Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương
Số hiệu | 16/1998/TT-BYT | Ngày ban hành | 15/12/1998 |
Loại văn bản | Thông tư | Ngày có hiệu lực | 30/12/1998 |
Nguồn thu thập | Ngày đăng công báo | ||
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Bộ Y tế | Tên/Chức vụ người ký | Đỗ Nguyên Phương / Bộ trưởng |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Thông tư 16/1998/TT-BYT được ban hành bởi Bộ Y tế vào ngày 15 tháng 12 năm 1998, nhằm mục tiêu quy định rõ ràng về việc nhập khẩu, quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương. Văn bản này được ban hành để khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện các quy định trước đó, đảm bảo xe cứu thương được sử dụng đúng mục đích và nâng cao hiệu quả trong công tác cấp cứu y tế.
Phạm vi điều chỉnh của Thông tư bao gồm các quy định về quản lý, sử dụng và nhập khẩu xe ôtô cứu thương, cũng như các quy định liên quan đến điều chuyển, bán và thanh lý xe. Đối tượng áp dụng là các bệnh viện, viện nghiên cứu, trung tâm cấp cứu và các đơn vị y tế khác có nhu cầu sử dụng xe cứu thương.
Cấu trúc chính của Thông tư bao gồm năm chương, với các nội dung nổi bật như:
- Quy định chung: Định nghĩa xe cứu thương và yêu cầu về việc sử dụng.
- Quản lý và sử dụng: Các đơn vị được phép sử dụng xe cứu thương và các quy định về bảo quản.
- Nhập khẩu: Điều kiện và quy trình nhập khẩu xe cứu thương.
- Điều chuyển, bán và thanh lý: Quy định về việc xử lý xe không còn giá trị sử dụng.
- Điều khoản thi hành: Giao trách nhiệm cho các đơn vị thực hiện và theo dõi.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký và thay thế Thông tư số 19/BYT-TT. Việc thực hiện Thông tư sẽ được giám sát và hướng dẫn bởi Vụ TTB-CTYT của Bộ Y tế.
BỘ Y TẾ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/1998/TT-BYT |
Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 1998 |
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VIỆC NHẬP KHẨU, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG XE ÔTÔ CỨU THƯƠNG
Ngày 12/1/1994, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 19/BYT - TT "Quy định việc quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương". Sau một thời gian triển khai thi hành nhiều đơn vị chưa thực hiện đúng việc nhập khẩu và chưa sử dụng đúng mục đích xe ôtô cứu thương, gây khó khăn cho công tác quản lý và ảnh hưởng không tốt đến nhiệm vụ vận chuyển cấp cứu người bệnh.
Để khắc phục các tồn tại trên, Bộ Y tế quy định việc nhập khẩu và sử dụng xe ôtô cứu thương như sau:
I - QUY ĐịNH CHUNG:
1.1 Xe ôtô cứu thương là xe chuyên dùng được sử dụng trong ngành y tế thuộc loại trang thiết bị y tế quy định tại Điều 1, Thông tư số 14/1998/TT - BYT ngày 17/11/1998 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
1.2- Việc nhập khẩu, mua, bán, sử dụng xe ôtô cứu thương phải thực hiện nghiêm chỉnh theo đúng các quy định của pháp luật và các quy định của Bộ Y tế.
II- VIỆC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG XE ÔTÔ CỨU THƯƠNG:
2.1- Các đơn vị được sử dụng xe ôtô cứu thương.
a/ Các bệnh viện, các viện nghiên cứu có giường bệnh, trung tâm, trạm cấp cứu.
b/ Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW, y tế các ngành có nhu cầu sử dụng xe ôtô cứu thương.
2.2 Ngoài các trường hợp nêu trên, Bộ Y tế sẽ xem xét và cho phép sử dụng xe ôtô cứu thương trong từng trường hợp đặc biệt, có nhu cầu cần thiết.
III - VIỆC NHẬP KHẨU XE ÔTÔ CỨU THƯƠNG:
3.1 - Các doanh nghiệp được xuất nhập khẩu trực tiếp và kinh doanh TTBYT được Bộ Y tế xác nhận nhập khẩu mặt hàng xe ôtô cứu thương, mới được phép nhập khẩu.
3.2- Các loại xe ôtô cứu thương nhập khẩu phải có các thiết bị chuẩn theo quy định của Bộ Y tế duyệt theo tình hình thực tế và sự tiến bộ khoa học kỹ thuật.
3.3- Xe ôtô cứu thương chỉ được sử dụng cho các mục đích:
- Chuyển chở, cấp cứu bệnh nhân.
- Trong trường hợp khẩn cấp, có thể dùng xe ôtô cứu thương chở thuốc, thầy thuốc, nhân viên y tế và các nhu cầu cấp thiết khác cho việc phòng và dập tắt các dịch bệnh ở các nơi xa bệnh viện.
3.4 - Nghiêm cấm việc sử dụng xe ôtô cứu thương để chuyên chở hàng hóa, hành khách và dịch vụ kinh doanh khác.
3.5 - Xe ô tô cứu thương phải để thường trực tại đơn vị sử dụng xe, được bảo quản và bảo dưỡng thường xuyên theo quy định.
3.6 - Các đơn vị sử dụng xe cứu thương sai mục đích, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
IV - ĐIỀU CHUYỂN, BÁN VÀ THANH LÝ XE:
Việc điều chuyển, bán và thanh lý xe ôtô cứu thương không còn giá trị sử dụng, các đơn vị phải tiến hành theo quy định tại Quyết định số 1163 TC/QLCS ngày 21/12/1996 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành "Quy chế xử lý tài sản không cần dùng và không còn sử dụng được trong các cơ quan hành chính sự nghiệp", và Thông tư 43TC/QLCS ngày 31/7/1996 "Hướng dẫn việc tiếp nhận và bàn giao tài sản giữa các cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức kinh tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền".
V - ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:
Giao cho Ông Vụ trưởng Vụ TTB-CTYT chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký ban hành và thay thế Thông tư số 19/BYT-TT ngày 12/11/1994 của Bộ trưởng Bộ Y tế "Quy định việc quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương". Nhận được thông tư này, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc TW, thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ, Thủ trưởng y tế ngành chịu trách nhiệm tổ chức triển khai việc thực hiện, trong qúa trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Bộ Y tế (Vụ TTB-CTYT) để nghiên cứu và giải quyết.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ
Y TẾ |
THIẾT BỊ Y TẾ TRANG BỊ TRÊN XE Ô TÔ CỨU THƯƠNG
(Ban hành kèm theo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Y tế Số: 16/1998/TT-BYT ngày 15 tháng 12 năm 1998)
I - Loại xe cứu thương:
TOYOTA LANDCRUISER - 2 cầu Nhật Bản
MITSUBISHI PAJERO - 2 cầu Nhật Bản
- Thiết bị chuẩn: (Standard Equipment).
1. Tăng âm còi hú và loa. (Electric Siren with amplifier, microphone and speaker) : 01 bộ
2. Ghế cho bác sỹ, y tá kiểu gập 1-4 chỗ ngồi (Folding type 1-4 person) 01 cái
3. Cáng chính trượt, có dây an toàn hoặc cáng có bánh xe (Main Strecher with safety belts and wheelt) 01 cái
4. Đèn cứu thương nháy trên nóc (Rotating Beacon red light) 01 cái
5. Bình cứu hỏa (Fire extinguisher) 01 cái
6. Tấm nhựa lót sàn xe làm bằng chất liệu đặc biệt (Polywood and Loleum cover floor) 01 cái
Ngoài ra, tùy từng hãng sản xuất hoặc tùy nhu cầu sử dụng và kinh phí của các đơn vị y tế khác nhau mà mua thêm của hãng đó thiết bị lựa chọn (Equipment Option), hoặc mua ở trong nước giá rẻ hơn. Ví dụ như:
a/ Băng ca phụ (Foding pole-type substretcher)
b/ Chữ thập đỏ 2 bên thành xe (Red cross marks)
c/ Đèn trong xe để chiếu sáng (Room lamp-indoor)
d/ Bộ oxy sơ cứu (Oxygen resusciation set)
e/ Tủ thuốc (Medical Cabinet)
g/ Và các thiết bị đi kèm khác.
II - Loại xe tải UAZ (Cộng hòa liên bang Nga). Thiết bị chuẩn (Standard Equipment)
1. Cáng cứu thương (Main Stretcher) 01 cái hoặc cáng treo (Hanged folding Stretcher) 04 cái
2. Ghế do Bác sĩ, y tá (gấp hoặc không) (Attendants seat or fold bench) 01 cái
3. Đèn tín hiệu trên nóc (màu trắng hoặc đỏ) (Signal beacon light - White or red) 01 cái
4. Tấm nhựa lót sàn xe (Floor s cover) 01 cái
5. Dấu chữ thập đỏ bên ngoài xe (Red croos marks)
Ngoài ra tùy theo model sản xuất hoặc tùy nhu cầu sử dụng của các đơn vị y tế, mà có thể mua hoặc không mua các thiết bị lựa chọn (Equipment Option) như:
a. Bình cứu hỏa (Fire extinguisher)
b. Còi điện (Electric Siren)
c. Và các thiết bị đi kèm khác.
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế
] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương] & được hướng dẫn bởi [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
15/12/1998 | Văn bản được ban hành | Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương | |
30/12/1998 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư 16/1998/TT-BYT nhập khẩu quản lý và sử dụng xe ôtô cứu thương | |
15/09/2017 | Bị bãi bỏ | Thông tư 27/2017/TT-BYT quy định tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô cứu thương mới nhất |