETC như trước. Thay vào đó, mọi khoản phí sẽ trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc thẻ tín dụng đã kết nối.

  • Thứ hai, số tiền của chủ xe được bảo toàn và sinh lãi.
    Khác với tài khoản thu phí cũ chỉ “giam” tiền trong hệ thống, tiền trong Tài khoản Giao Thông nằm ở phương tiện thanh toán nên vẫn được tính lãi theo quy định của ngân hàng.

  • Thứ ba, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải.
    Các đơn vị có nhiều xe không cần phải nạp một khoản lớn vào từng tài khoản thu phí, thay vào đó có thể quản lý tập trung qua ngân hàng hoặc ví điện tử.

  • Thứ tư, mở rộng khả năng sử dụng.
    Trong tương lai, Tài khoản Giao Thông không chỉ dùng để qua trạm ETC mà còn có thể thanh toán các dịch vụ khác như bãi đỗ xe, phí đăng kiểm, mua xăng dầu hoặc sạc xe điện.

Như vậy, Tài khoản Giao Thông vừa giải quyết bất cập của hệ thống cũ, vừa mang lại sự tiện lợi, minh bạch và nhiều lựa chọn hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Kết luận

Hiện cả nước đã có 6,3 triệu phương tiện dán thẻ ETC, nhưng còn hơn 4 triệu xe chưa chuyển đổi sang Tài khoản Giao Thông, cho thấy tiến độ đang rất chậm. Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, toàn bộ tài khoản ePass và VETC bắt buộc phải được chuyển sang Tài khoản Giao Thông trước ngày 01/10/2025. Nếu không chuyển đổi đúng hạn, phương tiện sẽ không được qua làn ETC trên cao tốc và chỉ có thể đi vào làn hỗn hợp trên quốc lộ, gây nhiều bất tiện. Việc sử dụng Tài khoản Giao Thông cũng giúp thanh toán nhanh gọn, minh bạch, có lãi và mở rộng cho nhiều dịch vụ khác, mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng.

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Gia Nghi
Biên tập

Mình là Nguyễn Tạ Gia Nghi, chuyên viên tư vấn pháp lý tại Vietnam National Law. Mình đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Mình rất thích tìm hiểu những kiến thức liên...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá