Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
| Số hiệu | 16/2007/TTLT-BCA-BTC | Ngày ban hành | 07/11/2007 |
| Loại văn bản | Thông tư liên tịch | Ngày có hiệu lực | 03/12/2007 |
| Nguồn thu thập | Công báo số 780+781, năm 2007 | Ngày đăng công báo | 18/11/2007 |
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Bộ Tài chính | Tên/Chức vụ người ký | Trần Xuân Hà / Thứ trưởng |
| Cơ quan: | Bộ Công an | Tên/Chức vụ người ký | Trần Đại Quang / Thứ trưởng |
| Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ |
| Lý do hết hiệu lực: | Bị thay thế bởi Thông tư liên tịch 35/2009/TTLT/BTC-BCA Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới | Ngày hết hiệu lực | 24/04/2009 |
Tóm tắt
Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC được ban hành nhằm hướng dẫn việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Tài chính trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Mục tiêu chính của văn bản này là tăng cường công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.
Phạm vi điều chỉnh của Thông tư bao gồm các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, giám sát, kiểm tra và điều tra giải quyết tai nạn giao thông liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Đối tượng áp dụng là các cơ quan thuộc Bộ Công an, Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe cơ giới.
Cấu trúc của Thông tư được chia thành ba phần chính: Quy định chung, Quy định cụ thể, và Tổ chức thực hiện. Trong đó, phần quy định cụ thể nêu rõ trách nhiệm của từng Bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bảo hiểm, như kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Các điểm mới trong Thông tư bao gồm quy định chi tiết về trách nhiệm phối hợp giữa hai Bộ, cũng như quy định về kinh phí hỗ trợ cho hoạt động phối hợp. Thông tư có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo, và yêu cầu các đơn vị liên quan phải triển khai thực hiện theo đúng quy định.
|
BỘ
CÔNG AN - BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 16/2007/TTLT-BCA-BTC |
Hà Nội, ngày 07 tháng 11 năm 2007 |
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
HƯỚNG DẪN VIỆC PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM BẮT BUỘC TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI
Căn cứ Nghị quyết số
32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm
chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Căn cứ các quy định của pháp luật về việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc
trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới;
Bộ Công an và Bộ Tài chính hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt
buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như sau:
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này hướng dẫn về chế độ phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Tài chính trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục; giám sát, kiểm tra; điều tra giải quyết tai nạn giao thông; xử lý các doanh nghiệp bảo hiểm, chủ xe cơ giới vi phạm các quy định chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
2. Nguyên tắc phối hợp
Bộ Công an, Bộ Tài chính, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo các cơ quan thuộc phạm vi quản lý phối hợp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; không gây phiền hà, thiệt hại cho tổ chức, cá nhân tham gia loại hình bảo hiểm này.
II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1. Trách nhiệm của Bộ Công an
Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan thuộc phạm vi quản lý thực hiện các nội dung sau:
1.1. Lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát nhân dân khác có liên quan thông qua tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính các chủ xe và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có, không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo đúng quy định của pháp luật.
1.2. Khi tai nạn giao thông xảy ra, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra có trách nhiệm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết hậu quả, tùy theo tính chất của từng vụ tai nạn giao thông cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn (bản sao) cho doanh nghiệp bảo hiểm, như:
1.2.1. Biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn;
1.2.2. Biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông liên quan trong vụ tai nạn;
1.2.3. Sơ đồ hiện trường tai nạn;
1.2.4. Bản ảnh hiện trường tai nạn (nếu có).
Sau khi kết thúc điều tra, xử lý lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra có trách nhiệm cung cấp tiếp Biên bản giải quyết tai nạn giao thông có phân định lỗi của các bên, Bản kết luận điều tra và các tài liệu điều tra khác (nếu có) cho doanh nghiệp bảo hiểm để có căn cứ giải quyết bồi thường theo quy định.
1.3. Thông báo kịp thời cho các doanh nghiệp bảo hiểm các trường hợp nhân viên bán bảo hiểm, đại lý bảo hiểm vi phạm các quy định của pháp luật về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.
1.4. Phối hợp với Bộ Tài chính trong việc kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi trục lợi và gian lận bảo hiểm.
2. Trách nhiệm của Bộ Tài chính
Bộ Tài chính có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình thực hiện các nội dung sau:
2.1. Chỉ đạo, hướng dẫn Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giải thích đầy đủ về nội dung, ý nghĩa, mục đích của chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để các chủ xe hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của họ khi tham gia bảo hiểm.
2.2. Chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ xe cơ giới tham gia bảo hiểm thông qua việc tổ chức rộng rãi hệ thống cung cấp bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, giải quyết bồi thường nhanh gọn.
2.3. Thường xuyên cung cấp cho cơ quan Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát nhân dân khác các văn bản pháp luật mới có liên quan đến chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để phối hợp thực hiện.
2.4. Xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật.
2.5. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an trong việc kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi trục lợi và gian lận bảo hiểm.
3. Về kinh phí hỗ trợ cho hoạt động phối hợp giữa các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an và Bộ Tài chính
3.1. Các doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán chi phí sao chụp tài liệu liên quan đến vụ tai nạn giao thông do cơ quan công an cung cấp theo quy định tại điểm 1.2, phần II Thông tư này.
3.2. Bộ Tài chính có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đóng góp kinh phí từ Quỹ tuyên truyền và đảm bảo an toàn giao thông (gọi tắt là Quỹ) để hỗ trợ hoạt động phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông.
3.2.1. Mức đóng góp kinh phí để hỗ trợ việc kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và để hỗ trợ hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát nhân dân khác có liên quan không vượt quá 20% tổng số tiền thực góp vào Quỹ hàng năm của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ kinh doanh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.
3.2.2. Kinh phí hỗ trợ trên được sử dụng như sau:
- Hỗ trợ tổ chức các Hội nghị sơ kết, tổng kết về an toàn giao thông; tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và an toàn giao thông.
- Hỗ trợ khen thưởng thành tích cho tổ chức, cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ hoặc tham gia phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và đảm bảo trật tư an toàn giao thông.
- Hỗ trợ việc sửa chữa trang thiết bị, phương tiện đảm bảo trật tư an toàn giao thông.
3.2.3. Chậm nhất là ngày 15 tháng 01 hàng năm, Bộ Tài chính chỉ đạo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thông báo cho Bộ Công an (Tổng cục Cảnh sát) tổng số kinh phí dự kiến được trích từ Quỹ tuyên truyền và đảm bảo an toàn giao thông để hỗ trợ hoạt động phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông và thực hiện các thủ tục chuyển kinh phí cho Bộ Công an (Tổng cục Cảnh sát) theo đúng quy định.
3.2.4. Tổng cục Cảnh sát tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trên theo các nội dung quy định tại điểm 3.2.2, mục II của Thông tư này có trách nhiệm báo cáo Bộ Tài chính (Vụ Bảo hiểm) việc sử dụng nguồn kinh phí đã được cấp trong năm (chi tiết theo từng nội dung chi) chậm nhất vào ngày 15 tháng 01 năm sau.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
2. Các đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát nhân dân khác có liên quan và các doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện.
3. Bộ Công an, Bộ Tài chính tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả phối hợp giữa hai Bộ, tổ chức khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và quy định của Thông tư này.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc khó khăn đề nghị phản ánh kịp thời về Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Vụ Bảo hiểm (Bộ Tài chính) để chỉ đạo kịp thời.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH |
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN |
|
Nơi nhận: |
|
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn
]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế
]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ
]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới] & được hướng dẫn bởi [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 07/11/2007 | Văn bản được ban hành | Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới | |
| 03/12/2007 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới | |
| 24/04/2009 | Văn bản hết hiệu lực | Thông tư liên tịch 16/2007/TTLT-BCA-BTC hướng dẫn việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới | |
| 24/04/2009 | Bị thay thế | Thông tư liên tịch 35/2009/TTLT-BTC-BCA bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
16_2007_TTLT-BCA-BTC.doc |