Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông
| Số hiệu | 211-HĐBT | Ngày ban hành | 09/11/1987 |
| Loại văn bản | Quyết định | Ngày có hiệu lực | 01/01/1988 |
| Nguồn thu thập | Công báo số 19/1987; | Ngày đăng công báo | 15/11/1987 |
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Hội đồng Bộ trưởng | Tên/Chức vụ người ký | Võ Văn Kiệt / Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng |
| Phạm vi: | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ | |
| Lý do hết hiệu lực: | Bị thay thế bởi Thông tư 117 TC/TCT Hướng dẫn thực hiện nNghị định số 186/CP ngày 7/12/1994 của Chính phủ về việc thu lệ phí giao thông qua giá xăng dầu | Ngày hết hiệu lực | 01/01/1995 |
Tóm tắt
Quyết định 211-HĐBT, được ban hành vào ngày 09 tháng 11 năm 1987, nhằm mục tiêu thu phí giao thông đường bộ và đường sông tại Việt Nam. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh hệ thống giao thông đang gặp nhiều khó khăn, với tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển và chi phí lưu thông.
Phạm vi điều chỉnh của quyết định này bao gồm các phương tiện giao thông đường bộ và đường sông, với đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân sở hữu phương tiện vận tải, bao gồm cả các đơn vị kinh doanh và các cơ quan nhà nước.
Cấu trúc chính của quyết định bao gồm 5 điều, trong đó nổi bật là:
- Điều 1: Quy định về việc thu phí giao thông, bao gồm các loại phương tiện phải chịu phí và các trường hợp được miễn phí.
- Điều 2: Mức thu phí căn cứ vào phương tiện sử dụng và mức độ tác động đến đường giao thông.
- Điều 3: Quy định về xử phạt đối với hành vi khai báo hoặc nộp phí không đúng quy định.
- Điều 4: Quản lý quỹ sửa chữa đường bộ, đường sông từ nguồn thu phí.
- Điều 5: Hiệu lực thi hành của quyết định từ ngày 01 tháng 01 năm 1988.
Các điểm mới trong quyết định này là việc quy định cụ thể về mức thu phí và các hình thức xử phạt đối với vi phạm. Quyết định cũng nhấn mạnh việc sử dụng nguồn thu phí chỉ cho mục đích sửa chữa đường bộ và đường sông, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.
|
HỘI
ĐỒNG BỘ TRƯỞNG |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 211-HĐBT |
Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 1987 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THU PHÍ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SÔNG.
Nước ta hiện có 54.000 ki lô mét đường bộ, 41.000 cây số đường sông, trị giá hàng trăm tỷ đồng, cần được gìn giữ bảo quản để khai thác và sử dụng. Song hiện nay, nhiều tuyến đường đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông, làm giảm tốc độ vận chuyển, tăng giá thành, tăng phí lưu thông vật tư, hàng hoá.
Trước đây, nhà nước đã cho phép thu lệ phí sửa đường bộ theo Nghị định số 83-CP ngày 1-8-1962 của Hội đồng Chính phủ, nhưng đã tạm hoãn thi hành từ sau khi miền Bắc có chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ và kéo dài đến nay. Vốn sửa chữa đường bộ, đường sông hiện nay hoàn toàn do ngân sách nhà nước cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế và chỉ đáp ứng 50% - 60% yêu cầu.
Thi hành Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, lần thứ 3 (khoá VI), theo đề nghị của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải, nhằm bảo đảm nhu cầu vốn sửa chữa đường bộ, đường sông, khắc phục tình trạng đường sá hư hỏng hiện nay, thúc đẩy hạch toán kinh tế ở các đơn vị vận tải, Hội đồng Bộ trưởng quyết định:
Điều 1. Nay tiến hành thu phí giao thông đường bộ, đường sông:
a) Phải chịu phí là:
- Các loại phương tiện cơ giới đường bộ, đường sông kinh doanh vận tải hoặc không kinh doanh vận tải;
- Các loại phương tiện vận tải thô sơ đường bộ, đường sông đăng ký kinh doanh vận tải.
b) Được miễn phí là:
- Các loại máy kéo, xe cần cẩu, xe nâng hàng... của các xí nghiệp quốc doanh hoạt động trên các đường chuyên dùng, không thuộc hệ thống đường công cộng do cơ quan giao thông vận tải quản lý.
- Các loại xe lu, xe rải nhựa, tầu quốc, tầu hút bùn của các xí nghiệp quốc doanh chuyên dùng vào việc sửa chữa và xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, đường sông.
- Các loại xe cứu thương, xe cứu hoả, xe tang, xe làm vệ sinh đường phố.
c) Người nộp phí là chủ phương tiện vận tải bao gồm:
- Các tổ chức và đơn vị kinh doanh;
- Các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội;
- Các cơ quan Ngoại giao, các tổ chức quốc tế;
- Cá nhân công dân.
Điều 2. Phí giao thông đường bộ, đường sông thu căn cứ vào phương tiện thực tế sử dụng và mức độ tác động gây hao mòn đường giao thông. Mức thu cụ thể là:
- Đối với phương tiện của các đơn vị vận tải quốc doanh, công tư hợp doanh và hợp tác xã kinh doanh vận tải thu 5 % doanh thu cước phí và nằm trong giá cước vận tải;
- Đối với các phương tiện khác thu theo đầu phương tiện đăng ký lưu hành căn cứ biểu thu kèm theo quyết định này.
Phí giao thông được hạch toán vào giá thành hoặc phí lưu thông đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh và vào chi phí quản lý hành chính đối với các đơn vị không sản xuất kinh doanh.
Điều 3. Chủ phương tiện man khai, hoặc đóng phí giao thông không đúng kỳ hạn sẽ bị phạt. Nếu vi phạm lần đầu sẽ bị phạt gấp hai lần mức phí phải đóng; nếu tái phạm lần thứ ba sẽ phải phạt gấp ba lần mức phí phải đóng.
Nếu vi phạm nhiều lần hoặc có những hành vi chống lại việc thu phí giao thông, thì người phạm pháp có thể bị truy tố trước pháp luật.
Điều 4. Phí giao thông đường bộ, đường sông do cơ quan tài chính thu để thành lập quỹ sửa chữa đường, thay thế toàn bộ nguồn cấp phát của ngân sách Nhà nước.
Hàng năm, Bộ Tài chính cùng bộ giao thông vận tải căn cứ vào việc phân cấp quản lý đường bộ , đường sông, tình trạng đường sá, lưu lượng xe cộ, tầu thuyền trong từng địa phương và căn cứ vào khả năng cân đối vật tư của Nhà nước mà phân phối quỹ sửa chữa đường cho các địa phương để dùng vào việc sửa chữa đường bộ , đường sông, bảo đảm giao thông thông suốt.
Tiền thu về phí giao thông chỉ được dùng để sửa chữa đường bộ , đường sông. Đơn vị được phân phối vốn có trách nhiệm quản lý và sử dụng có hiệu quả cao, bảo đảm đường sá tốt. Nghiêm cấm việc sử dụng nguồn vốn này để chi cho các việc khác.
Điều 5. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 1 năm 1988.
Bộ Tài chính cùng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành quyết định này và phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ quy định thể thức thu phí giao thông đối với phương tiện vận tải của các lực lượng vũ trang.
|
|
Võ Văn Kiệt (Đã ký) |
BIỂU THU PHÍ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SÔNG.
(kèm theo Quyết định số 211- HĐBT ngày 9-11-1987)
|
Các loại phương tiện vận tải |
Mức thu một tháng |
|
I. ĐƯỜNG BỘ |
|
|
A.Đối với phương tiện của các đơn vị vận tải quốc doanh, công tư hợp doanh, hợp tác xã kinh doanh vận tải |
Thu 5% doanh thu cước phí |
|
B.Đối với phương tiện của các cơ quan, xí nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế không kinh doanh vận tải của các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, của cá nhân công dân (thu theo đầu phương tiện có đăng ký lưu hành) : |
|
|
1. Xe ô tô vận tải hàng hoá, xe đặc chủng khác thu theo tấn trọng tải của xe. |
1.000 đồng/tấn trọng tải |
|
2. Xe ô tô chở khách: |
|
|
- Loại chở khách dưới 30 ghế |
2.900 đồng/xe |
|
- Loại chở khách từ 30 ghế trở lên |
4.300 đồng/xe |
|
3. Xe du lịch (xe con) |
1.000 đồng/xe |
|
4. Xe lam |
1.900 đồng/xe |
|
5. Xe 3 bánh, xích lô máy |
1.000 đồng/xe |
|
6. Xe máy loại 2 bánh: |
|
|
- Cỡ xe dưới 50 m3 |
50 đồng/xe |
|
- Cỡ xe từ 50 cm3 trở lên |
100 đồng/xe |
|
7. Xe cẩu bánh lốp các loại thu theo đầu xe hoạt động (riêng các loại xe cẩu bánh xích thu theo từng lần đi trên đường giao thông công cộng, mức thu 5 đồng/ km tấn xe tự trọng ) |
3.800 đồng/xe |
|
8. Xe súc vật kéo |
1.500 đồng/xe |
|
9. Xe ba gác, xe xích lô, xe lôi. |
600 đồng/xe |
|
II. ĐƯỜNG SÔNG |
|
|
A. Đối với phương tiện của các đơn vị vận tải quốc doanh, công tư hợp doanh, hợp tác xã kinh doanh vận tải. |
Thu 5% doanh thu cước phí |
|
B. Đối với các phương tiện khác. |
Tạm thời chưa thu |
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn
Thông tư liên tịch 80-TT/LB sửa đổi thu phí giao thông đường bộ đường sông
Thông tư liên tịch 58-TT/LB sửa đổi thu phí giao thông đường bộ, đường sông
]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế
]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông] & được hướng dẫn bởi [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 09/11/1987 | Văn bản được ban hành | Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông | |
| 01/01/1988 | Văn bản có hiệu lực | Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông | |
| 01/01/1995 | Văn bản hết hiệu lực | Quyết định 211-HĐBT thu phí giao thông đường bộ, đường sông | |
| 01/01/1995 | Bị thay thế | Thông tư 29/1997/TC-TCT thu lệ phí giao thông qua giá xăng dầu sửa đổi Thông tư 117-TC/TCT |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
211-HDBT.doc |