Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách
Số hiệu | 124-TT/PC | Ngày ban hành | 25/05/1984 |
Loại văn bản | Thông tư | Ngày có hiệu lực | 09/06/1984 |
Nguồn thu thập | Công báo số 14/1984; | Ngày đăng công báo | 31/07/1984 |
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Bộ Giao thông vận tải | Tên/Chức vụ người ký | Đồng Sĩ Nguyên / Bộ trưởng |
Phạm vi: | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ | |
Lý do hết hiệu lực: | không còn phù hợp | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Tổng quan về Thông tư 124-TT/PC
Thông tư 124-TT/PC được ban hành bởi Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 25 tháng 5 năm 1984, nhằm mục tiêu tăng cường giữ gìn trật tự an toàn trên các đoàn tàu khách. Văn bản này được xây dựng trong bối cảnh tình hình an ninh trật tự trên các đoàn tàu đang có dấu hiệu xấu đi, với sự gia tăng của các hành vi trộm cắp và vi phạm nội quy đi tàu.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng:
- Thông tư áp dụng cho tất cả hành khách đi tàu khách, bao gồm cả cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt và các lực lượng bảo vệ.
Cấu trúc chính:
- Thông tư quy định rõ về việc kiểm soát vé, hành lý, và quy tắc ứng xử của hành khách trên tàu.
- Các quy định về ưu tiên bán vé cho một số đối tượng nhất định và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Nhấn mạnh trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đường sắt trong việc giữ gìn trật tự và an toàn.
Điểm mới và sửa đổi:
- Đình chỉ việc bán vé bổ sung trên tàu cho hành khách không có vé tại ga.
- Quy định rõ ràng về trọng lượng hành lý và các hình thức xử lý vi phạm.
Hiệu lực và lộ trình thực hiện:
- Thông tư có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 1984 và yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện nghiêm túc.
Thông tư 124-TT/PC thể hiện nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải trong việc đảm bảo an toàn và trật tự cho hành khách đi tàu, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên trong ngành đường sắt.
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 124-TT/PC |
Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 1984 |
THÔNG TƯ
CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 124-TT/PC NGÀY 25-5-1984 TĂNG CƯỜNG GIỮ GÌN TRẬT TỰ AN TOÀN TRÊN CÁC ĐOÀN TẦU KHÁCH
Thời gian qua việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông vận tải đường sắt đã có chuyển biến và đạt được một số kết quả. Nhưng từ sau Tết đến nay, tình hình trật tự an toàn trên các đoàn tầu khách lại đang xấu đi. Bọn lưu manh côn đồ, trộm cắp, trấn lột lại nổi lên. Nội quy đi tầu không được tôn trọng. Trong khi khả năng đầu máy, toa xe có hạn nhưng hành khách đi tầu lại đột xuất tăng lên quá đông, trong đó phần lớn lại là những người buôn bán lợi dụng đoàn tầu làm nơi hoạt động. Một số cá biệt cán bộ, công nhân viên đường sắt và trong các lực lượng bảo vệ đường sắt như công an, kiểm soát quân nhân... đã không giữ vững phẩm chất, cũng lợi dụng vị trí công tác để buôn bán, bao người, bao hàng.
Để thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định số 290-CT ngày 2-11-1982 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về công tác bảo vệ trật tự an toàn giao thông vận tải đường sắt, Bộ Giao thông vận tải quy định:
1- Hành khách đi tầu phải có vé đầy đủ mới được vào ga lên tầu. Từ nay đối với tầu khách thống nhất và tầu nhanh đình chỉ việc bán vé bổ sung trên tầu cho những hành khách không mua vé tại ga đi mà đã lên tầu, ai không có vé mà đã lên tầu thì sẽ bị phạt tiền theo thể lệ vận chuyển đường sắt và buộc phải xuống ga gần nhất tầu có đỗ, kể cả cán bộ, công nhân viên trong ngành đường sắt và các lực lượng khác không có nhiệm vụ làm việc trên đoàn tầu đó.
2- Trước mắt kể từ ngày 1 tháng 6 năm 1984 trở đi, tầu khách thống nhất và tầu nhanh tập trung dành cho các đối tượng bộ đội, công an, cán bộ công nhân viên đi công tác, đi phép, học sinh các trường đại học, trung học chuyên nghiệp nghỉ hè và nhân dân có yêu cầu đi lại chính đáng sau mới đến các đối tượng khác. Việc bán vé ưu tiên vẫn áp dụng theo chế độ hiện hành Nhà nước đã quy định. Đối với thương binh tuyệt đối không được lợi dụng quyền ưu tiên để bao chỗ, bao người, bao hàng cho người khác.
3- Hành khách đi tầu dù đi tập thể hay đi lẻ, mỗi người chỉ được mang vào chỗ ngồi không quá 20 kilôgam hành lý như thể lệ vận tải đường sắt đã quy định. Nếu mang quá mức trên phải cân để mua cước tại ga đi, đối với tầu khách thống nhất, nhất thiết phải gửi trên toa hành lý theo đúng quy định của Tổng cục đường sắt. Hành khách nào cố ý vi phạm quy định này sẽ bị phạt tiền và buộc phải xuống ga gần nhất.
4- Việc sử dụng toa dành riêng, đoàn tầu dành riêng để chở cán bộ, bộ đội, đồng bào đi xây dựng kinh tế mới, v.v... phải thực hiện đúng như hợp đồng vận chuyển đã ký kết với Tổng cục đường sắt. Tuyệt đối không được lợi dụng toa xe đã hợp đồng, kể cả toa xe, hoặc chỗ xếp các bưu kiện để bao người, bao hàng lấy tiền và cấm phát hành các loại giấy tờ riêng thay vé đi tầu của đường sắt. Công an, cán bộ nhân viên ngành đường sắt có trách nhiệm kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như bắt bồi thường về kinh tế, buộc những người đi tầu không đúng đối tượng xuống ga gần nhất và báo cáo về cơ quan ký hợp đồng vận chuyển.
5- Hành khách đi tầu phải ngồi đúng chỗ của mình. Nghiêm cấm nằm, ngồi trên nóc toa, hoặc mắc võng trong toa; nhảy tầu, quẳng hàng hoá khi tầu đang chạy. Khi xảy ra những việc lộn xộn như hành hung, trấn lột, gây mất trật tự an toàn, hành khách phải kiên quyết lên án bọn xấu, ủng hộ mạnh mẽ cán bộ nhân viên đường sắt và các lực lượng giữ gìn trật tự trị an trên tầu, dưới ga làm tròn nhiệm vụ.
6- Ngành đường sắt phải nỗ lực phấn đấu bảo đảm chạy tầu đúng giờ và an toàn. Tuyệt đối không được dừng tầu ở những chỗ không quy định đỗ. Tổ chức tốt các dịch vụ ăn uống, phục vụ hành khách đi tầu trật tự, vệ sinh nhất là đối với tầu khách thống nhất. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, quân cảnh, dân quân tự vệ, quản lý thị trường ở địa phương có biện pháp kiên quyết ngăn chặn và xử lý thật nghiêm tư thương, hàng rong, hát rong vào ga, lên tầu để hoạt động phi pháp và buôn bán.
7- Cấm những người không có trách nhiệm đi trên các đoàn tầu hàng (kể cả toa trưởng tầu). Nếu vi phạm, trưởng tầu sẽ bị kỷ luật, người đi tầu hàng sẽ bị phạt tiền như trường hợp đi tầu khách trốn vé và buộc phải đưa xuống ga gần nhất tầu có đỗ. Nếu xảy ra tai nạn thì đường sắt không chịu trách nhiệm bồi thường.
8- Các cán bộ, nhân viên làm việc dưới ga, trên tầu, các lực lượng công an, quân cảnh, các nhân viên bưu vụ, quân bưu đi theo tầu làm nhiệm vụ, cần phải đề cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ hành khách, gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước và nội quy đi tầu. Cấm lợi dụng phương tiện và vị trí công tác để bao người, bao hàng hoặc buôn bán.
9- Đề nghị Uỷ ban nhân dân các địa phương có đường sắt chạy qua phải chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định số 290-CT ngày 2-11-1982 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đồng thời có trách nhiệm tăng cường công tác giáo dục cán bộ, công nhân viên, nhân dân và nhất là thương binh chấp hành nghiêm chỉnh nội quy đi tầu và có thái độ xử lý nghiêm đối với các trường hợp ném đá làm vỡ kính và gây thương tích cho hành khách đi tầu đang chạy.
10- Các cơ quan tuyên truyền của Bộ và Tổng cục đường sắt có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, các ngành, các địa phương có liên quan tổ chức phổ biến rộng rãi Thông tư này trong cán bộ, bộ đội và nhân dân, trích những điểm cần thiết trong Quyết định số 290-CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Thông tư này để niêm yết ở các ga và thường xuyên tuyên truyền phổ biến bằng các hình thức trên đài và trên báo chí.
|
Đồng Sĩ Nguyên (Đã ký) |
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách] & được hướng dẫn bởi [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
25/05/1984 | Văn bản được ban hành | Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách | |
09/06/1984 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư 124-TT/PC tăng cường giữ gìn trật tự an toàn đoàn tầu khách |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
124.TT_PC_43467.doc |