Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng
| Số hiệu | 61/2007/QĐ-BGDĐT | Ngày ban hành | 16/10/2007 |
| Loại văn bản | Quyết định | Ngày có hiệu lực | |
| Nguồn thu thập | Ngày đăng công báo | ||
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Tên/Chức vụ người ký | / | |
| Phạm vi: | Trạng thái | Còn hiệu lực | |
| Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực | ||
Tóm tắt
Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo vào ngày 16 tháng 10 năm 2007, nhằm mục tiêu xây dựng chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học và cao đẳng. Văn bản này điều chỉnh việc bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sư phạm cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong bối cảnh hội nhập quốc tế và hiện đại hóa giáo dục.
Phạm vi điều chỉnh của Quyết định này bao gồm các giảng viên đại học, cao đẳng, những người có trình độ từ đại học trở lên có nguyện vọng trở thành giảng viên, cũng như sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi có mong muốn tham gia giảng dạy.
Quyết định được cấu trúc thành các chương, trong đó nổi bật là các nội dung về mục tiêu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng, nội dung chương trình và hướng dẫn thực hiện. Chương trình bồi dưỡng bao gồm tổng khối lượng kiến thức tối thiểu là 15 tín chỉ, trong đó có 10 tín chỉ bắt buộc và 5 tín chỉ tự chọn, với các học phần liên quan đến giáo dục đại học, tâm lý học, phương pháp dạy học, và đánh giá trong giáo dục.
Các điểm mới trong Quyết định này là việc nhấn mạnh vào việc chuẩn hóa và hiện đại hóa chương trình bồi dưỡng, cũng như yêu cầu các cơ sở giáo dục tự xây dựng đề cương chi tiết cho các học phần. Quyết định có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo và yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các nội dung đã quy định.
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 61/2007/QĐ-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 16 tháng 10 năm 2007 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ
sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng ngày 27 tháng 6 năm 2007;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ban hành kèm theo Quyết định này được dùng trong các cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
|
BỘ TRƯỞNG |
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC, CAO
ĐẲNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 61 /2007/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 10 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cơ bản cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm, theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hóa, nhằm bổ sung nguồn nhân lực và nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường đại học, cao đẳng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Về kiến thức
Người học được trang bị:
- Các kiến thức cơ bản về khoa học giáo dục đại học; vai trò và sứ mệnh của giáo dục đại học (GDĐH), những xu hướng phát triển của giáo dục đại học hiện đại.
- Các kiến thức cơ bản về tâm lý học dạy học, đặc điểm tâm lý người học, lý luận và phương pháp, kỹ năng dạy học đại học.
- Các phương pháp cơ bản về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
2.2. Về kỹ năng
Người học được cung cấp:
- Các kỹ năng về xây dựng đề cương chi tiết môn học và soạn thảo các bài giảng cụ thể.
- Các kỹ năng sư phạm cơ bản về phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên, phương pháp dạy học, phát triển chương trình giáo dục đại học, cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật tiên tiến vào dạy học.
- Các kỹ năng phân tích, tổng hợp và đánh giá quá trình dạy học; kỹ năng đọc, viết, trình diễn và giao tiếp trong quá trình dạy học.
- Các kỹ năng tổ chức và quản lý trường đại học (cấp bộ môn, khoa), quản lý sinh viên theo quy định và nhiệm vụ của giảng viên.
2.3. Về thái độ
Giúp người học:
- Hình thành ý thức nghề nghiệp, đạo đức và tác phong sư phạm mẫu mực của nhà giáo trong các cơ sở đại học.
- Hình thành lòng say mê và hứng thú trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
- Thể hiện thái độ khách quan, khoa học trong tổ chức và quản lý quá trình dạy học.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Giảng viên các trường đại học, cao đẳng chưa qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm .
2. Những người có trình độ từ đại học trở lên, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng.
3. Những người đang làm việc tại các viện nghiên cứu khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất có trình độ từ đại học trở lên, có nguyện vọng làm giảng viên thỉnh giảng tại các trường đại học, cao đẳng.
4. Sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi các trường đại học, cao đẳng có phẩm chất tốt, có nguyện vọng trở thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Tổng khối lượng kiến thức tối thiểu: 15 tín chỉ.
Trong đó bao gồm:
- Khối kiến thức bắt buộc tối thiểu : 10 tín chỉ.
- Khối lượng kiến thức tự chọn: 5 tín chỉ
2. Nội dung khối kiến thức bắt buộc tối thiểu: 10 tín chỉ
|
STT |
Nội dung bồi dưỡng |
Số tín chỉ |
Lý thuyết |
Thảo luận, thực hành |
Tự học |
|
1 |
Giáo dục đại học thế giới và Việt |
2 |
35 |
10 |
45 |
|
2 |
Tâm lý giáo dục học đại học. |
2 |
35 |
10 |
45 |
|
3 |
Lý luận và phương pháp dạy học đại học. |
2 |
35 |
10 |
45 |
|
4 |
Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo. |
1 |
15 |
7 |
22 |
|
5 |
Đánh giá trong giáo dục đại học |
2 |
35 |
10 |
45 |
|
6 |
Sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy học đại học. |
1 |
15 |
7 |
22 |
|
|
Tổng cộng |
10 |
170 |
54 |
224 |
IV. MÔ TẢ NỘI DUNG PHẦN KIẾN THỨC BẮT BUỘC TỐI THIỂU
1. Giáo dục đại học thế giới và Việt
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Sơ lược lịch sử phát triển giáo dục đại học thế giới và Việt Nam .
- Xu hướng phát triển giáo dục đại học thế giới.
- Chiến lược đổi mới giáo dục đại học Việt Nam.
- Quản lý giáo dục đại học.
2. Tâm lý giáo dục học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Bản chất và các quy luật hình thành, phát triển tâm lý người.
- Đặc điểm tâm lý lứa tuổi thanh niên - sinh viên.
- Cơ sở tâm lý học của quá trình dạy học và giáo dục sinh viên đại học.
- Đặc điểm lao động sư phạm đại học và những yêu cầu về nhân cách người giảng viên đại học.
- Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học.
3. Lý luận và phương pháp dạy học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Lý luận về quá trình dạy học đại học.
- Nhiệm vụ và chức năng của giảng viên đại học.
- Mục tiêu và nguyên tắc dạy học đại học.
- Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đại học.
- Các kỹ năng dạy học cơ bản.
4. Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo: 1 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Khái niệm chương trình, chương trình khung và khung chương trình.
- Cấu trúc chương trình.
- Phát triển chương trình.
- Phân cấp quản lý chương trình.
- Tổ chức quá trình đào tạo ở trường đại học.
5. Đánh giá và kiểm định trong giáo dục đại học: 2 tín chỉ
Học phần bao gồm các nội dung:
- Đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
- Quản lý và đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường đại học.
- Kiểm định chất lượng trường đại học.
- Kiểm định chất lượng chương trình.
6. Sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy học: 1 tín chỉ
Học phần bao gồm các nội dung:
- Sử dụng phương tiện trực quan trên giảng đường.
- Sử dụng các thiết bị thí nghiệm, thực hành trong dạy học.
- Tìm kiếm và khai thác các nguồn dữ liệu phục vụ dạy học.
- Sử dụng phần mềm, công cụ soạn thảo văn bản và trình diễn bài giảng.
V. Hướng dẫn thực hiện
Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm để trở thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng là công cụ giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý công tác bồi dưỡng giảng viên đại học, cao đẳng.
1. Căn cứ vào chương trình này, các cơ sở giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ có trách nhiệm bổ sung các nội dung phần kiến thức tự chọn và xây dựng đề cương chi tiết cho các học phần (bắt buộc và tự chọn) để tiến hành bồi dưỡng cho giảng viên.
Các đối tượng đang là giảng viên các trường đại học, cao đẳng phải được học đầy đủ phần nội dung kiến thức bắt buộc tối thiểu của chương trình.
Các đối tượng chưa tham gia giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng phải được học đầy đủ cả hai phần kiến thức bắt buộc và tự chọn của chương trình.
2. Nội dung của các học phần tự chọn nên tập trung vào các chủ đề: đổi mới phương pháp dạy học đặc trưng chuyên ngành, nâng cao chất lượng tự học, thực hành, thực tập giảng dạy, nghiên cứu khoa học của sinh viên, sử dụng thiết bị kỹ thuật dạy học chuyên ngành...
3. Phương pháp bồi dưỡng giảng viên: cần tinh giản về lý thuyết, dành thời gian hợp lý cho người học tự nghiên cứu, thảo luận, thực hành ứng dụng.
4. Hình thức tổ chức bồi dưỡng giảng viên cần linh hoạt (theo hình thức lích lũy tín chỉ) cho phù hợp với các loại đối tượng kể trên và với từng lĩnh vực đào tạo.
5. Sau mỗi học phần người học cần được đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan thông qua các bài thi, tiểu luận hoặc trình diễn sản phẩm.
6. Điểm thi các học phần là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học được Bộ Giáo dục và đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm xét cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng] & được hướng dẫn bởi [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 16/10/2007 | Văn bản được ban hành | Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giảng viên đại học, cao đẳng |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
VanBanGoc_QD61 BGD.pdf |