Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu
| Số hiệu | 39-LT/TT | Ngày ban hành | 14/10/1959 |
| Loại văn bản | Thông tư liên tịch | Ngày có hiệu lực | 14/10/1959 |
| Nguồn thu thập | Ngày đăng công báo | ||
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Bộ Tài chính | Tên/Chức vụ người ký | Vũ Duy Hiệu / Phó Thống đốc |
| Cơ quan: | Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện | Tên/Chức vụ người ký | Nguyễn Như Quỳ / Thứ trưởng |
| Cơ quan: | Ngân hàng quốc gia | Tên/Chức vụ người ký | Trịnh Văn Bính / Thứ trưởng |
| Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
| Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực | ||
Tóm tắt
Thông tư 39-LT/TT được ban hành vào ngày 14 tháng 10 năm 1959 bởi Bộ Giao thông và Bưu điện, Bộ Tài chính và Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, nhằm quy định cụ thể nguyên tắc cấp vốn cho các xưởng đóng tàu. Mục tiêu chính của văn bản này là nhằm cải thiện quản lý vốn và tiết kiệm vốn Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các xưởng đóng tàu trong việc hạch toán kinh tế.
Phạm vi điều chỉnh của Thông tư này bao gồm các xưởng đóng tàu thuộc loại xí nghiệp công nghiệp, cụ thể là các xưởng 1, 2, 3 và 4. Đối tượng áp dụng là các xí nghiệp quốc doanh trong lĩnh vực đóng tàu.
Cấu trúc chính của Thông tư bao gồm các nguyên tắc về định mức vốn lưu động, quy định về việc cấp vốn cho các xưởng, và các quy định liên quan đến việc vay vốn từ Ngân hàng Quốc gia. Một số điểm nổi bật bao gồm:
- Định mức vốn lưu động được xác định dựa trên sản lượng sản xuất toàn năm.
- Nhà nước sẽ trích 30% vốn lưu động cho Ngân hàng Quốc gia để cho vay, trong khi 70% còn lại sẽ được cấp thêm nếu thiếu.
- Quy định về việc tính định mức vốn cho sản phẩm đang chế tạo chỉ trong chu kỳ tối đa 3 tháng.
Thông tư này có hiệu lực ngay sau khi ban hành và sẽ được hướng dẫn thi hành cụ thể bởi Bộ Giao thông và Bưu điện. Việc thực hiện các quy định trong Thông tư sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý vốn trong lĩnh vực đóng tàu tại Việt Nam.
|
BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN-BỘ TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG QUỐC GIA |
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA |
|
Số: 39-LT/TT |
Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 1959 |
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
QUY ĐỊNH CỤ THỂ NGUYÊN TẮC CẤP VỐN CHO CÁC XƯỞNG ĐÓNG TÀU
Thi hành Quyết định số 054-TTg ngày 19-02-1959 của Thủ tướng Chính phủ ấn định các nguyên tắc về cấp vốn lưu động đối với các xí nghiệp quốc doanh công nghiệp, lâm nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải và bưu điện; về việc định mức tiêu chuẩn vốn lưu động cho các xí nghiệp quốc doanh, và về việc Ngân hàng quốc gia cho vay trong định mức vốn lưu động;
Căn cứ vào Công văn số 3189-LĐ/TL ngày 10-07-1959 của Bộ Giao thông và Bưu điện quy định các xưởng đóng tàu 1, 2, 3 và 4 thuộc loại xí nghiệp công nghiệp;
Xét vì sau khi áp dụng nguyên tắc về việc thanh toán các công trình kiến thiết giữa các đơn vị kiến thiết với các xưởng đã có nhiều hiện tượng ứ đọng vốn, và đã gây khó khăn cho việc quản lý vốn của các xưởng;
Để tiết kiệm vốn Nhà nước đồng thời giúp các xưởng có điều kiện thuận tiện củng cố chế độ hạch toán kinh tế;
Liên bộ Tài chính – Giao thông và Bưu điện – Ngân hàng quốc gia quy định cụ thể nguyên tắc cấp vốn cho các xưởng đóng tàu như sau:
1. Việc định mức vốn lưu động cho các xưởng đóng tàu phải dựa theo nguyên tắc địh mức vốn cho các xí nghiệp công nghiệp sản xuất không thời vụ là phải căn cứ theo sản lượng sản xuất toàn năm để định mức lưu động bình quân cả năm.
2. Sau khi vốn lưu động định mức được xét duyệt, Nhà nước sẽ trích 30% chuyển cho Ngân hàng quốc gia để làm vốn cho vay trong định mức; còn 70% thì sau khi trừ nợ định mức kế hoạch, nếu thiếu Nhà nước sẽ cấp thêm cho đủ 70% nếu thừa xưởng phải nộp lại cho ngân sách;
3. Trường hợp nguyên vật liệu ở ngoài về một lúc vượt định mức có ghi trong kế hoạch thì Ngân hàng quốc gia sẽ cho xưởng vay số vốn cần thiết để dự trữ vật tư trên mức tiêu chuẩn theo như thể lệ và biện pháp Ngân hàng cho vay ngắn hạn đối với các xí nghiệp công nghiệp quốc doanh ban hành ngày 23-08-1957.
4. Đối với sản phẩm đang chế tạo thì chỉ được tính định mức vốn cho một chu kỳ tối đa là 3 tháng. Trường hợp có những sản phẩm mà chu kỳ sản xuất phải kéo dài quá 3 thàng thì sẽ căn cứ vào hợp đồng giữa đơn vị kiến thiết với các xưởng mà nghiệm thu và thanh toán từng phần sản phẩm bằng vốn cấp phát của Ngân hàng kiến thiết.
Dựa vào những nguyên tắc trên Bộ Giao thông và Bưu điện sẽ có thông tri cụ thể hướng dẫn thi hành.
|
K.T.
TỔNG GIÁM ĐỐC |
K.T.
BỘ TRƯỞNG |
K.T.
BỘ TRƯỞNG |
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu] & được hướng dẫn bởi [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 14/10/1959 | Văn bản được ban hành | Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu | |
| 14/10/1959 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư 39-LT/TT quy định nguyên tắc cấp vốn xưởng đóng tàu |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
39.LT.TT.doc |