Nhãn hàng hóa phải có tên hàng, đơn vị chịu trách nhiệm và nơi sản xuất hoặc xuất xứ, cùng các thông tin bổ sung theo tính chất từng loại hàng.
Trong hoạt động thương mại, nhãn hàng hóa là công cụ quan trọng giúp xác định nguồn gốc và cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm. Nhãn hàng hóa được hiểu là phần chữ, hình ảnh hoặc ký hiệu thể hiện trực tiếp trên hàng hóa hoặc bao bì để nhận biết và quản lý sản phẩm. Nội dung bắt buộc của nhãn được quy định rõ ràng nhằm bảo đảm tính minh bạch và quyền lợi của người tiêu dùng.
1. Nhãn hàng hóa là gì?
Khoản 1 Điều 32 Luật Thương mại 2005 quy định cụ thể:
Điều 32. Nhãn hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
1. Nhãn hàng hoá là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn lên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá....
Nhãn hàng hóa có thể được thể hiện bằng chữ viết, bản in, hình vẽ, hình ảnh hoặc bản chụp. Những thông tin này được in, dán, khắc hoặc gắn trực tiếp trên sản phẩm hoặc trên bao bì thương phẩm đi kèm. Nhãn hàng hóa nhằm nhận biết và cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm, giúp quản lý và lưu thông hàng hóa thuận lợi, minh bạch trong kinh doanh.
Tình huống giả định
- Công ty Sản xuất Thực phẩm An Khang ra mắt sản phẩm
Công ty An Khang cho ra mắt dòng bánh quy mới và chuẩn bị tung ra thị trường trong nước. Ban lãnh đạo yêu cầu tất cả sản phẩm phải có nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định. - Công ty Sản xuất Thực phẩm An Khang thiết kế nhãn
Phòng kỹ thuật phối hợp với đơn vị in ấn thiết kế nhãn bánh quy gồm chữ viết, hình ảnh minh họa và logo thương hiệu. Nội dung nhãn thể hiện rõ tên sản phẩm, thành phần, khối lượng và hạn sử dụng. - Công ty Sản xuất Thực phẩm An Khang gắn nhãn lên bao bì
Nhãn được in trực tiếp trên bao bì sản phẩm, một số loại bao gói nhỏ được dán nhãn phụ kèm theo để bảo đảm người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. - Công ty Sản xuất Thực phẩm An Khang phân phối ra thị trường
Sản phẩm bánh quy mang nhãn hàng hóa đầy đủ thông tin được đưa đến các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Việc tuân thủ quy định giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Tình huống trên là giả định, được xây dựng nhằm mục đích tham khảo.
2. Nhãn hàng hóa bắt buộc có những nội dung gì?
Khoản 1 và khoản 3 Điều 10 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định cụ thể:
Điều 10. Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa
1. Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau:
a) Tên hàng hóa;
b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
c) Xuất xứ hàng hóa;
d) Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
...
3. Trường hợp do kích thước của hàng hóa không đủ để thể hiện tất cả các nội dung bắt buộc trên nhãn thì phải ghi những nội dung quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này trên nhãn hàng hóa, những nội dung quy định tại điểm d khoản 1 Điều này được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa và trên nhãn phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.
...
Nhãn hàng hóa phải có đủ ba thông tin cơ bản là tên hàng, đơn vị chịu trách nhiệm và nơi sản xuất hoặc xuất xứ. Ngoài ra, tùy tính chất từng loại hàng, nhãn còn phải bổ sung thông tin khác theo quy định pháp luật. Nếu hàng hóa quá nhỏ không thể ghi đủ, thì ít nhất phải thể hiện ba nội dung bắt buộc, còn những thông tin khác được đưa vào tài liệu kèm theo và chỉ rõ trên nhãn nơi ghi các nội dung này.
Tình huống giả định
- Công ty Điện tử Việt Phát sản xuất lô tai nghe
Việt Phát hoàn tất lô 20.000 chiếc tai nghe không dây. Do kích thước sản phẩm quá nhỏ, nhãn dán trực tiếp chỉ thể hiện được một số thông tin cơ bản. - Công ty Điện tử Việt Phát in nhãn bắt buộc
Trên từng chiếc tai nghe và hộp đựng, công ty in ba nội dung theo quy định: tên sản phẩm, tên và địa chỉ Công ty Việt Phát – đơn vị chịu trách nhiệm, cùng nơi sản xuất. - Công ty Điện tử Việt Phát bổ sung thông tin kèm theo
Các thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo an toàn và chế độ bảo hành được in trong tài liệu đi kèm, đồng thời trên nhãn hộp ghi rõ: “Thông tin chi tiết xem trong hướng dẫn sử dụng”. - Công ty Điện tử Việt Phát phân phối ra thị trường
Lô tai nghe được phân phối đến các cửa hàng điện tử lớn tại Hà Nội và TP.HCM. Việc ghi nhãn đúng quy định giúp sản phẩm được lưu thông thuận lợi, người tiêu dùng dễ nhận biết và tin tưởng.
Tình huống trên là giả định, được xây dựng nhằm mục đích tham khảo.
Kết luận
Nhãn hàng hóa có vai trò không thể thiếu trong quản lý và lưu thông sản phẩm. Về khái niệm, đây là phương tiện cung cấp thông tin giúp nhận diện và bảo đảm tính minh bạch trong kinh doanh. Về nội dung, nhãn bắt buộc phải thể hiện các thông tin chính như tên hàng, đơn vị chịu trách nhiệm và nơi sản xuất hoặc xuất xứ, đồng thời bổ sung thêm nội dung khác theo tính chất của từng loại hàng hóa.