Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất
Số hiệu | 04/2020/TT-BCT | Ngày ban hành | 22/01/2020 |
Loại văn bản | Thông tư | Ngày có hiệu lực | 05/03/2020 |
Nguồn thu thập | Ngày đăng công báo | ||
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Bộ Công thương | Tên/Chức vụ người ký | Trần Tuấn Anh / Bộ trưởng |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Thông tư 04/2020/TT-BCT được ban hành nhằm quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Mục tiêu chính của văn bản này là tạo ra một khung pháp lý rõ ràng cho việc nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế và bảo vệ lợi ích của thị trường trong nước.
Phạm vi điều chỉnh của Thông tư bao gồm các quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, áp dụng cho thương nhân và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô. Cấu trúc của Thông tư được chia thành 9 điều, trong đó nổi bật là các quy định về phương thức phân giao hạn ngạch, nguyên tắc đấu giá, và thủ tục nhập khẩu.
Các điểm mới trong Thông tư bao gồm việc quy định rõ ràng về chủng loại và số lượng hạn ngạch thuế quan, cũng như việc tổ chức đấu giá hạn ngạch vào Quý I hàng năm. Thông tư cũng quy định rằng các thương nhân tham gia đấu giá không cần phải có mức bỏ giá tối thiểu và thông tin về kết quả đấu giá sẽ được công khai trong vòng 14 ngày.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 03 năm 2020, và lộ trình thực hiện được xác định thông qua việc tổ chức đấu giá hàng năm, với số lượng ô tô đã qua sử dụng được đưa ra đấu giá sẽ duy trì ổn định từ năm 2035 trở đi.
BỘ
CÔNG THƯƠNG |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/2020/TT-BCT |
Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2020 |
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ ĐẤU GIÁ HẠN NGẠCH THUẾ QUAN NHẬP KHẨU Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG THEO HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN VÀ TIẾN BỘ XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương;
Căn cứ Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản:
Căn cứ Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;
Căn cứ Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô;
Thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) ký ngày 08 tháng 3 năm 2018;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu;
Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo cam kết tại Hiệp định CPTPP.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhập khẩu ô tô.
Điều 3. Chủng loại và số lượng hạn ngạch thuế quan
Chủng loại, mã số HS và số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từng năm được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 4. Phương thức phân giao hạn ngạch thuế quan
1. Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo quy định tại Điều 3 Thông tư này được phân giao trên cơ sở đấu giá.
2. Đối tượng tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan là thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều 5. Quy định đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan
1. Ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được đăng ký lưu hành tại nước xuất khẩu trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam theo quy định của pháp luật.
2. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 3 Thông tư này phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.
3. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 3 Thông tư này phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, các quy định về cửa khẩu nhập khẩu ô tô.
4. Chủng loại ô tô nhập khẩu phải phù hợp với nội dung của Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Nguyên tắc đấu giá
1. Nguyên tắc, trình tự, thủ tục bán đấu giá hạn ngạch thuế quan thực hiện theo quy định về pháp luật bán đấu giá.
2. Phiên đấu giá được tổ chức vào Quý I hàng năm và có thể kéo dài thời gian tổ chức đấu giá tùy trường hợp cụ thể, nhưng tối đa không muộn quá ngày 15 tháng 4.
3. Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được Bộ Công Thương thành lập để điều hành việc đấu giá. Chủ tịch Hội đồng đấu giá ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng.
4. Hạn ngạch thuế quan được phân giao cho thương nhân theo thứ tự bỏ giá từ cao đến thấp.
5. Thông tin về phiên đấu giá và các thủ tục nộp hồ sơ đấu giá được công bố rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định ít nhất 30 (ba mươi) ngày trước ngày đấu giá.
6. Hội đồng đấu giá không yêu cầu mức bỏ giá tối thiểu để tham gia hoặc nhận phân bổ hạn ngạch thông qua đấu giá.
7. Tên các thương nhân trúng đấu giá, giá trúng đấu giá và lượng hạn ngạch phân giao được công khai qua các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định trong vòng 14 (mười bốn) ngày sau phiên đấu giá.
Điều 7. Thông báo kết quả đấu giá
Trong vòng 14 (mười bốn) ngày kể từ ngày có kết quả đấu giá của Hội đồng đấu giá, Bộ Công Thương có văn bản thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cho thương nhân trúng đấu giá.
Điều 8. Thủ tục nhập khẩu
1. Thương nhân nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là doanh nghiệp đã được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.
2. Trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thì ủy thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.
3. Khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo hạn ngạch thuế quan, ngoài việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành thương nhân xuất trình văn bản của Bộ Công Thương thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cho cơ quan Hải quan.
4. Các quy định về bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe ô tô được thực hiện theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô.
Điều 9. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 03 năm 2020./.
|
BỘ TRƯỞNG |
PHỤ LỤC I
LƯỢNG HẠN NGẠCH THUẾ QUAN Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG
NHẬP KHẨU HÀNG NĂM THEO CAM KẾT TẠI HIỆP ĐỊNH CPTPP
(Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2020/TT-BCT
ngày 22 tháng 01 năm
2020 quy định việc nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng
theo cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương)
Tên hàng |
Mã HS |
Công suất động cơ ≤ 3.000 cm3 (chiếc) |
Công suất động cơ ≥ 3.000 cm3 (chiếc) |
Tổng số (chiếc) |
Năm |
1. Xe có động cơ chở 10 người trở lên; |
87.02 |
33 |
33 |
66 |
2020 |
36 |
36 |
72 |
2021 |
||
39 |
39 |
78 |
2022 |
||
42 |
42 |
84 |
2023 |
||
45 |
45 |
90 |
2024 |
||
2. Ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung và ô tô đua; |
87.03 |
48 |
48 |
96 |
2025 |
51 |
51 |
102 |
2026 |
||
54 |
54 |
108 |
2027 |
||
57 |
57 |
114 |
2028 |
||
60 |
60 |
120 |
2029 |
||
3. Xe có động cơ dùng để chở hàng. |
87.04 |
63 |
63 |
126 |
2030 |
66 |
66 |
132 |
2031 |
||
69 |
69 |
138 |
2032 |
||
72 |
72 |
144 |
2033 |
||
75 |
75 |
150 |
2034 |
Từ năm 2035 trở đi, số lượng ô tô đã qua sử dụng được đưa ra đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định CPTPP sẽ duy trì với số lượng như năm 2034.
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứNghị định 62/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật đấu giá tài sản]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất] & được hướng dẫn bởi [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất]"
Nghị định 98/2017/NĐ-CP quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn cơ cấu tổ chức Bộ Công thương
Nghị định 116/2017/NĐ-CP sản xuất lắp ráp nhập khẩu kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô mới nhất
Nghị định 151/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý sử dụng tài sản công
Nghị định 69/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Ngoại thương
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
22/01/2020 | Văn bản được ban hành | Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất | |
05/03/2020 | Văn bản có hiệu lực | Thông tư 04/2020/TT-BCT đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Thái Bình Dương mới nhất |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
Thong tu HNTQ o to cu trong CPTPP. đa ky 22.1.2020.doc | |
|
VanBanGoc_04 (1).pdf |