Gây tai nạn giao thông xong bỏ trốn bị phạt bao nhiêu? Quy định 2025 mới nhất

Gây tai nạn giao thông xong bỏ trốn bị phạt bao nhiêu? Quy định 2025 mới nhất

Gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị phạt bao nhiêu? Cập nhật quy định 2025 mới nhất về mức phạt xe ô tô, xe máy bỏ trốn, xử lý hình sự và trách nhiệm dân sự.

Gây tai nạn giao thông là một sự cố không ai mong muốn. Tuy nhiên, khi tai nạn xảy ra, việc xử lý đúng cách là vô cùng quan trọng. Hành vi gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả nạn nhân và người gây tai nạn. Vậy, pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về mức phạt cho hành vi này? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cập nhật nhất về vấn đề này trong năm 2025.


1. Ô tô gây tai nạn giao thông xong bỏ trốn phạt bao nhiêu 2025?

Ô tô gây tai nạn giao thông xong bỏ trốn phạt bao nhiêu 2025?

Trả lời vắn tắt: Nếu tài xế ô tô gây tai nạn nhưng không dừng lại, không bảo vệ hiện trường và không hỗ trợ người bị nạn, mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe (GPLX). Nếu bỏ trốn khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm, mức phạt tăng lên 16 - 18 triệu đồng và bị trừ 6 điểm GPLX.

 Điểm g khoản 4 và khoản 8 Điều 6, Điểm c khoản 16 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP người lái xe ô tô gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị:

Nghị định 168/2024/NĐ-CP

Điều 6. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây

....

g) Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng ngay phương tiện, không giữ nguyên hiện trường, không trợ giúp người bị nạn, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 8 Điều này;

...

8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông không dừng ngay phương tiện, không giữ nguyên hiện trường, không trợ giúp người bị nạn, không ở lại hiện trường hoặc không đến trình báo ngay với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.

....

16. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị trừ điểm giấy phép lái xe như sau:

....

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm p khoản 5; điểm a, điểm c khoản 7; khoản 8 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 06 điểm;

...

Theo quy định, người điều khiển xe gây tai nạn phải có trách nhiệm dừng xe ngay lập tức, bảo vệ hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và báo cơ quan chức năng. Nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này, người vi phạm sẽ bị xử phạt. Trong trường hợp bỏ trốn, mức phạt sẽ nặng hơn vì hành vi này gây khó khăn cho quá trình điều tra và giải quyết vụ việc.

Ví dụ thực tế:

Vụ gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn ở Thái Bình

Chiều 5/3/2024, Công an tỉnh Thái Bình thông tin về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại mặt đê Trà Lý, thuộc thôn Hồng Phong, xã Đông Thọ, TP Thái Bình.

Khoảng 13h30 ngày 4/3, một xe ba bánh dành cho người khuyết tật do anh P.V.H (sinh năm 1992, trú tại xã Minh Phú, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình; bị liệt nửa người) điều khiển theo hướng đi huyện Đông Hưng đã xảy ra va chạm với một phương tiện khác. Sau khi vụ việc xảy ra, tài xế điều khiển phương tiện liên quan đã rời khỏi hiện trường mà không hỗ trợ nạn nhân.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Thái Bình đã khẩn trương tiến hành điều tra, trích xuất camera an ninh, lấy lời khai nhân chứng và truy tìm phương tiện gây tai nạn. Đến 15h ngày 5/3, lực lượng chức năng xác định ông T.M.H (sinh năm 1981, trú tại tổ 4, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình) là người điều khiển xe ô tô Toyota Vios biển số 17A-260.78 gây ra vụ tai nạn. Hiện vụ việc đang được điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Nguồn: laodong.vn

2. Xe Máy Gây Tai Nạn Giao Thông Rồi Bỏ Trốn Bị Phạt Bao Nhiêu?

Xe Máy Gây Tai Nạn Giao Thông Rồi Bỏ Trốn Bị Phạt Bao Nhiêu?

Trả lời tắt: Đối với người điều khiển xe máy, nếu gây tai nạn nhưng không dừng lại hỗ trợ nạn nhân, mức phạt từ 1 - 2 triệu đồngtrừ 2 điểm trên GPLX. Nếu cố tình bỏ trốn, mức phạt sẽ tăng lên 8 - 10 triệu đồng và trừ 6 điểm trên GPLX.

Căn cứ điểm a khoản 5 và điểm c khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP:

Nghị định 168/2024/NĐ-CP

Điều 7. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng ngay phương tiện, không giữ nguyên hiện trường, không trợ giúp người bị nạn, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 9 Điều này;

...

9. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

....

c) Gây tai nạn giao thông không dừng ngay phương tiện, không giữ nguyên hiện trường, không trợ giúp người bị nạn, không ở lại hiện trường hoặc không đến trình báo ngay với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

....

...

Cũng giống như ô tô, người điều khiển xe máy khi gây tai nạn phải dừng lại hỗ trợ nạn nhân và thông báo cho cơ quan chức năng. Nếu bỏ trốn, mức xử phạt sẽ cao hơn để răn đe, đảm bảo trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Ví dụ thực tế:

Nam thanh niên gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn, bị phát hiện tại bệnh viện

Mai Hoàng Thọ (21 tuổi, trú tại Quảng Ngãi) điều khiển xe máy với tốc độ cao, mất kiểm soát và va chạm với xe của ông Lê Thanh Tú (51 tuổi). Vụ tai nạn khiến ông Tú bị thương nặng và tử vong sau đó. Sau khi gây tai nạn, Thọ không dừng lại cứu giúp mà rời khỏi hiện trường. Công an tiến hành truy xét và phát hiện Thọ đang điều trị vết thương tại bệnh viện. Hiện vụ việc đang được điều tra, và Thọ có thể đối diện với các hình phạt nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

3. Gây Tai Nạn Giao Thông Rồi Bỏ Trốn Có Bị Xử Lý Hình Sự Không?

Gây Tai Nạn Giao Thông Rồi Bỏ Trốn Có Bị Xử Lý Hình Sự Không?

Trả lời tắt:. Nếu hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như chết người hoặc thương tích nặng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức phạt tù từ 3 - 10 năm tù, đồng thời có thể bị cấm hành nghề lái xe từ 1 - 5 năm.

Căn cứ Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:

Bộ luật Hình sự 2015

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

5. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Người nào tham gia giao thông mà vi phạm quy tắc an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng (tử vong hoặc thương tật nặng) rồi bỏ trốn sẽ bị phạt từ 3 - 10 năm tù. Nếu người gây tai nạn cố tình bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm pháp lý, hành vi này sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng khi xét xử. Đặc biệt, nếu gây ra hậu quả chết người hoặc thương tật nặng, mức án có thể lên đến 10 năm tù.

Ví dụ thực tế:

Tài Xế Dương Tính Ma Túy Gây Tai Nạn Chết Người Rồi Bỏ Trốn, Bị Khởi Tố Tại Thái Nguyên

Ngày 22/11/2023, Nguyễn Văn Hóa (sinh năm 1988, trú tại xóm Ngoài Tranh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương) điều khiển xe máy trên đường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên, và va chạm với xe máy do ông D.V.M (sinh năm 1957, trú tại tổ 10, phường Trưng Vương) điều khiển theo hướng ngược lại. Sau khi thấy ông M. nằm bất động, Hóa đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Ông M. bị thương nặng và tử vong trên đường đến bệnh viện. Một ngày sau, Hóa đến Công an thành phố Thái Nguyên đầu thú và khai nhận hành vi của mình. Kết quả xét nghiệm cho thấy Hóa dương tính với ma túy. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thái Nguyên đã khởi tố vụ án và bị can Nguyễn Văn Hóa về tội "Vi phạm quy định về giao thông đường bộ". Theo Khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự, hành vi gây tai nạn rồi bỏ trốn hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn có thể bị phạt tù từ 3 đến 10 năm.

Nguồn: Thái Nguyên TV

4. Người Gây Tai Nạn Giao Thông Rồi Bỏ Trốn Có Phải Bồi Thường Không?

Người Gây Tai Nạn Giao Thông Rồi Bỏ Trốn Có Phải Bồi Thường Không?

Trả lời tắt:. Dù đã bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu hình sự, người gây tai nạn vẫn phải bồi thường đầy đủ các khoản thiệt hại về tài sản, chi phí y tế, mất thu nhập và tổn thất tinh thần cho nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Người gây tai nạn có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại về thiệt hại tài sản, chi phí điều trị sức khỏe và tổn thất tinh thần theo quy định tại Điều 585, 590 và 601 Bộ luật Dân sự 2015:

Bộ luật Dân sự 2015

Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Ví dụ thực tế:

Tài Xế Gây Tai Nạn Chết Người, Bỏ Trốn Và Phải Bồi Thường 130 Triệu Đồng

Sau khi gây tai nạn khiến ông Nguyễn Hữu Vị tử vong tại chỗ, tài xế Nguyễn Văn Khải ban đầu hoảng sợ và bỏ trốn khỏi hiện trường. Tuy nhiên, sau hơn một ngày trốn chạy, bị lương tâm cắn rứt, Khải đã ra đầu thú tại cơ quan công an. Trong quá trình xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, bày tỏ sự hối hận và chủ động bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 130 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Việc bồi thường này là một phần trách nhiệm dân sự bắt buộc theo quy định của Bộ luật Dân sự, bao gồm chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân. Dù vậy, hành vi gây tai nạn rồi bỏ trốn vẫn bị xử lý nghiêm khắc, và Khải bị tuyên án 36 tháng tù giam. Vụ việc cho thấy rằng dù có bồi thường, người gây tai nạn vẫn không thể né tránh trách nhiệm hình sự nếu hành vi của họ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nguồn: Tạp chí Tòa án nhân dân 

5. Kết Luận

Người gây tai nạn rồi bỏ trốn không chỉ bị phạt hành chính mà còn có thể bị xử lý hình sự. Để tránh hậu quả pháp lý nghiêm trọng, mỗi người tham gia giao thông cần có trách nhiệm và tuân thủ luật pháp.

Tố Uyên
Biên tập

Là một người yêu thích phân tích các vụ việc pháp lý và luôn cập nhật các vấn đề thời sự pháp luật, Uyên luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa độ chính xác và tính truyền cảm trong từng sản phẩm biên tập. Đố...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Choose your rating score:
Name (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Rating content