Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân
Số hiệu | 1001/TTg | Ngày ban hành | 10/08/1956 |
Loại văn bản | Thông tư | Ngày có hiệu lực | 25/08/1956 |
Nguồn thu thập | Sách - Nhà xuất bản Công an nhân dân; | Ngày đăng công báo | |
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Thủ tướng Chính phủ | Tên/Chức vụ người ký | Phan Kế Toại / Thủ tướng |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA |
Số: 1001-TTg |
Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 1956 |
THÔNG TƯ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 1001-TTG, NGÀY 10-8-1956 VỀ VIỆC TỔ CHỨC NGÀNH CẢNH SÁT NHÂN DÂN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Kính gửi:
|
Bộ Quốc phòng Tổng tư lệnh. |
Từ ngày hoà bình lập lại do tình hình phát triển nhu cầu về mặt trị an xã hội cũng mở rộng, ngành cảnh sát thuộc Bộ Công an hoạt động ở các thành phố và các thị xã đã lập thêm nhiều bộ phận khác nhau như : cảnh sát hộ tịch, cảnh sát giao thông, cảnh sát cứu hoả, cảnh sát kinh tế, v.v. Lực lượng này ngày càng đông đảo nên cần thiết phải thành lập Cục Cảnh sát nhân dân để chuyên trách công tác xây dựng, quản lý huấn luyện, giáo dục các loại cảnh sát nhân dân trong toàn quốc về nghiệp vụ, chính trị, quân sự và văn hoá.
Tiếp theo nghị định số 982-TTg ngày 28-7-1956 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Cục Cảnh sát nhân dân, Thủ tướng phủ xin nói thêm một số vấn đề để các Bộ và các cấp thi hành.
1. Về tổ chức
Trong điều 1 của nghị định chỉ mới quy định việc thành lập Cục Cảnh sát nhân dân, còn việc tổ chức cơ quan cảnh sát nhân dân ở cấp khu và tỉnh sẽ do Ông Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể sau. Trong khi chờ đợi, các khu, tỉnh hãy căn cứ vào biên chế năm 1956 đã ấn định cho ngành công an mà sắp xếp cho đủ số Cảnh sát làm việc.
Trong khi nghị định cũng không nói đến Cảnh sát biên phòng. Liên Bộ Công an - Quốc phòng sẽ quy định dứt khoát Cảnh sát biên phòng thuộc Bộ Công an hay Bộ Quốc phòng Tổng tư lệnh. Trong khi chờ đợi, cảnh sát biên phòng vẫn là một loại cảnh sát nhân dân thuộc Bộ Công an, phải được củng cố để bảo vệ biên giới, bờ biển, kiểm soát sự qua lại biên giới, trường bay, hải cảng, cụ thể là phải được tuyển đủ số biên chế ấn định. Cho nên các địa phương có biên giới, trường bay, bờ biển, không được coi nhẹ hoặc viện cớ nghị định không nói đến mà từ chối không chú trọng giải quyết những khó khăn, của công an biên phòng.
2. Về nhiệm vụ
Ngành cảnh sát nhân dân có những nhiệm vụ sau đây:
- Cảnh sát hộ tịch phụ trách quản lý hộ khẩu.
- Cảnh sát giao thông phụ trách công tác quản lý giao thông trong thành phố.
- Cảnh sát cứu hoả phụ trách công tác phòng hoả cứu hoả trong nhân dân.
- Cảnh sát kinh tế phụ trách công tác bảo vệ công khai các nhà máy, các hầm mỏ.
- Cảnh sát vũ trang phụ trách công tác các trại giam, các trại lao cải và làm nhiệm vụ tiễu phỉ trừ gian.
Trong điều 2 của nghị định đã nói "việc canh gác các trại giam và trại lao cải hiện nay là do bộ đội cảnh vệ phụ trách, nay giao Cảnh sát nhân dân phụ trách". Liên Bộ Công an - Quốc phòng sẽ quy định cụ thể các nguyên tắc và thể thức thi hành về việc cảnh sát vũ trang thay thế cho bộ đội cảnh vệ gác trại giam và trại lao cải. Trong khi chờ đợi, các đơn vị bộ đội cảnh vệ vẫn phải làm công việc canh giữ cho tốt đến khi có nghị quyết dứt khoát của Liên Bộ Công an - Quốc phòngvà có lực lượng cảnh sát và vũ trang thay thế, tuyệt đối không được sao nhãng.
Sau khi bàn giao, từng địa phương sẽ căn cứ theo tỷ lệ một cảnh sát vũ trang canh gác 10 phạm nhân mà ấn định số lượng cảnh sát nhân dân trong biên chế địa phương. Nếu với số cảnh sát nhân dân hiện có mà còn thiếu thì Uỷ ban hành chính khu, thành phố, tỉnh sẽ dựa theo tiêu chuẩn của ngành Công an mà tuyển dụng cho đủ số để canh gác các trại giam và lao cải.
3. Về cấp phát và trang bị
Việc cấp phát quần áo, trang bị vũ khí cho cảnh sát nhân dân theo điều 3 của nghị định sẽ thi hành theo nguyên tắc sau đây:
Tất cả các khoản lương, quần áo và trang bị của người Cảnh sát nhân dân ở bậc thấp nhất (theo thang 17 bậc) cộng lại thì cao hơn lương một người công chức ở bậc thấp nhất một ít, nhưng không được vượt quá mức của người chiến sĩ bộ đội. Liên Bộ Nội vụ, Công an, Tài chính có quy định cụ thể riêng.
- Vũ khí trang bị cho Cảnh sát nhân dân (kể cả cảnh sát biên phòng và cảnh sát về hoá trang) thuộc ngành công an đều do Bộ Quốc phòng Tổng tư lệnh cung cấp, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sẽ cùng ấn định số lượng và thể thức thi hành.
Việc thành lập ngành cảnh sát nhân dân bao gồm các lực lượng vũ trang và nửa vũ trang thuộc ngành công an là một công tác quan trọng để củng cố chính quyền dân chủ nhân dân Việt Nam.
Mong các Bộ có liên quan, các Uỷ ban hành chính liên khu, khu, thành phố và tỉnh chú ý thi hành tốt Nghị định số 982 - TTg và thông tư này.
|
Phan Kế Toại (Đã ký) |
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân] & được hướng dẫn bởi [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
10/08/1956 | Văn bản được ban hành | Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân | |
25/08/1956 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư 1001-TTg tổ chức ngành Cảnh sát nhân dân |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
1001.TTg.doc |