Hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử phải đầy đủ theo quy định, nếu chưa hợp lệ cơ quan cấp phép sẽ yêu cầu bổ sung trong 15 ngày.
Tổ chức được phép vận hành báo điện tử theo quy định, việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép là bước quan trọng hàng đầu. Pháp luật đã có quy định chi tiết về thành phần hồ sơ, kèm theo các mẫu biểu, đề án và thông tin bắt buộc. Ngoài ra, cách xử lý nếu hồ sơ chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu cũng được quy định rõ ràng.
Những giấy tờ cần có trong hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử là gì?
Khoản 1 Điều 10 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT quy định như sau:
Điều 10. Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử
Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông. Hồ sơ gồm có:
a) Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử (Mẫu số 06);
b) Đề án hoạt động báo điện tử (có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu hoặc ký số của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép) và các tài liệu kèm theo, gồm các nội dung sau: Sự cần thiết và cơ sở pháp lý; trình bày việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 17 Luật Báo chí; kết cấu và nội dung chính các chuyên trang, chuyên mục của báo điện tử, các chuyên mục của chuyên trang; tên miền phù hợp với tên báo điện tử; việc sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 06 tháng tính từ thời điểm đề nghị cấp giấy phép; quy trình xuất bản và quản lý nội dung;
c) Danh sách dự kiến nhân sự của báo điện tử (Mẫu số 03);
d) Sơ yếu lý lịch người dự kiến là Tổng biên tập (Mẫu số 04);
đ) Mẫu trình bày giao diện trang chủ của báo điện tử phải hiển thị các thông tin theo quy định tại Điều 46 Luật Báo chí, có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép.
Mẫu trình bày giao diện trang chủ của chuyên trang có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép. Trang chủ của chuyên trang phải hiển thị các thông tin theo quy định tại Điều 46 Luật Báo chí, trong đó: Tên gọi chuyên trang thể hiện rõ cụm từ “chuyên trang” có cỡ chữ tối thiểu bằng 1/2 cỡ chữ của tên chuyên trang và tên gọi báo điện tử có cỡ chữ tối thiểu bằng 1/2 cỡ chữ của tên chuyên trang....
Thành phần hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử khá chi tiết, bao gồm cả thông tin pháp lý, nhân sự và giao diện kỹ thuật. Những yêu cầu này nhằm đảm bảo báo điện tử được cấp phép có đủ điều kiện hoạt động, minh bạch về nhân sự lãnh đạo, nội dung thông tin.
Tình huống giả định
-
Đơn vị chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép báo điện tử
Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Phát, nộp hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử. -
Hồ sơ được chuẩn bị theo đúng quy định
Công ty nộp đầy đủ tờ khai theo Mẫu số 06, đề án hoạt động có xác nhận của người có thẩm quyền, danh sách nhân sự theo Mẫu số 03, sơ yếu lý lịch của Tổng biên tập theo Mẫu số 04 và bản thiết kế giao diện trang chủ có xác nhận của đơn vị. -
Hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận
Sau khi kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận hồ sơ của công ty đã đáp ứng yêu cầu về thành phần theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT để chuyển sang bước xem xét cấp giấy phép.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử chưa hợp lệ thì được xử lý ra sao?
Khoản 1 Điều 4 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT quy định như sau:
Điều 4. Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị, cơ quan cấp giấy phép kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép có văn bản thông báo cho cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ về việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Thời gian xem xét việc cấp giấy phép được tính kể từ ngày cơ quan cấp giấy phép nhận đủ hồ sơ hợp lệ của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép.
Cơ quan chức năng có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm tra thành phần hồ sơ trong vòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận. Nếu hồ sơ thiếu hoặc chưa đáp ứng yêu cầu, cơ quan cấp phép sẽ có văn bản thông báo cụ thể để tổ chức, đơn vị kịp thời bổ sung. Chỉ khi hồ sơ đã hợp lệ đầy đủ, thời hạn xem xét cấp phép mới chính thức được tính.
Tình huống giả định
-
Đơn vị nộp hồ sơ còn thiếu giấy tờ bắt buộc
Công ty TNHH Truyền thông Việt Hưng, gửi hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử nhưng chưa nộp bản thiết kế giao diện trang chủ theo quy định. -
Cơ quan quản lý phát hiện hồ sơ chưa hợp lệ
Trong vòng 10 ngày kể từ khi tiếp nhận, Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra và xác định hồ sơ của công ty còn thiếu thành phần bắt buộc. -
Doanh nghiệp được thông báo bổ sung hồ sơ
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản yêu cầu công ty bổ sung bản thiết kế giao diện trang chủ. Sau khi công ty hoàn thiện, hồ sơ mới được xem là hợp lệ để tiếp tục quy trình cấp phép.
Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.
Kết luận
Hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử phải được chuẩn bị đầy đủ theo quy định. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo để tổ chức nộp bổ sung trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận.