Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển
| Số hiệu | 57/2001/NĐ-CP | Ngày ban hành | 24/08/2001 |
| Loại văn bản | Nghị định | Ngày có hiệu lực | 08/09/2001 |
| Nguồn thu thập | Công báo số 36, năm 2001 | Ngày đăng công báo | 30/09/2001 |
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Chính phủ | Tên/Chức vụ người ký | Phan Văn Khải / Thủ tướng |
| Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ |
| Lý do hết hiệu lực: | Bị bãi bỏ bởi Nghị định 115/2007/NĐ-CP Về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải biển | Ngày hết hiệu lực | 09/08/2007 |
Tóm tắt
Nghị định 57/2001/NĐ-CP được ban hành nhằm quy định các điều kiện kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam, với mục tiêu tạo ra một khung pháp lý rõ ràng cho hoạt động này, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong lĩnh vực vận tải biển. Nghị định áp dụng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách và hành lý bằng đường biển, bao gồm doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, hợp tác xã và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Nghị định được cấu trúc thành bốn chương chính. Chương 1 quy định những quy định chung, trong đó nêu rõ phạm vi và đối tượng áp dụng, cũng như giải thích các thuật ngữ liên quan. Chương 2 tập trung vào các điều kiện kinh doanh vận tải biển, yêu cầu doanh nghiệp phải có giấy tờ hợp lệ, bảo hiểm và chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên. Chương 3 quy định về kiểm tra, thanh tra, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm, nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm. Cuối cùng, Chương 4 quy định về hiệu lực thi hành và các điều khoản chuyển tiếp.
Các điểm mới trong Nghị định bao gồm việc yêu cầu doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận phù hợp cho vận tải tuyến nước ngoài và quy định rõ ràng về trách nhiệm của các bên liên quan trong việc thực hiện các quy định. Nghị định có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký và hủy bỏ một số quy định trước đó không còn phù hợp.
|
CHÍNH PHỦ |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 57/2001/NĐ-CP |
Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2001 |
NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 57/2001/NĐ-CP NGÀY 24 THÁNG 8 NĂM 2001 VỀ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH VẬN T ẢI BIỂN
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Bộ Luật Hàng hải Việt Nam ngày 30 tháng 6 năm 1990;
Căn cứ Luật Đầu tư nước ngoài ngày 12 tháng 11 năm 1996 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ngày 9 tháng 6 năm 2000;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp nhà nước ngày 20 tháng 4 năm 1995;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 12 tháng 6 năm 1999;
Căn cứ Luật Hợp tác xã ngày 20 tháng 3 năm 1996;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,
NGHỊ ĐỊNH :
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng
1. Nghị định này áp dụng đối với việc kinh doanh vận tải hàng hoá, hành khách và hành lý bằng đường biển của doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.
2. Doanh nghiệp nêu tại Nghị định này bao gồm : doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức liên doanh.
Điều 2. Áp dụng pháp luật
1. Hoạt động kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam phải tuân theo quy định của Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan của Việt Nam, các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia.
2. Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia có quy định khác, thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.
3. Trong trường hợp pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế chưa quy định thì áp dụng tập quán quốc tế theo thoả thuận của các bên.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau :
1. "Kinh doanh vận tải biển" là việc khai thác tàu biển của doanh nghiệp để vận chuyển hàng hoá, hành khách, hành lý trên các tuyến vận tải biển.
2. "Chủ tàu Việt Nam" là chủ sở hữu hoặc người thuê tàu biển mà tàu đó đã được đăng ký trong "Sổ đăng ký tàu biển quốc gia" của Việt Nam.
3. "Chứng từ vận chuyển" là vận đơn, giấy gửi hàng hoặc chứng từ vận chuyển hàng hóa tương đương khác đối với vận chuyển hàng hoá; vé hoặc hợp đồng đối với vận chuyển hành khách.
4. "Tuyến nước ngoài" là tuyến hàng hải từ cảng biển Việt Nam đến một hoặc một số cảng biển nước ngoài và ngược lại.
Điều 4. Giá cước
Giá cước vận tải biển do các bên thoả thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Chương 2:
ĐIỀU KIỆN KINH DOANH VẬN TẢI BIỂN
Điều 5. Điều kiện đối với doanh nghiệp
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển phải có đủ các điều kiện sau đây :
1. Là chủ tàu Việt Nam.
2. Có giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với thuyền viên và bố trí đủ định biên thuyền bộ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
3. Có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu và bảo hiểm thuyền viên. Đối với vận tải hành khách có thêm bảo hiểm hành khách.
4. Có đăng ký mẫu chứng từ vận chuyển tại Cục Hàng hải Việt Nam, nếu doanh nghiệp có sử dụng một hoặc các loại giấy tờ được gọi là chứng từ vận chuyển theo quy định tại khoản 3 Điều 3 của Nghị định này.
5. Trường hợp vận tải tuyến nước ngoài, ngoài những điều kiện nêu tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 của Điều này, doanh nghiệp phải có "Giấy chứng nhận phù hợp" do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp, theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở Bộ Luật Quản lý an toàn quốc tế do Tổ chức Hàng hải quốc tế ban hành.
6. Tàu biển phải có đủ các loại giấy tờ sau đây :
a) Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển do Cục Hàng hải Việt Nam cấp;
b) Các giấy chứng nhận về an toàn kỹ thuật và các giấy chứng nhận phòng ngừa ô nhiễm dầu, nước thải do Đăng kiểm Việt Nam cấp hoặc Đăng kiểm nước ngoài cấp theo ủy quyền của Đăng kiểm Việt Nam;
c) Giấy phép sử dụng đài tàu theo quy định;
d) Trường hợp vận tải tuyến nước ngoài, ngoài những điều kiện nêu tại điểm a, điểm b và điểm c của khoản 6 Điều này, tàu biển phải có "Giấy chứng nhận quản lý an toàn" do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở Bộ Luật Quản lý an toàn quốc tế do Tổ chức Hàng hải quốc tế ban hành.
7. Sĩ quan, thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam phải có đủ chứng chỉ chuyên môn phù hợp với chức danh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải :
a) Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn;
b) Giấy chứng nhận huấn luyện cơ bản;
c) Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ;
d) Giấy chứng nhận huấn luyện đặc biệt.
Điều 6. Điều kiện khác
Trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải biển, ngoài việc tuân theo các điều kiện quy định tại Điều 5 của Nghị định này, khi vận chuyển những loại hàng hóa bắt buộc phải có giấy phép thì doanh nghiệp chỉ được vận chuyển các hàng hóa đó khi có giấy phép.
Chương 3 :
KIỂM TRA, THANH TRA, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 7. Kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải biển
1. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh vận tải biển và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
2. Nội dung kiểm tra, thanh tra bao gồm việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải biển và việc thực hiện các đăng ký đã cam kết với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 8. Khiếu nại, tố cáo
Doanh nghiệp có quyền khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện ra Toà án theo quy định của pháp luật về việc cơ quan nhà nước, cá nhân có hành vi vi phạm các quyền của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Xử lý vi phạm
Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trong trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Chương 4 :
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực sau mười lăm ngày, kể từ ngày ký.
2. Hủy bỏ phần quy định về vận tải viễn dương quy định tại điểm d khoản 1 và điểm d khoản 2 Điều 13 Nghị định số 16/CP ngày 21 tháng 02 năm 1997 của Chính phủ về chuyển đổi, đăng ký Hợp tác xã và tổ chức hoạt động của Liên hiệp hợp tác xã.
Điều 11. Điều khoản chuyển tiếp
1. Doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải biển có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này được tiếp tục hoạt động.
2. Doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải biển không có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này thì phải bảo đảm đủ điều kiện theo quy định trong vòng 90 ngày, kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành.
Điều 12. Điều khoản thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
|
|
Phan Văn Khải (Đã ký) |
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế
]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ
]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển] & được hướng dẫn bởi [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 24/08/2001 | Văn bản được ban hành | Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển | |
| 08/09/2001 | Văn bản có hiệu lực | Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển | |
| 09/08/2007 | Văn bản hết hiệu lực | Nghị định 57/2001/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển | |
| 09/08/2007 | Bị thay thế | Nghị định 115/2007/NĐ-CP điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải biển | |
| 09/08/2007 | Bị bãi bỏ | Nghị định 115/2007/NĐ-CP điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải biển |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
57.2001.ND.CP.doc |