Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương
Số hiệu | 16-TC/NSĐP | Ngày ban hành | 14/04/1975 |
Loại văn bản | Thông tư | Ngày có hiệu lực | 14/04/1975 |
Nguồn thu thập | Ngày đăng công báo | ||
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Bộ Tài chính | Tên/Chức vụ người ký | Hoàng Văn Diệm / Thứ trưởng |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Thông tư 16-TC/NSĐP được ban hành bởi Bộ Tài chính vào ngày 14 tháng 04 năm 1975, nhằm mục tiêu cải thiện và tăng cường hiệu quả trong việc cấp phát vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương. Văn bản này điều chỉnh việc phân bổ và sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương.
Phạm vi điều chỉnh của Thông tư bao gồm việc xác định các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương, cách thức cấp phát vốn từ ngân sách trung ương, và quy trình lập kế hoạch tài chính xây dựng cơ bản của các địa phương. Đối tượng áp dụng là các Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan đến quản lý tài chính địa phương.
Cấu trúc chính của Thông tư bao gồm các điều quy định về:
- Các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương.
- Quy trình cấp phát vốn từ ngân sách trung ương.
- Yêu cầu lập kế hoạch tài chính xây dựng cơ bản.
- Điều chỉnh cách thức cấp vốn trợ cấp xây dựng cơ bản.
Điểm mới nổi bật trong Thông tư là việc bãi bỏ cách phân loại vốn trợ cấp thành hai loại như trước đây, thay vào đó là một phương thức cấp phát thống nhất cho tất cả các công trình xây dựng cơ bản. Thông tư có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các địa phương điều chỉnh sổ sách kế toán phù hợp với quy định mới.
BỘ
TÀI CHÍNH |
VIỆT
|
Số: 16-TC/NSĐP |
Hà Nội, ngày 14 tháng 04 năm 1975 |
THÔNG TƯ
VỀ TRỢ CẤP VỐN XÂY DỰNG CƠ BẢN CỦA NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG CHO NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Trong những năm gần đây, để thuận tiện cho việc sử dụng vốn xây dựng cơ bản ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hàng năm, ngân sách trung ương đã giải quyết trợ cấp cho ngân sách địa phương về vốn đầu tư xây dựng cơ bản thành hai loại:
- Trợ cấp vốn cho những công trình do trung ương duyệt thiết kế;
- Trợ cấp vốn cho những công trình do địa phương tự bố trí.
Việc phân phối vốn trợ cấp của trung ương như trên, cũng như việc sử dụng và quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở các tỉnh, thành hiện nay đã bộc lộ nhiều nhược điểm và thiếu sót như:
- Bố trí vốn phân tán, rải ra ở nhiều địa phương và quá nhiều công trình,
- Không khai thác và sử dụng hết các nguồn vốn tự có của địa phương.
-v.v …
Để khắc phục những nhược điểm và thiếu sót trên, tận dụng được đầy đủ mọi khả năng của địa phương, tăng nhanh tốc độ xây dựng cơ bản ở từng địa phương, đảm bảo thực hiện chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước về khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản phân bố cho từng địa phương, từ nay trở đi, việc đầu tư vốn xây dựng cơ bản ở các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương và việc cấp phát vốn xây dựng cơ bản do ngân sách trung ương trợ cấp cho ngân sách địa phương, sẽ tiến hành như sau:
1. Căn cứ chế độ quản lý tài chính hiện hành, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của các tỉnh, thành phố do Ủy ban hành chính địa phương chủ động bố trí bằng nguồn thu của ngân sách địa phương.
Ngoài ra, ngân sách địa phương còn có những nguồn vốn sau đây, để đảm bảo yêu cầu chi về xây dựng cơ bản ở địa phương:
- Kết dư ngân sách địa phương của các năm trước còn lại;
- Vốn tự có của các xí nghiệp quốc doanh địa phương (quỹ phát triển sản xuất, quỹ phúc lợi,v.v…);
- Vốn do Ngân hàng Nhà nước cho vay dài hạn (thông tư liên Bộ Tài chính – Ngân hàng Nhà nước số 22-TT/LB ngày 14-01-1970 và số 446-TT/LB ngày 12-12-1970).
2. Những địa phương, với nguồn vốn tự có của ngân sách cấp mình, cộng thêm những nguồn vốn huy động của địa phương như đã nói ở trên, không đủ để đảm bảo thực hiện khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản đã ghi kế hoạch Nhà nước, thì ngân sách trung ương sẽ xét trợ cấp thêm.
Mức trợ cấp vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương được xác định hàng năm, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước về khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản phân bổ cho từng địa phương sau khi đã xét khả năng cân đối các nguồn vốn dành cho xây dựng cơ bản ở mỗi tỉnh, thành phố.
3. Uỷ ban hành chính tỉnh, thành phố, dựa trên cơ sở những chỉ tiêu về khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi kế hoạch Nhà nước, lập kế hoạch tài vụ xây dựng cơ bản và báo cáo Bộ Tài chính. Kế hoạch tài vụ xây dựng cơ bản của địa phương phải được tính toán đầy đủ những yếu tố về nguồn vốn huy động ở địa phương và những yếu tố khác như đã hướng dẫn trong công văn số 7-TC/NSĐP ngày 13-3-1974 của Bộ Tài chính.
Với toàn bộ vốn xây dựng cơ bản được bố trí trong ngân sách địa phương hàng năm (bao gồm cả vốn xây dựng cơ bản do ngân sách trung ương trợ cấp, nếu có) phải bảo đảm thực hiện những công trình đã được ghi trong danh mục chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước mà Chính phủ trung ương đã duyệt cho các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương.
4. Căn cứ mức trợ cấp vốn xây dựng cơ bản của ngân sách trung ương đã được xác định và căn cứ kế hoạch tài vụ xây dựng cơ bản của địa phương đã gửi Bộ Tài chính, ngân sách trung ương sẽ cấp phát vốn trợ cấp vào đầu mỗi quý cho các tỉnh, thành phố qua tài khoản 740 của Chi hàng kiến thiết như đã hướng dẫn trong thông tư của Bộ Tài chính số 17-TC/TDT ngày 12-9-1974.
5. Từ nay, bãi bỏ cách cấp vốn trợ cấp xây dựng cơ bản của ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương chia ra làm 2 loại xây dựng cơ bản như trước đây. Tất cả vốn trợ cấp xây dựng cơ bản của ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương đều ghi thu vào loại IX khoản 125 hạng 1.
Các Sở, Ty tài chính và Chi hàng kiến thiết cần điều chỉnh lại sổ sách kế toán của những tháng đầu năm 1975.
Trong quá trình thi hành, nếu gặp khó khăn, trở ngại gì, các địa phương phản ảnh kịp thời lên Bộ Tài chính để nghiên cứu giải quyết.
|
K.T
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH |
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu
]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương] & được hướng dẫn bởi [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
14/04/1975 | Văn bản được ban hành | Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương | |
14/04/1975 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư 16-TC/NSĐP trợ cấp vốn xây dựng cơ bản ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
16.TC.NSDP.doc |