Cấp độ hỗ trợ bảo vệ trẻ em tập trung vào việc cảnh báo, tư vấn và kết nối nguồn lực, nhằm phát hiện sớm và loại bỏ rủi ro.
Trong quá trình trưởng thành, trẻ em có thể đối diện nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển. Cấp độ hỗ trợ trong việc bảo vệ trẻ em chính là cơ chế can thiệp khi nguy cơ đã xuất hiện. Các biện pháp ở cấp độ này tập trung vào cảnh báo, tư vấn và kết nối nguồn lực xã hội để giúp trẻ tìm lại môi trường sống an toàn.
1. Cấp độ hỗ trợ trong việc bảo vệ trẻ em là gì?
Khoản 1 Điều 49 Luật Trẻ em 2016 quy định cụ thể:
Điều 49. Cấp độ hỗ trợ
1. Cấp độ hỗ trợ bao gồm các biện pháp bảo vệ được áp dụng đối với trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi hoặc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhằm kịp thời phát hiện, giảm thiểu hoặc loại bỏ nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em....
Cấp độ hỗ trợ là những biện pháp bảo vệ dành cho trẻ em khi các em có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi hoặc rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các biện pháp này được áp dụng để kịp thời phát hiện, giảm thiểu hoặc loại bỏ nguy cơ gây hại, bảo đảm trẻ em có môi trường sống an toàn. Nhờ đó, trẻ em vẫn được tiếp tục học tập, vui chơi và phát triển đúng lứa tuổi của mình.
Tình huống giả định
- Phường Bình Thọ phát hiện nguy cơ
Qua phản ánh của hàng xóm, chính quyền phường phát hiện em Nguyễn Văn Nam, 12 tuổi, thường xuyên bị bố mẹ cãi vã, bỏ mặc và có dấu hiệu bị bạo lực tinh thần. - Phường Bình Thọ áp dụng biện pháp hỗ trợ
Cán bộ bảo vệ trẻ em tại phường phối hợp với nhà trường tiến hành gặp gỡ em Nam, tư vấn tâm lý, đồng thời cảnh báo phụ huynh về hành vi có nguy cơ gây hại cho con. - Phường Bình Thọ tạo môi trường an toàn
Em Nam được giới thiệu tham gia lớp học kỹ năng sống và các hoạt động thể thao miễn phí do phường tổ chức, giúp em có môi trường sinh hoạt lành mạnh và giảm áp lực tâm lý. - Phường Bình Thọ đánh giá kết quả hỗ trợ
Cơ quan chức năng ghi nhận tình trạng của em Nam cải thiện rõ rệt, em tiếp tục đi học đều đặn, vui chơi cùng bạn bè và phát triển bình thường theo lứa tuổi, đúng mục tiêu của cấp độ hỗ trợ.
Tình huống trên là giả định, được xây dựng nhằm mục đích tham khảo.
2. Các biện pháp bảo vệ trẻ em cấp độ hỗ trợ bao gồm gì?
Khoản 2 Điều 49 Luật Trẻ em 2016 quy định cụ thể:
Điều 49. Cấp độ hỗ trợ
...
2. Các biện pháp bảo vệ trẻ em cấp độ hỗ trợ bao gồm:
a) Cảnh báo về nguy cơ trẻ em bị xâm hại; tư vấn kiến thức, kỹ năng, biện pháp can thiệp nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu nguy cơ xâm hại trẻ em cho cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em, người làm việc trong cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và trẻ em nhằm tạo lập lại môi trường sống an toàn cho trẻ em có nguy cơ bị xâm hại;
b) Tiếp nhận thông tin, đánh giá mức độ nguy hại, áp dụng các biện pháp cần thiết để hỗ trợ trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi;
c) Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật này;
d) Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và gia đình của trẻ em được tiếp cận chính sách trợ giúp xã hội và các nguồn trợ giúp khác nhằm cải thiện điều kiện sống cho trẻ em.
Cấp độ hỗ trợ được thực hiện thông qua nhiều cách khác nhau. Cơ quan, tổ chức và người chăm sóc có trách nhiệm cảnh báo sớm các nguy cơ xâm hại và tư vấn kiến thức cho cha mẹ, thầy cô và trẻ để phòng tránh. Khi có dấu hiệu nguy hiểm, thông tin sẽ được tiếp nhận, đánh giá và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được nhận hỗ trợ trực tiếp, còn gia đình các em được kết nối với chính sách và nguồn trợ giúp xã hội để cải thiện môi trường sống an toàn hơn cho trẻ.
Tình huống giả định
- Trường Tiểu học Tuyên Hòa phát hiện nguy cơ
Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm nhận thấy em Phạm Gia Huy, 10 tuổi, có biểu hiện sợ hãi và thường xuyên vắng học không lý do rõ ràng. - Trường Tiểu học Tuyên Hòa cảnh báo và tư vấn
Nhà trường mời cha mẹ em Huy đến trao đổi, cảnh báo về nguy cơ em bị ảnh hưởng tâm lý do áp lực gia đình, đồng thời tư vấn kiến thức nuôi dạy tích cực cho phụ huynh. - Trường Tiểu học Tuyên Hòa tổ chức hỗ trợ trực tiếp
Em Huy được tham gia lớp kỹ năng sống do trường phối hợp với các chuyên gia tâm lý tổ chức, qua đó học cách ứng phó khi gặp tình huống xấu và tìm kiếm sự giúp đỡ. - Trường Tiểu học Tuyên Hòa kết nối nguồn lực xã hội
Nhà trường giới thiệu gia đình em Huy tham gia chương trình hỗ trợ học bổng và sinh hoạt ngoại khóa của Hội Khuyến học địa phương, giúp tạo điều kiện để em tiếp tục học tập trong môi trường an toàn hơn.
Tình huống trên là giả định, được xây dựng nhằm mục đích tham khảo.
Kết luận
Cấp độ hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống bảo vệ trẻ em. Nội dung của cấp độ này thể hiện ở việc xác định rõ khi trẻ có nguy cơ sẽ được can thiệp kịp thời. Các biện pháp cảnh báo, tư vấn và kết nối nguồn lực xã hội chính là công cụ để bảo đảm sự an toàn và quyền lợi chính đáng của trẻ.