Khi có tranh chấp đất đai, người dân có thể hòa giải bằng cách nào?

Khi có tranh chấp đất đai, người dân có thể hòa giải bằng cách nào?

Tranh chấp đất đai có thể hòa giải bằng cách tự thỏa thuận hoặc bắt buộc tại xã có Mặt trận Tổ quốc theo quy định theo Luật Đất đai 2024

Tranh chấp đất đai là một trong những loại tranh chấp dễ phát sinh và khó giải quyết nhất, bởi liên quan đến quyền lợi trực tiếp và mối quan hệ giữa người dân với nhau. Trước khi đưa vụ việc ra cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện ra Tòa án, việc hòa giải là một bước gần như bắt buộc. Vậy người dân có thể lựa chọn những hình thức hòa giải nào? Trong trường hợp nào phải hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã? Và vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong quá trình hòa giải là gì?

1. Các hình thức hòa giải tranh chấp đất đai?

Các hình thức hòa giải tranh chấp đất đai?

Trả lời vắn tắt: Có 4 hình thức: tự hòa giải, hòa giải ở cơ sở, hòa giải thương mạicác hình thức hòa giải khác theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 235 Luật Đất đai 2024: 

Luật Đất đai 2024

Điều 235. Hòa giải tranh chấp đất đai

1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải, hòa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở, hòa giải theo quy định của pháp luật về hòa giải thương mại hoặc cơ chế hòa giải khác theo quy định của pháp luật
...

Luật Đất đai 2024 cho phép người dân tự lựa chọn cách hòa giải phù hợp với tình huống của mình, không nhất thiết phải theo một khuôn mẫu cố định. Nếu các bên cảm thấy có thể tự thương lượng được, họ có thể tự giải quyết. Nếu cần trung gian, có thể nhờ tổ hòa giải ở khu phố, hoặc thậm chí mời trung tâm hòa giải thương mại nếu có tranh chấp phức tạp. Nhờ vậy, người dân có thêm nhiều lựa chọn linh hoạt, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào chính quyền hoặc Tòa án. 

Ví dụ thực tế:

Bản án 117/2023/DS-PT về tranh chấp quyền sử dụng đất của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai

ví dụ thực tế - Các hình thức hòa giải tranh chấp đất đai?

  • Mâu thuẫn ban đầu về ranh giới đất
    Giữa ông Vũ Đức Cbà Dương Thị H, sống liền kề nhau tại xã Bàu C, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, phát sinh mâu thuẫn về ranh giới đất. Hai bên có thỏa thuận miệng về việc điều chỉnh mốc ranh nhưng không lập biên bản, cũng không mời cơ quan chuyên môn đo đạc.
  • Tổ chức hòa giải tại cấp xã
    Sau khi xảy ra tranh chấp, Ủy ban nhân dân xã Bàu C đã tiến hành hòa giải theo đúng trình tự pháp luật. Đây là bước bắt buộc trước khi khởi kiện ra tòa, tuy nhiên cuộc hòa giải không thành công do hai bên không thống nhất được phương án giải quyết.
  • Khởi kiện và kết quả xét xử
    Ông C khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Long Thành, yêu cầu trả lại phần đất bị cho là lấn chiếm. Tuy nhiên, cả tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều bác đơn kiện, vì ông C không đưa ra được căn cứ chứng minh việc lấn chiếm, đồng thời ông đã từng ký xác nhận ranh giới đất trước đó.

Nguồn: Tòa án Nhân dân tối cao 

2. Khi nào phải hòa giải tại Uỷ ban nhân dân xã và thủ tục thực hiện ra sao?

Khi nào phải hòa giải tại Uỷ ban nhân dân xã và thủ tục thực hiện ra sao?

Trả lời vắn tắt: Nếu muốn đưa vụ việc lên Tòa án hoặc cơ quan hành chính, bắt buộc phải hòa giải tại Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp.


Căn cứ khoản 2 Điều 235 Luật Đất đai 2024:

Luật Đất đai 2024

Điều 235. Hòa giải tranh chấp đất đai
2. Trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai quy định tại Điều 236 của Luật này, các bên tranh chấp phải thực hiện hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp. Việc hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp được thực hiện như sau:

a) Sau khi nhận được đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai để thực hiện hòa giải tranh chấp đất đai;

b) Thành phần Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai bao gồm: Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là Chủ tịch Hội đồng, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, công chức làm công tác địa chính, người sinh sống lâu năm biết rõ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đối với thửa đất tranh chấp (nếu có). Tùy từng trường hợp cụ thể, có thể mời đại diện tổ chức, cá nhân khác tham gia Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai;

c) Việc hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai;

d) Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên tham gia hòa giải và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của Ủy ban nhân dân cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp;

đ) Trường hợp hòa giải không thành mà một hoặc các bên tranh chấp không ký vào biên bản thì Chủ tịch Hội đồng, các thành viên tham gia hòa giải phải ký vào biên bản, đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã và gửi cho các bên tranh chấp.
...

Việc hòa giải tại Uỷ ban nhân dân xã là bắt buộc trước khi khởi kiện. Khi nhận được yêu cầu hòa giải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã sẽ thành lập hội đồng hòa giải gồm các thành phần như đại diện chính quyền, địa chính, Mặt trận Tổ quốc và người dân hiểu biết về lịch sử mảnh đất. Cuộc hòa giải phải hoàn thành trong 30 ngày. Kết quả (thành hoặc không thành) đều phải lập thành biên bản. Đây là căn cứ quan trọng nếu sau này các bên tiếp tục đưa vụ việc lên cấp cao hơn.

Tình huống giả định:

Tranh chấp 70m² đất không hòa giải được, ông Phong buộc phải kiện ra tòa

tình huống giả định - Khi nào phải hòa giải tại Uỷ ban nhân dân xã và thủ tục thực hiện ra sao?

  • Năm 2004, ông Lê Hữu Phong được cha mẹ cho một thửa đất rộng hơn 800m² tại xã Minh Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Thửa đất này đã được Ủy ban nhân dân huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đứng tên ông Phong.

  • Phát sinh tranh chấp với hàng xóm giáp ranh
    Đến năm 2023, ông Nguyễn Văn Trí – hàng xóm sát vách – dựng hàng rào và trồng cây chắn ngang một phần lối đi chung. Ông Trí còn cho rằng khoảng 70m² nằm trong phần đất ông Phong đang sử dụng thực chất là đất thừa kế từ ông nội của ông.

  • Hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã
    Ngày 5/3/2024, ông Phong nộp đơn yêu cầu hòa giải đến Ủy ban nhân dân xã Minh Hòa. Ngay sau đó, xã thành lập Hội đồng hòa giải gồm Chủ tịch UBND xã, đại diện Mặt trận Tổ quốc, cán bộ địa chính và ông Võ Tấn Bình – người dân cao tuổi trong thôn. Hai buổi hòa giải diễn ra vào ngày 14/3 và 25/3, nhưng không đạt được kết quả do ông Trí không chấp nhận ranh giới đất. Biên bản hòa giải không thành được lập và đóng dấu theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 235 Luật Đất đai 2024.

  • Khởi kiện ra tòa án và thụ lý vụ án
    Ngày 10/4/2024, ông Phong khởi kiện ông Trí ra Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch, yêu cầu trả lại phần đất bị lấn chiếm. Tòa án đã chấp nhận thụ lý vì hồ sơ đầy đủ, đặc biệt có biên bản hòa giải không thành hợp lệ tại UBND xã.

(Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính chất tham khảo)

3. Mặt trận Tổ quốc có phải tham gia hòa giải tranh chấp đất không?

Mặt trận Tổ quốc có phải tham gia hòa giải tranh chấp đất không?

Trả lời vắn tắt: , Mặt trận Tổ quốc bắt buộc phải tham gia hòa giải theo quy định.

Quy định khoản 2 Điều 19 Luật Đất đai 2024:

Luật Đất đai 2024

Điều 19. Vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong quản lý và sử dụng đất đai

2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp có trách nhiệm sau đây:

a) Tham gia xây dựng pháp luật; thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp luật về đất đai, dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cùng cấp, dự án có sử dụng đất do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư;

b) Tham gia ý kiến về trường hợp thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trường hợp cưỡng chế khi thực hiện thu hồi đất;

c) Tham gia ý kiến, giám sát quá trình xây dựng bảng giá đất và thực hiện bảng giá đất;

d) Tham gia hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật;

đ) Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thu hồi đất, trưng dụng đất; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Mặt trận Tổ quốc không chỉ làm công tác giám sát mà còn giữ vai trò trung lập trong các buổi hòa giải tại xã. Việc họ tham gia không chỉ là nghĩa vụ mà còn góp phần củng cố lòng tin của người dân. Thực tế, nhiều trường hợp các bên chỉ đồng ý tham gia hòa giải vì tin tưởng người đại diện Mặt trận.

Ví dụ thực tế:

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia công tác hòa giải ở cơ sở

2_11zon.webp

Ảnh từ nguồn Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam

  • Trong suốt 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các tổ chức thành viên đã đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, củng cố, và tổ chức công tác hòa giải trong cộng đồng dân cư.

  • Phát triển mạnh mẽ mạng lưới hòa giải
    Toàn quốc hiện có hơn 86.200 tổ hòa giải với hơn 543.000 hòa giải viên. Lực lượng này bao gồm nhiều cán bộ Mặt trận, luật sư, và người có uy tín tại địa phương, tạo nên mạng lưới hòa giải rộng khắp từ thôn, bản đến khu phố.

  • Hiệu quả rõ rệt trong xử lý mâu thuẫn tại cơ sở
    Tỷ lệ hòa giải thành công đạt 82,3%, giúp giải quyết mâu thuẫn từ cơ sở, hạn chế đơn thư khiếu kiện, giữ gìn an ninh trật tự, và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

  • Những tồn tại, thách thức cần vượt qua
    Công tác hòa giải vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, như nhận thức chưa đồng đều, thiếu kinh phí, một số nơi hoạt động còn hình thức, và năng lực hòa giải viên chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

  • Giải pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới
    Để nâng cao chất lượng hòa giải, cần hoàn thiện pháp luật, đơn giản hóa thủ tục, tăng cường đào tạo kỹ năng, phối hợp giữa các cơ quan, và nhân rộng các mô hình hòa giải hiệu quả gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Nguồn: Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam

4. Kết luận

Người dân có thể tự hòa giải hoặc nhờ tổ chức trung gian để giải quyết tranh chấp đất đai. Tuy nhiên, nếu muốn đưa vụ việc ra Tòa án hoặc cơ quan nhà nước giải quyết, việc hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã là bắt buộc. Trong thủ tục này, Mặt trận Tổ quốc cũng bắt buộc tham gia để đảm bảo tính khách quan và minh bạch.

Tài Tuệ
Biên tập

Mình là một người luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với lĩnh vực pháp lý. Ngay từ khi bắt đầu tiếp xúc với luật, mình đã bị cuốn hút bởi sự chặt chẽ, công bằng và vai trò quan trọng của pháp luật trong việc...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá