Cưỡi vali điện – một xu hướng mới lạ trên mạng xã hội – đang khiến nhiều người tò mò: liệu hành vi này có vi phạm luật giao thông đường bộ không? Nếu có, bị phạt bao nhiêu? Làm sao để đảm bảo an toàn giao thông theo quy định pháp luật? bài viết này sẽ giải thích rõ ràng các quy định liên quan đến việc cưỡi vali điện, nguyên tắc an toàn giao thông, và cách tuyên truyền pháp luật theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Sử Dụng Vali Điện Chạy Trên Đường Bộ Có Vi Phạm Giao Thông Không?
Theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 168/2024/NĐ-CP:
Điều 12. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ; sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác
.....
2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông;
b) Đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường bộ; sử dụng bàn trượt, pa-tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy;
.....
- Vali điện (valise có động cơ chạy bằng pin) không được pháp luật công nhận là phương tiện giao thông hợp lệ, như xe máy hay xe đạp.
- Việc cưỡi vali điện trên phần đường xe chạy được xem là "sử dụng thiết bị tương tự" (giống pa-tanh, bàn trượt), vi phạm quy tắc giao thông.
- Hành vi này có thể gây nguy hiểm, cản trở giao thông, nên bị cấm. Nếu bạn chạy vali điện trên đường bộ, bạn sẽ bị phạt từ 200.000 đến 250.000 đồng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Ví dụ thực tế:
Ngày 23/03/2025, tại đường Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, bà Trần Thị N.T. (43 tuổi) bị Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh lập biên bản vì điều khiển vali điện chạy trên làn đường dành cho xe cơ giới. Tổ tuần tra phát hiện qua tuần tra thực tế, yêu cầu bà dừng lại, kiểm tra và xử phạt.
Diễn giải Sử dụng vali điện chạy trên đường bộ có vi phạm giao thông không:
- Vali điện không được pháp luật công nhận là phương tiện giao thông hợp lệ (khác xe máy, xe đạp). Hành vi của bà N.T. bị xem là "sử dụng thiết bị tương tự" như bàn trượt, pa-tanh theo điểm b, khoản 2, Điều 12 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, vi phạm quy tắc giao thông.
- CSGT xác định hành vi này gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy hiểm, và phạt bà N.T. 225.000 đồng.
Nguồn: Theo Báo Thanh niên
Nguyên Tắc Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Đường Bộ Là Gì?
Theo điều 3 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định:
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024
Điều 3. Nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Bảo đảm giao thông đường bộ được trật tự, an toàn, thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; phòng ngừa vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân và tài sản của cơ quan, tổ chức.
3. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
4. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan, có trách nhiệm giữ an toàn cho mình và cho người khác.
5. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
6. Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải công khai, minh bạch và thuận lợi cho người dân.
7. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Luật quy định 7 nguyên tắc cơ bản để giữ giao thông đường bộ an toàn:
- Tuân thủ luật pháp (như không chạy vali điện trên đường).
- Đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hỗ trợ kinh tế và quốc phòng.
- Mọi người, tổ chức đều có trách nhiệm (từ cá nhân đến cơ quan nhà nước).
- Người tham gia giao thông phải tự giác giữ an toàn cho mình và người khác.
- Vi phạm phải bị xử lý nghiêm (như phạt tiền hoặc tịch thu vali điện).
- Quản lý giao thông phải minh bạch, dễ hiểu cho dân.
- Các cơ quan phối hợp chặt chẽ để thực thi luật.
Tình huống giả định:
Ngày 10/04/2025, tại đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hà Nội, anh Nguyễn Văn Hiển (25 tuổi) điều khiển vali điện (một loại phương tiện chạy bằng động cơ điện) với tốc độ 40 km/h trên làn đường dành cho xe máy, gây cản trở giao thông và suýt va chạm với xe máy của chị Trần Thị Kim Anh. Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội phát hiện sự việc qua camera giám sát và tiến hành lập biên bản.
Cơ quan xử lý: Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội.
Diễn giải Nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ:
- Anh A vi phạm Điều 3, khoản 4: Không tuân thủ quy định pháp luật, không giữ an toàn cho mình và người khác khi dùng vali điện trên đường bộ (phương tiện không được phép lưu thông).
- Phòng CSGT thực hiện khoản 5: Phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm kịp thời, minh bạch (khoản 6), phạt anh Hiển 800.000 đồng và tịch thu vali điện theo quy định.
- Hành vi này ảnh hưởng đến sự thông suốt, an toàn giao thông (khoản 2) và cần sự phối hợp giữa CSGT với chính quyền địa phương để tuyên truyền, quản lý (khoản 7).
(Tình huống trên chỉ là tình huống giả định, mang tính chất tham khảo)
Tuyên Truyền Pháp Luật Giao Thông Đường Bộ Được Thực Hiện Như Thế Nào?
Theo Điều 5 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024:
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024
Điều 5. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thường xuyên, rộng rãi, phù hợp với các tầng lớp Nhân dân, người nước ngoài trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
3. Cơ quan thông tin, truyền thông có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng.
4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
5. Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng đối tượng.
6. Đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.
7. Thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 06 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô.
Như vậy:
Luật yêu cầu tuyên truyền giao thông phải:
- Thường xuyên, đến mọi đối tượng (người dân, người nước ngoài).
- Do nhiều bên thực hiện: cơ quan nhà nước, truyền thông, Mặt trận Tổ quốc, trường học, thậm chí gia đình.
- Qua các kênh như TV, báo chí, hoặc nhắc nhở trực tiếp trong nhà.
Mục tiêu là giúp mọi người hiểu luật (như không cưỡi vali điện trên đường) và tự giác tuân thủ, giảm vi phạm.
Ví dụ thực tế:
Ngày 24/03/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP. Hồ Chí Minh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai trường hợp sử dụng vali điện để di chuyển trên đường phố. Để nâng cao nhận thức pháp luật, PC08 phối hợp với Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân không sử dụng vali điện trên đường bộ qua bài viết “Cưỡi vali điện: Cần đúng nơi, đúng chỗ để tránh bị phạt” đăng ngày 26/03/2025. Nội dung nhấn mạnh vali điện không phải phương tiện giao thông hợp lệ và việc sử dụng trên đường xe chạy vi phạm quy tắc giao thông.
Diễn giải Tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ được thực hiện như thế nào:
- PC08 (cơ quan quản lý nhà nước) chủ trì, phối hợp với Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh (cơ quan truyền thông) thực hiện tuyên truyền rộng rãi qua báo chí (khoản 2, 3, Điều 5 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024), nhằm giúp người dân hiểu rõ quy định.
- Thông điệp rõ ràng, thường xuyên (khoản 1): Vali điện không được phép lưu thông trên đường bộ, vi phạm có thể bị phạt từ 200.000 đến 250.000 đồng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, đồng thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn.
- Hình thức tuyên truyền minh bạch, dễ hiểu (khoản 6), hướng tới mọi đối tượng, từ người dân đến khách du lịch, để họ tự giác tuân thủ.
Nguồn: Theo Báo Pháp luật TP.HCM
Kết Luận
Cưỡi vali điện trên đường bộ là hành vi vi phạm giao thông , có thể bị xử phạt từ 200.000-250.000 đồng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Luật An toàn giao thông đã đặt ra nguyên tắc rõ ràng để giữ an toàn, thông suốt, và yêu cầu mọi người tuân thủ trách nhiệm của mình. Đồng thời, việc tuyên truyền rộng rãi giúp nâng cao ý thức cộng đồng để tránh rủi ro pháp lý và đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh.