Phạt nguội là hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông dựa trên kết quả ghi nhận từ hệ thống camera giám sát hoặc thiết bị kỹ thuật chuyên dụng. Việc xử lý vi phạm không thực hiện tại thời điểm xảy ra hành vi mà thông báo sẽ được gửi đến chủ phương tiện trong một thời gian nhất định sau đó. Đồng thời, chủ xe có thể nộp phạt thông qua nhiều hình thức.
1. Vi phạm bao lâu thì có thông báo phạt nguội?
Khoản 1 Điều 24 Thông tư 73/2024/TT-BCA quy định:
Thông tư 73/2024/TT-BCA
Điều 24. Trình tự xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đối với trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm
1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính thực hiện như sau:
a) Xác định thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính thông qua cơ quan đăng ký xe, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan, tổ chức khác có liên quan;
b) Trường hợp chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không cư trú, đóng trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm hành chính, nếu xác định vi phạm hành chính đó thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an xã, phường, thị trấn thì chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính cư trú, đóng trụ sở (theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) để giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm (khi được trang bị hệ thống mạng kết nối gửi bằng phương thức điện tử).
Trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an xã, phường, thị trấn hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an xã, phường, thị trấn nhưng Công an xã, phường, thị trấn chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối thì chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến Công an cấp huyện nơi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính cư trú, đóng trụ sở (theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) để giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm;
c) Gửi thông báo (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này) yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính hoặc đến trụ sở Công an xã, phường, thị trấn, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 135/2021/NĐ-CP. Việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện bằng văn bản, bằng phương thức điện tử kết nối, chia sẻ dữ liệu trên App VNeTraffic khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.
Đồng thời cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông, App VNeTraffic để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết.
...
Sau khi hành vi vi phạm được ghi nhận qua thiết bị kỹ thuật (như camera giám sát), cơ quan Công an sẽ tra cứu thông tin phương tiện và người vi phạm. Nếu không thể dừng xe tại thời điểm vi phạm, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo bằng văn bản hoặc phương thức điện tử (qua App VNeTraffic hoặc Cổng CSGT) trong vòng 10 ngày. Nếu người vi phạm không cư trú tại nơi phát hiện vi phạm, hồ sơ sẽ được chuyển đến Công an cấp xã hoặc huyện nơi người đó cư trú để xử lý.
Tình huống giả định
Anh Nguyễn Văn Duy điều khiển ô tô cá nhân di chuyển trên đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội vào giờ tan tầm buổi chiều. Khi đến nút giao với đường Cát Linh, mặc dù tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ, anh Duy vẫn cố tình cho xe vượt qua ngã tư để tránh ùn tắc. Hành vi vượt đèn đỏ này bị camera giám sát giao thông tại nút giao ghi lại nhưng không có lực lượng chức năng trực tiếp xử lý tại hiện trường vào thời điểm vi phạm.
Khoảng 8 ngày sau, anh Duy nhận được thông báo xử phạt nguội từ Công an quận Đống Đa thông qua App VNeTraffic, kèm theo văn bản yêu cầu đến làm việc để giải quyết vi phạm hành chính. Tuy nhiên, do anh hiện đang cư trú tại quận Thanh Xuân, hồ sơ vi phạm đã được chuyển về Công an quận Thanh Xuân theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 24 Thông tư 73/2024/TT-BCA, nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ xử lý vi phạm giao thông.
(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.)
2. Chủ xe bị phạt nguội có thể đóng tiền phạt thông qua những hình thức nào?
Khoản 1 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 20. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt
1. Cá nhân, tổ chức vi phạm thực hiện việc nộp tiền phạt theo một trong các hình thức sau đây:
a) Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt;
b) Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
c) Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 56, khoản 2 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính hoặc nộp trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện cảng vụ hàng không đối với trường hợp người bị xử phạt là hành khách quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay của hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam;
d) Nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào Kho bạc nhà nước theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
...
Chủ xe hoặc người vi phạm có thể lựa chọn một trong các hình thức nộp phạt sau:
(1) Nộp trực tiếp bằng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng được ghi trong quyết định xử phạt.
(2) Chuyển khoản qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử.
(3) Nộp phạt tại chỗ cho Cảnh sát giao thông (nếu lỗi vi phạm mức phạt dưới 250.000 đồng với cá nhân, 500.000 đồng với tổ chức).
(4) Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tình huống giả định
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM) vào sáng ngày 20/3/2025. Khi đến giao lộ với đường Nguyễn Hữu Thọ, mặc dù tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ, chị Hạnh vẫn tăng ga vượt qua giao lộ. Hành vi này bị hệ thống camera giám sát giao thông tại khu vực ghi lại nhưng không có lực lượng chức năng xử lý trực tiếp tại thời điểm vi phạm.
Khoảng một tuần sau, chị Hạnh nhận được thông báo xử phạt nguội qua App VNeTraffic với đầy đủ thông tin về lỗi vi phạm, thời gian, địa điểm và số tiền phải nộp phạt. Chị sử dụng điện thoại di động để truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chọn mục nộp phạt vi phạm hành chính, nhập mã hồ sơ và thanh toán tiền phạt qua tài khoản ngân hàng đã liên kết. Sau khi thanh toán, hệ thống tự động cập nhật trạng thái “đã hoàn thành”, giúp chị không cần phải đến cơ quan công an làm việc trực tiếp.
(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.)
Kết luận
Thông báo phạt nguội được gửi đến người vi phạm trong vòng 10 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm qua hệ thống giám sát. Sau khi nhận được thông báo, người vi phạm có thể nộp phạt bằng nhiều cách khác nhau như nộp trực tiếp, chuyển khoản, qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng dịch vụ bưu điện.