Quảng cáo sản phẩm dành cho trẻ nhỏ là lĩnh vực rất nhạy cảm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Với nhóm sản phẩm thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, pháp luật đặt ra quy định cấm quảng cáo để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các thông tin dễ gây hiểu nhầm. Nếu doanh nghiệp vi phạm quy định này, họ có thể phải đối mặt với mức phạt rất nghiêm khắc.
1. Quảng cáo thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi có vi phạm không?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, quy định như sau:
Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
...
Pháp luật nghiêm cấm việc quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhằm bảo vệ sức khỏe trẻ sơ sinh và ngăn chặn các thông tin dễ gây hiểu nhầm cho phụ huynh. Trẻ dưới 6 tháng tuổi được khuyến cáo nên bú mẹ hoàn toàn, việc quảng bá các sản phẩm thay thế có thể khiến cha mẹ hiểu sai và cho trẻ ăn dặm sớm, gây hại đến sự phát triển của trẻ. Dù quảng cáo được lồng ghép dưới bất kỳ hình thức nào – truyền thông, hình ảnh gián tiếp hay mạng xã hội – nếu nội dung hướng đến việc giới thiệu sản phẩm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, đều bị xem là vi phạm. Doanh nghiệp thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Tình huống giả định:
Doanh nghiệp bị lập biên bản vì quảng cáo sản phẩm cho trẻ 3 tháng tuổi trên mạng xã hội
Công ty thực phẩm Dinh Dưỡng Sạch Việt chuyên kinh doanh các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em. Tháng 4/2025, công ty này triển khai một chiến dịch truyền thông trên Facebook và YouTube, quảng bá sản phẩm "Sữa bột ăn dặm cao cấp NutiCare 0.3+", khẳng định hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ từ 3 tháng tuổi.
Trong video, hình ảnh một em bé 3 tháng tuổi được quay cận cảnh khi đang sử dụng sản phẩm, kèm lời giới thiệu “sản phẩm được nghiên cứu dành riêng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi”. Chiến dịch này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội với hàng nghìn lượt tương tác, thu hút sự chú ý của cộng đồng và cơ quan quản lý.
Ngay sau đó, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã lập biên bản làm việc với đại diện công ty. Sau khi đối chiếu với quy định pháp luật hiện hành, cơ quan chức năng xác định hành vi quảng cáo trên là vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012. Công ty bị lập biên bản xử lý với đề xuất mức phạt theo khung áp dụng đối với hành vi quảng cáo sản phẩm cấm.
(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính chất tham khảo)
2. Quảng cáo thức ăn bổ sung cho trẻ bị xử phạt ra sao?
Căn cứ theo điểm c khoản 1 và khoản 3 Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, quy định:
Điều 33. Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
...
c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
...
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo sản phẩm bị cấm, bao gồm thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, sẽ bị phạt từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng nếu chủ thể vi phạm là cá nhân.
Tuy nhiên, nếu hành vi vi phạm do doanh nghiệp thực hiện – tức là tổ chức – thì mức phạt sẽ gấp đôi, theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, tương đương từ 100 triệu đồng đến 140 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn bắt buộc phải xóa bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo vi phạm, kể cả quảng cáo dưới dạng bài đăng mạng xã hội, video, biển hiệu, hay các ấn phẩm in ấn.
Việc áp dụng khung phạt cao đối với tổ chức nhằm đảm bảo tính răn đe và bảo vệ hiệu quả quy định pháp luật về quảng cáo sản phẩm liên quan đến trẻ sơ sinh. Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý, bởi chỉ cần một hành vi quảng cáo sai quy định cũng có thể gây thiệt hại lớn về tài chính và uy tín thương hiệu.
Tình huống giả định:
Doanh nghiệp bị xử phạt vì đăng video quảng cáo thức ăn bổ sung cho trẻ 4 tháng tuổi
Công ty Thực phẩm Dinh Dưỡng Chồi Non đã phát hành một video quảng cáo trên nền tảng TikTok, trong đó giới thiệu sản phẩm “bột ăn dặm ngũ cốc BabyCare 6M+” dành cho trẻ từ 4 tháng tuổi. Dù nội dung được lồng ghép dưới dạng “chia sẻ kinh nghiệm nuôi con”, video vẫn thể hiện rõ mục tiêu quảng bá sản phẩm đến đối tượng phụ huynh có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi.
Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy doanh nghiệp đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt 120 triệu đồng và yêu cầu công ty gỡ bỏ toàn bộ video quảng cáo vi phạm, đồng thời có văn bản cam kết không tái phạm trong tương lai.
(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính chất tham khảo)
3. Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền xử phạt không?
Theo khoản 3 Điều 64 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 17 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP), quy định:
Điều 64. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
...
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 50.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa; phạt tiền đến 100.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định thêm:
Điều 5. Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
4. Thẩm quyền phạt tiền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt quy định tại Chương IV Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân; thẩm quyền phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh là một trong những cá nhân có thẩm quyền trong xử phạt hành chính lĩnh vực quảng cáo tại địa phương. Mức phạt tối đa được phép áp dụng cho hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng nếu bên vi phạm là cá nhân, và 200 triệu đồng nếu bên vi phạm là tổ chức.
Điều này đồng nghĩa với việc, nếu doanh nghiệp thực hiện quảng cáo sai phạm liên quan đến sản phẩm bị cấm – như thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi – Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoàn toàn có quyền ra quyết định xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục như yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo.
Thẩm quyền này phù hợp với nguyên tắc phân cấp trong xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo tính kịp thời, thực tiễn và hiệu quả. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND còn có quyền tước giấy phép, đình chỉ hoạt động hoặc áp dụng các biện pháp bổ sung khác nếu vi phạm có tính chất nghiêm trọng.
Tình huống giả định:
Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt doanh nghiệp 200 triệu vì quảng cáo sai đối tượng sản phẩm
Công ty Sáng Tạo Việt Media ký hợp đồng truyền thông với một thương hiệu sữa để chạy quảng cáo cho sản phẩm bột ăn dặm “GoldGrow 0.5+” trên hệ thống bảng LED tại trung tâm thành phố Cần Thơ. Trong đoạn quảng cáo, hình ảnh một em bé 5 tháng tuổi đang ăn sản phẩm được hiển thị kèm lời giới thiệu: “Giải pháp tối ưu thay thế sữa mẹ – hỗ trợ phát triển vượt trội từ tháng thứ 4”.
Sau khi phát hiện nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu công ty báo cáo. Kết quả xác minh cho thấy quảng cáo đã vi phạm khoản 4 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 vì đưa sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi vào chiến dịch truyền thông công khai.
Căn cứ khoản 3 Điều 64 và khoản 4 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng, đồng thời buộc công ty tháo gỡ toàn bộ nội dung vi phạm và đình chỉ hoạt động quảng cáo trong 10 ngày để rà soát nội dung quảng cáo khác.
(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính chất tham khảo)
4. Kết luận
Việc quảng cáo thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi là hành vi bị cấm theo quy định pháp luật nhằm bảo vệ sức khỏe trẻ sơ sinh. Doanh nghiệp thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt từ 100 triệu đến 140 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ quảng cáo. Trong trường hợp vi phạm, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền ra quyết định xử phạt với mức phạt lên đến 200 triệu đồng đối với tổ chức.