Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT
Số hiệu | 61/CT | Ngày ban hành | 10/03/1988 |
Loại văn bản | Thông tư | Ngày có hiệu lực | 10/03/1988 |
Nguồn thu thập | Công báo số 7/1988 | Ngày đăng công báo | |
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng | Tên/Chức vụ người ký | Nguyễn Khánh / Đang cập nhật |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Tổng quan về Thông tư 61-CT
Thông tư 61-CT được ban hành vào ngày 10 tháng 3 năm 1988 bởi Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nhằm hướng dẫn việc sử dụng xe ô-tô con theo Quyết định số 140-HĐBT về triệt để tiết kiệm. Mục tiêu chính của văn bản này là đảm bảo việc sử dụng xe ô-tô con hiệu quả, hợp lý và tiết kiệm trong các cơ quan nhà nước.
Phạm vi điều chỉnh của Thông tư này bao gồm các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh và các cơ quan Đảng. Đối tượng áp dụng là các cán bộ, lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị liên quan.
Cấu trúc chính của Thông tư gồm nhiều điểm nổi bật, trong đó có việc quy định tiêu chuẩn sử dụng xe ô-tô con dựa trên trách nhiệm công việc hơn là mức lương hay chức vụ. Thông tư cũng chỉ rõ các cán bộ lãnh đạo có quyền sử dụng xe riêng, đồng thời khuyến khích việc tổ chức sử dụng xe chung để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, Thông tư còn đề cập đến việc xử lý số xe dôi ra và quy định trách nhiệm của các Bộ, Uỷ ban trong việc quản lý và sử dụng xe ô-tô con.
Các điểm mới trong Thông tư bao gồm việc nhấn mạnh đến việc tổ chức xe chung và quy định cụ thể về việc thanh lý xe không còn sử dụng. Thông tư có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các cơ quan thực hiện nghiêm túc các quy định để đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả trong việc sử dụng xe ô-tô con.
CHỦ
TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 61-CT |
Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 1988 |
THÔNG TƯ
CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG SỐ 61-CT NGÀY 10-3-1988 HƯỚNG DẪN VỀ VIỆC SỬ DỤNG XE Ô-TÔ CON THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 140-HĐBT NGÀY 15-9-1987 CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG VỀ TRIỆT ĐỂ TIẾT KIỆM
Qua một thời gian thi hành các chế độ tiết kiệm theo Quyết định số 140-HĐBT ngày 15-9-1987 của Hội đồng Bộ trưởng về triệt để tiết kiệm, các ngành, các cấp đã có những quy định cụ thể sát với hoàn cảnh của mình, được nhân dân hoan nghênh.
Để tiếp tục thực hiện chủ trương về sử dụng xe ô-tô con cho có hiệu quả và sát với thực tế hơn. Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng hướng dẫn cụ thể một số điểm như sau:
1. Ô-tô con là một phương tiện phục vụ cho nhu cầu công tác. Tiêu chuẩn chủ yếu để mỗi cơ quan xem xét, bố trí ô-tô con cho cán bộ là trách nhiệm được giao, nhu cầu đi lại để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy không máy móc phân biệt người được sử dụng theo mức lương hoặc chức vụ, gây trở ngại trong công tác của những cán bộ cần phải sử dụng xe như bác sĩ đi cấp cứu, phóng viên báo chí đi lấy tin tức, v.v...
2. Những cán bộ được thường xuyên sử dụng riêng một xe ô- tô con để phục vụ công tác là các đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước, Tổng cục trưởng, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương. Đối với các cán bộ lãnh đạo khác của các Bộ, Uỷ ban, Tổng cục, Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu, hoặc thủ trưởng các đơn vị sản xuất, kinh doanh (Liên hiệp xí nghiệp, Tổng công ty, v.v...) cần tổ chức để 2, 3 đồng chí cùng đi một xe con.
Các Bộ, Uỷ ban, Tổng cục và Uỷ ban Nhân dân địa phương cần bố trí một số xe con thường trực để khi có việc cần thiết các đồng chí lãnh đạo có trọng trách trong ngành hoặc địa phương có xe ô-tô đi giải quyết công việc, bảo đảm kịp thời sự chỉ đạo công tác của ngành hoặc địa phương.
Tuỳ điều kiện cụ thể, cơ quan cần tổ chức xe chung đưa, đón cán bộ đi làm việc hàng ngày cho hợp lý và tiết kiệm.
Căn cứ vào những điểm nói trên, mỗi cơ quan phải sắp xếp, bố trí lại việc sử dụng xe ô-tô con và xe đưa đón cán bộ ở cơ quan mình.
3. Số xe dôi ra ở các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương, ở các cơ quan thuộc Bộ, Uỷ ban, Tổng cục và ở các đơn vị sản xuất kinh doanh xử lý theo nguyên tắc sau đây:
a) Những xe con tốt, nhất là xe do các nước tư bản sản xuất, thì bán cho các Công ty du lịch hoặc Công ty xe con để sử dụng vào việc phục vụ khách nước ngoài, khách du lịch hoặc tổ chức các tuyến tắc-xi (theo sự hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải).
b) Bộ hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu điều chỉnh cho những nơi thực sự có nhu cầu trong ngành hoặc địa phương mình.
c) Số xe cần thanh lý thì bán và nộp vào ngân sách Nhà nước, trừ xe của các đơn vị sản xuất kinh doanh thì đưa vào vốn tự có của đơn vị.
4. Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ quy định cụ thể việc sử dụng xe ô- tô con cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc phù hợp với yêu cầu, tính chất, phạm vi hoạt động của các cơ quan, đơn vị ấy và phù hợp với quyết định về triệt để tiết kiệm của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
5. Việc sử dụng xe ô-tô con của các cơ quan Đảng và các đoàn thể do Ban Bí thư quy định cụ thể, cũng theo những nguyên tắc nói trên.
6. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức các Công ty xe con tại các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Nam - Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, v.v...
7. Thông qua chức năng giám đốc tài chính của mình, các cơ quan tài chính từ trung ương đến địa phương có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng xăng dầu, mua sắm xe mới và phụ tùng thay thế.
Căn cứ vào Thông tư này, các đồng chí Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu hướng dẫn cụ thể thêm để mỗi cơ quan, đơn vị có quy chế sử dụng xe con phù hợp với yêu cầu hoạt động của ngành, địa phương theo những nguyên tắc nói trên.
Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng có trách nhiệm giúp Hội đồng Bộ trưởng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này ở các ngành, các địa phương.
|
Nguyễn Khánh (Đã ký) |
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT] & được hướng dẫn bởi [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
10/03/1988 | Văn bản được ban hành | Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT | |
10/03/1988 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư 61-CT triệt để tiết kiệm hướng dẫn sử dụng xe ô-tô con theo quyết định 140-HĐBT |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
61.CT.doc |