Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật về công dụng sản phẩm có thể bị phạt từ 60 đến 80 triệu đồng và buộc tháo gỡ, cải chính nội dung vi phạm.
Quảng cáo là hoạt động phổ biến trong kinh doanh, được pháp luật định nghĩa và điều chỉnh để đảm bảo tính minh bạch cho người tiêu dùng. Khái niệm quảng cáo đã được quy định cụ thể trong Luật Quảng cáo sửa đổi 2025, làm cơ sở cho việc xác định hành vi đúng hoặc sai phạm. Trong trường hợp người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, pháp luật có quy định rõ mức xử phạt hành chính áp dụng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
1. Quảng cáo là gì?
Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2025) quy định:
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Quảng cáo là việc sử dụng người, phương tiện nhằm giới thiệu đến người tiếp nhận quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
...
Khái niệm quảng cáo mới nhấn mạnh hai điểm quan trọng là chủ thể thực hiện (có thể là cá nhân hoặc phương tiện) và người tiếp nhận (công chúng, người tiêu dùng). Quy định này phù hợp với thực tế, khi người nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng ngày càng tham gia nhiều vào các hoạt động quảng bá. Tuy nhiên, nếu thông tin được đưa ra sai sự thật hoặc phóng đại công dụng, mức độ tác động đến người tiêu dùng sẽ rất lớn. Do đó, pháp luật yêu cầu mọi nội dung quảng cáo, dù do cá nhân hay phương tiện truyền tải, đều phải trung thực và chính xác.
Tình huống giả định:
-
Công ty mỹ phẩm Hoàng Gia thuê người nổi tiếng quảng bá sản phẩm tại TP.HCM
Tháng 8/2025, Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoàng Gia có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh ký hợp đồng với ca sĩ Nguyễn Khánh An để quảng cáo dòng sản phẩm dưỡng da mới. Hợp đồng ghi nhận việc sử dụng hình ảnh và phát biểu của ca sĩ này trong các video và buổi livestream giới thiệu sản phẩm. -
Người tiêu dùng phản ánh về nội dung quảng cáo phóng đại công dụng
Tháng 9/2025, nhiều khách hàng tại Hà Nội và Đà Nẵng phản ánh rằng sản phẩm được quảng cáo “xóa nếp nhăn chỉ sau 7 ngày” hoàn toàn không đúng với thực tế sử dụng. Các nội dung quảng bá của ca sĩ Nguyễn Khánh An được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về công dụng của sản phẩm. -
Cơ quan quản lý xử lý hành vi quảng cáo sai sự thật
Tháng 10/2025, Cục Văn hóa và Quảng cáo (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tiến hành kiểm tra, xác định hành vi quảng cáo có yếu tố thổi phồng công dụng. Doanh nghiệp bị yêu cầu tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo và chịu xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.
(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.)
2. Người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm bị xử phạt bao nhiêu?
Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012; Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định:
Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
...
Điều 34. Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.
...
Hành vi quảng cáo sai sự thật hoặc phóng đại công dụng của sản phẩm là hành vi vi phạm. Với sức ảnh hưởng lớn của người nổi tiếng, mức độ tác động đến công chúng càng nghiêm trọng do đó pháp luật quy định mức phạt khá cao từ 60 đến 80 triệu đồng. Ngoài tiền phạt, chủ thể vi phạm còn phải tháo gỡ, xóa bỏ toàn bộ nội dung sai lệch và cải chính thông tin để tránh gây thiệt hại tiếp tục cho người tiêu dùng.
Trong trường hợp người nổi tiếng tham gia quảng cáo dưới hình thức hợp đồng với doanh nghiệp, trách nhiệm pháp lý có thể thuộc cả hai bên.
Tình huống giả định:
-
Ca sĩ Lê Minh tham gia quảng cáo sản phẩm giảm cân tại TP.HCM
Tháng 6/2025, Công ty TNHH Dinh dưỡng An Tâm (trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh) ký hợp đồng với ca sĩ Lê Minh để quảng bá sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân. Trong các đoạn clip quảng cáo, ca sĩ này khẳng định sản phẩm có thể giúp “giảm 5kg chỉ sau một tuần sử dụng mà không cần ăn kiêng hay tập luyện”. -
Người tiêu dùng khiếu nại vì quảng cáo sai sự thật
Tháng 7/2025, nhiều khách hàng tại Quảng Ninh và Hà Nội phản ánh rằng sản phẩm không mang lại hiệu quả như quảng cáo. Nội dung do ca sĩ Lê Minh thực hiện đã khiến họ tin tưởng mua hàng nhưng sau khi sử dụng không có kết quả, dẫn đến bức xúc và gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng. -
Cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu khắc phục
Tháng 8/2025, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm về công dụng sản phẩm. Công ty Dinh dưỡng An Tâm và ca sĩ Lê Minh bị xử phạt hành chính 70.000.000 đồng, đồng thời bị buộc tháo gỡ toàn bộ video quảng cáo và đăng tải thông tin cải chính công khai.
(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.)
3. Kết luận
Quảng cáo được pháp luật định nghĩa rõ ràng để bảo đảm tính minh bạch trong việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến người tiêu dùng. Người nổi tiếng khi tham gia quảng bá có trách nhiệm tuân thủ quy định, tránh thổi phồng công dụng hay đưa thông tin sai sự thật. Với hành vi vi phạm, pháp luật quy định mức phạt từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng, đồng thời buộc tháo gỡ và cải chính nội dung quảng cáo.