Tử Chiến Trên Không được lấy cảm hứng từ một sự kiện có thật, đó là vụ không tặc năm 1978. Phim đã rất thành công khi kết hợp khéo léo câu chuyện đó với một kịch bản hành động, kịch tính, tạo nên một tác phẩm vừa có chiều sâu vừa có tính giải trí cao
Lưu ý: Nội dung bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim
Năm nay, có lẽ đại đa số khán giả nào cũng nhận thấy màn ảnh Việt đang có xu hướng làm phim tái hiện lại các sự kiện có thật trong lịch sử Việt. Với tôi mà nói đây không chỉ là sự chuyển biến cả ở Việt Nam mà còn ở thế giới, việc các đạo diễn khai thác những sự kiện có thật để làm phim mà còn là một bước đi đầy tiềm năng, đưa những câu chuyện có thật, tưởng chừng chỉ tồn tại trong sách vở, lên màn ảnh rộng, chạm đến trái tim người xem bằng những cảm xúc chân thật nhất.
Sức hút từ sự kiện có thật được tái hiện lại trên màn ảnh Việt
Những câu chuyện có thật thường mang một sức nặng và chiều sâu mà phim hư cấu khó có được. Khi biết một sự kiện trên phim đã từng xảy ra ngoài đời thực, người xem sẽ có cảm giác đồng cảm mạnh mẽ hơn, như được sống lại và trải nghiệm một phần lịch sử. Điều này tạo nên sự kết nối cảm xúc đặc biệt.
“Tử chiến trên không” lấy cảm hứng từ hai chuyến bay bị không tặc tại Việt Nam, gồm chuyến bay Douglas DC-4 số hiệu VN-C501 trong ngày 28 tháng 6 năm 1978 và chuyến bay AN24 số hiệu 226 trong ngày 7 tháng 2 năm 1979.
Khán giả có nhu cầu tìm kiếm các giá trị mới
Sau một thời gian bội thực với các thể loại giả tưởng, siêu anh hùng, tình cảm sướt mướt một bộ phận khán giả bắt đầu tìm kiếm những tác phẩm gần gũi và có giá trị thực tế hơn, nhất là sau Đại lễ 30/4 - 01/05 và 02/09. Sự ra đời của một bộ phim dựa trên sự kiện có thật chính là một "món ăn" mới, giúp họ vừa giải trí, vừa có thêm kiến thức.
Tuy nhiên, việc làm phim dựa trên sự kiện có thật cũng đi kèm với rủi ro. Đạo diễn phải cân bằng giữa việc tôn trọng sự thật và việc thêm thắt yếu tố điện ảnh để câu chuyện không bị khô khan. Nếu làm không khéo, phim có thể bị phản ứng vì "xuyên tạc lịch sử" hoặc "làm sai lệch sự thật".
Câu chuyện và nhịp phim: Nghẹt thở, hồi hộp
Như đã nói, Tử Chiến Trên Không dựa trên sự kiện không tặc có thật sau năm 1975. Bối cảnh đưa tôi trở lại thời Việt Nam sau thống nhất, khi các hãng hàng không còn hết sức sơ khai và non trẻ, nhiều lỗ hổng và buộc phải chịu các rủi ro trước nguy cơ các lực lượng thù địch, chống phá,...
Mạch phim khá dễ hiểu, đưa tôi đi từng bước gần hơn như là:
- Mở đầu: Là vụ không tặc thành công năm 1977, một cảnh vệ hy sinh. Mà người cảnh vệ hy sinh này là nhân vật “có liên quan” nối liền với vụ không tặc chính của bộ phim năm 1978.
- Thân phim: Dù là bộ phim giật gân, đánh đấm nhiều của diễn viên gạo cội như Thái Hòa Thanh Sơn, nhưng gương mặt mới như diễn viên Bảo Định, Gia Huy, Ray Nguyễn cũng vô cùng đã mắt và trọn vẹn.
- Kết phim: Tất nhiên, phe chính diện luôn “thắng”, nhưng cái kết của phe phản diện cũng đem lại nỗi ám ảnh cho người xem và có một chút bồi hồi.
Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến tối 22/9, phim Tử chiến trên không đã thu được 78 tỷ đồng, sau gần 4 ngày công chiếu.
Phe chính diện: Tròn vai và không bị lu mờ
Các vai cảnh vệ hàng không và tổ bay mỗi người một nhiệm vụ, mỗi người một tính cách, được đạo diễn xây dựng cho từng nhân vật rất khéo léo làm nổi bật nét diễn của từng cá nhân cũng như cái hồn của nhân vật cần có trong phim.
Tôi ấn tượng hai nhân vật tiếp viên nữ cũng mang lại cho người xem cảm giác “xót xa” từ ánh mắt đến lời thoại.
Trâm Anh và Kaity Nguyễn vào vai hai nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp với diễn xuất ấn tượng.
Thanh Sơn có màn "lột xác" bất ngờ khi thủ vai chính là một cảnh vệ hàng không.
Diễn viên Ma Ran Đô nhập vai cảnh vệ chính trong chuyến bay, góp phần tạo nên những cảnh quay hành động đẹp mắt và kịch tính.
Xuân Phúc và Trần Ngọc Vàng vào vai cơ trưởng và cơ phó, vai diễn đòi hỏi sự điềm tĩnh và quyết đoán của cả hai nhân vật.
Phe phản diện: Tàn nhẫn, dằn vặt giữa lý trí và cảm xúc
Tất nhiên, đã là vai phản diện thì phải “đủ ác” mới làm người xem thấy rùng mình, riêng tôi rất thích chi tiết giữa cái ác, trong họ vẫn còn chút “phần người” còn sót lại, ví dụ như phân cảnh người bố lo lắng cho con mình (Thái Hòa - Bảo Định) và người anh làm mọi cách để em trai được sống (Gia Huy - Ray Nguyễn).
Diễn viên Thái Hòa thể hiện "thần sầu" vai phản diện có nhiều lớp cảm xúc, vừa "máu lạnh" trong hành động, vừa có những mâu thuẫn nội tâm sâu kín.
Gương mặt mới Bảo Định cũng là một dấu ấn khó quên trong Tử Chiến Trên Không.
Võ Điền Gia Huy thủ vài là một trong bốn tên không tặc. Có thể nói đến thời điểm hiện tại đây là vai diễn gai góc nhất của anh.
Vai diễn của diễn viên Lợi Trần mang vai trò khó lường trong mạch phim.
Vai phụ: Những chi tiết được lồng ghép có dụng ý
Đặc biệt với tôi mà nói, trong cảm giác hồi hộp lo lắng nhưng đạo diễn lồng ghép rất khéo các phân cảnh hài hước một cách tự nhiên mà không hề bị “gãy” cảm xúc hay khó chịu nhờ vào diễn xuất của chú Tiểu Bảo Quốc.
Mọi chi tiết nhỏ từ lời thoại, đồ đạc đầu phim lúc lên máy bay tác giả đều có dụng ý rất rõ ràng, cụ thể, có thể đoán được trước sẽ phải dùng đến nhưng cảm giác siêu mượt và hợp lý.
Plot twist của phim hợp bối cảnh, dù 90% là bối cảnh trên máy bay nhưng đạo diễn khai thác rất tốt từng khoang, liên tục gây cho khán giả bất ngờ.
Diễn viên Tiểu Bảo Quốc và Trần Thiên Tú đảm nhận phần "hề hước" trong bộ phim, giúp phim dễ chịu hơn.
Diễn viên Xuân Văn truyền đạt rất tốt nỗi lòng vừa là một người vợ và vừa là một người mẹ trong phim.
Lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh lớn, con trai Thái Hòa - Hồ Thái Thiên Minh được khán giả đánh giá cao về khả năng diễn xuất và gương mặt phù hợp với phim điện ảnh.
Điểm yếu của phim
-
Sức chịu đựng phi thực tế của các tiếp viên
Trong phim, các tiếp viên bị tra tấn dã man nhưng vẫn tỉnh táo, thậm chí còn có thể giúp đỡ người khác. Điều này gây cảm giác thiếu chân thực, bởi ngoài đời, chỉ một cú đánh mạnh cũng có thể khiến họ gục ngã. Việc một nhân vật nữ cuối cùng vẫn “lành lặn” càng làm khán giả khó đồng cảm. -
Hào quang nhân vật chính quá lộ liễu
Nhân vật cảnh vệ bị đâm nhiều nhát, trúng đạn, tưởng chừng khó qua khỏi, nhưng cuối cùng vẫn sống sót. Thay vì tạo được sự căng thẳng, chi tiết này lại khiến người xem thấy gượng ép, như thể phim cố tình “ưu ái” nhân vật. -
Tính logic của cảnh nổ bom
Phim có lời giải thích để hợp lý hóa tình huống, nhưng cú nổ bom trên máy bay được thể hiện khá lớn, khiến khán giả khó tin rằng máy bay lại “bình yên vô sự”. Đây là chi tiết quan trọng nhưng không đủ sức thuyết phục, làm giảm kịch tính cao trào. -
Thoại bị khó nghe
Nhiều đoạn thoại quan trọng của nhân vật bị lấn át hoặc khó nghe rõ, đặc biệt trong những phân cảnh gay cấn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm, khi khán giả phải căng tai mới theo kịp tình tiết.
"Tử Chiến Trên Không" là một bộ phim của điện ảnh Công an Nhân dân.
So sánh nhanh điểm mạnh và yếu của phim
Điểm mạnh 💪 |
Điểm yếu 🤔 |
|
|
Có nên xem Tử Chiến Trên Không?
Nên xem nếu… | Cân nhắc nếu… |
---|---|
Bạn thích phim hành động – kịch tính nhưng vẫn xen lẫn đầy đủ các yếu tố hài hước, plot twist, dằn xé nội tâm nhân vật, đặc biệt được quay trong bối cảnh không gian hạn hẹp như máy bay. | Bạn tìm kiếm sự hoàn hảo về logic, bạn sẽ dễ dàng bị phân tâm bởi những lựa chọn nghệ thuật hoặc những điểm mà bạn cho là "không hợp lý" trong kịch bản, diễn xuất... |
Bạn quan tâm đến phim dựa trên sự kiện có thật, có chiều sâu tâm lý trong mỗi nhân vật. | Bạn mong đợi một bản sao y nguyên của lịch sử, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy thất vọng hoặc khó chịu với những "sai lệch" nhỏ nhặt mà phim buộc phải có để phục vụ mục đích kể chuyện. |
Bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm điện ảnh mang tính lịch sử, và muốn khám phá những giá trị thật sự của một bộ phim mang lại. |
Bạn dễ cảm thấy một số chi tiết bị bỏ qua, một số tình tiết diễn ra quá nhanh hoặc quá thuận lợi/khó khăn để tin được, hoặc một số phản ứng của nhân vật không được giải thích cặn kẽ như bạn mong muốn. |
Bạn trân trọng nỗ lực tái hiện bối cảnh, ý đồ nghệ thuật và thông điệp đằng sau. |
Bạn chỉ muốn xem để giải trí nhẹ nhàng, không chịu được những hành động đẫm máu |
Hàm Trần - đạo diễn "Tử Chiến Trên Không"
Lời kết
Tử Chiến Trên Không” mang đến một trải nghiệm hiếm thấy trong điện ảnh Việt – kịch tính, nghẹt thở và đầy cảm xúc. Đây không chỉ là một bộ phim hành động trên máy bay, mà còn là câu chuyện về lòng dũng cảm và sức mạnh của niềm tin. Ra rạp để xem phim, bạn sẽ nhận lại không chỉ vài giờ giải trí mà còn cả niềm tự hào và sự trân trọng dành cho những con người đứng sau tác phẩm. Một bộ phim xứng đáng để thưởng thức trên màn ảnh rộng.