Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải
| Số hiệu | 92-TTg | Ngày ban hành | 12/09/1962 |
| Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày có hiệu lực | 12/09/1962 |
| Nguồn thu thập | Ngày đăng công báo | ||
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Phủ Thủ tướng | Tên/Chức vụ người ký | Lê Thanh Nghị / Phó Thủ tướng |
| Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
| Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực | ||
Tóm tắt
Chỉ thị 92-TTg được ban hành vào ngày 12 tháng 09 năm 1962 bởi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, nhằm mục tiêu tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải. Văn bản này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn ngừa tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như của Nhà nước, trong bối cảnh mạng lưới giao thông đang phát triển nhanh chóng.
Phạm vi điều chỉnh của chỉ thị bao gồm tất cả các ngành, cấp, và các tổ chức liên quan đến giao thông vận tải. Đối tượng áp dụng là cán bộ, công nhân, học sinh và toàn thể nhân dân, với yêu cầu nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
Chỉ thị được cấu trúc thành nhiều phần, trong đó nổi bật là các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện công tác an toàn giao thông. Một số điểm mới và sửa đổi đáng chú ý bao gồm:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về luật lệ giao thông.
- Phối hợp giữa ngành giao thông vận tải và công an trong việc xây dựng chính sách và kiểm tra an toàn giao thông.
- Kiên quyết xử lý các vi phạm luật lệ giao thông.
- Tăng cường lãnh đạo và kiểm tra từ các cấp chính quyền địa phương.
Chỉ thị này có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các cơ quan, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung đã đề ra. Lộ trình thực hiện không được nêu rõ, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân.
|
PHỦ THỦ TƯỚNG |
VIỆT |
|
Số: 92-TTg |
Hà Nội, ngày 12 tháng 09 năm 1962 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC AN TOÀN GIAO THÔNG VẬN TẢI
Dưới chế độ ta, việc tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm ngăn ngừa mọi tai nạn về giao thông có thể xảy ra, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân và tài sản của Nhà nước. Việc này có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội rất to lớn đối với công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế và phục vụ đời sống của quần chúng.
Từ ngày hòa bình lập lại, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, để đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, màng lưới giao thông vận tải ngày càng được phát triển, công tác giao thông vận tải đã thu được nhiều thành tích trong việc phục vụ sản xuất, xây dựng, lưu thông hàng hóa, phục vụ sự đi lại của nhân dân được tiện lợi nhanh chóng và an toàn.
Tuy nhiên công tác an toàn giao thông vận tải còn yếu, chưa đáp ứng với sự phát triển của giao thông vận tải, hiện tượng vi phạm luật lệ giao thông còn phổ biến, tai nạn về giao thông xảy ra ngày càng nhiều và khó nghiêm trọng gây ra thiệt hại về người, về tiền của và phương tiện, đặc biệt có nơi hiện nay số tai nạn không giảm mà còn tăng lên, nhất là ở một số thành phố, khu công nghiệp tập trung và trên các tuyến đường có mật độ xe cộ đông đúc…
Có những thiếu sót trên đây là do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do các ngành, các cấp chưa thật coi trọng vấn đề này, việc tuyên truyền giáo dục và chấp hành các luật lệ giao thông còn thiếu sót, biểu hiện cụ thể như sau:
1. Công tác tuyên truyền, giáo dục về luật lệ giao thông cán bộ, công nhân, học sinh và các tầng lớp nhân dân làm chưa chu đáo và thiếu liên tục, nên ý thức tôn trọng chấp hành luật lệ giao thông nói chung còn kém; Trên các đường phố, thị trấn, nhiều khi nhân dân còn đi hàng ba, hàng tư, trẻ em còn nô đùa, đá cầu, đá bóng. Nhiều nơi, nhân dân còn phơi rơm, rạ, ngô, sắn trên mặt đường hoặc đắp ụ, xẻ đường sắt, đường ô tô; có nơi thả trâu bò rong trên đường sắt, thậm chí có cả người nằm ngủ trên đường sắt. Ngoài ra, xe đạp, xe xích lô thường chạy bừa, vượt ẩu trên các ngã ba, ngã tư đường, thuyền bè đi lại trên sông thường không có tín hiệu và ít tôn trọng luật lệ giao thông.
2. Nhiều bộ, cơ quan, xí nghiệp, công trường có phương tiện vận tải chưa chấp hành nghiêm chỉnh các luật lệ giao thông của Nhà nước đã ban hành như: sử dụng phương tiện xấu, thiếu các thiết bị an toàn, tín hiệu; không bảo dưỡng tốt và không kiểm tra kỹ phương tiện trước khi sử dụng, có nơi không đăng ký phương tiện vận taả, không đưa phương tiện đến kiểm tra định kỳ hoặc sử dụng những phương tiện không có giấy phép lưu hành, v.v… Việc đào tạo, sử dụng cán bộ, công nhân lái tầu, lái xe, lái ca nô nhiều nơi cũng làm chưa tốt, trong một số công nhân làm ngành này ý thức bảo vệ tính mệnh, tài sản của nhân dân còn kém, nên hiện tượng chạy ẩu; tranh giành nhau trong khi tránh, vượt vẫn thường xẩy ra nhiều. Do những thiếu sót trên, trong thời gian qua đã xẩy xa nhiều tai nạn về giao thông dáng lẽ có thể ngăn ngừa và khắc phục được.
3. Ủy ban hành chính các khu, thành, tỉnh chưa thật quan tâm đầy đủ đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác an toàn giao thông vận tải ở địa phương mình: việc tuyên truyền giáo dục luật lệ giao thông trong cán bộ, nhân dân chưa được coi trọng đúng mức, chưa chú ý theo dõi kiểm tra việc chấp hành luật lệ một cách thường xuyên, và khi xảy ra tai nạn, chưa kịp thời rút kinh nghiệm và có thái độ xử lý nghiêm khắc. Cơ quan giao thông vận tải và công an ở nhiều nơi cũng chưa làm tốt nhiệm vụ của mình, chưa phát huy hết chức năng và tận dụng mọi điều kiện cần thiết để ngăn ngừa tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông được tốt.
Để bổ khuyết những thiếu sót trên đây nhằm đẩy mạnh công tác an toàn giao thông vận tải tiến lên một bước phục vụ tốt cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế và đời sống của quần chúng, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các ngành, các cấp phải đề cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, ra sức thực hiện tốt các chủ trương và biện pháp cụ thể sau đây:
1. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về luật lệ giao thông trong cán bộ, công nhân, học sinh và các tần glớp nhân dân, làm cho mọi người nhận rõ tầm quan trọng của vấn đề này, đề cao ý thức ngăn ngừa tai nạn, tự nguyện tự giác chấp hành triệt để các luật lệ an toàn giao thông của Chính phủ đã ban hành.
2. Ngành giao thông vận tải và công an cần phối hợp nghiên cứu đề nghị Chính phủ kịp thời ban hành các chính sách, thể lệ, v.v… về công tác an toàn giao thông, dựa vào lực lượng quần chúng, tổ chức màng lưới kiểm tra an toàn giao thông từ trên xuống dưới, nhất là đối với các địa phương, thị trấn ở hai bên đường giao thông, cần tổ chức thường xuyên đi lưu động kiểm tra và hướng dẫn nhân dân chấp hành tốt các luật lệ giao thông về đường sắt, đường thủy và đường bộ.
Phải xúc tiến việc kiện toàn và chấn chỉnh lại các biển báo hiệu, phao đăng tiêu và cổng ngáng ở những đoạn đường, khúc sông nguy hiểm; sửa và uốn nắn lại những đoạn đường cong queo, chật hẹp; cho dọn những chướng ngại vật ở những đoạn đường quanh co nguy hiểm v.v…
3. Ủy ban hành chính các địa phương phải kiên quyết cho di chuyển các chợ họp ở hai bên đường ô tô, đường sắt, để khỏi gây trở ngại cho giao thông và tránh tai nạn. Các trường học giáo dục cho học sinh về luật lệ an toàn giao thông, không để các em chơi đùa, đá bóng, đánh cầu trên mặt đường. Cần chỉ đạo, đôn đốc công tác tổng kiểm tra lái xe về các mặt tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, nghiệp vụ v.v…
Đối với những vụ vi phạm luật lệ giao thông đã ban hành như phương tiện thiếu thiết bị an toàn, thiếu tín hiệu, để các chướng ngại vật trên mặt đường, cắm đăng đáy không theo luật lệ quy định v,v…, sau khi đã giáo dục nhưng vẫn còn vi phạm luật lệ thì phải có thái độ xử lý nghiêm minh bằng mọi hình thức về tổ chức cũng như về pháp lý như phạt tiền, truy tố trước pháp luật, v,v…
4. Các Bộ, các ngành cần tăng cường lãnh đạo các cơ quan, xí nghiệp, công trường, trường học đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng trong cán bộ, công nhân, học sinh triệt để chấp hành các luật lệ giao thông, có kế hoạch kiểm tra đôn đốc thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối và chấm dứt mọi tình trạng vi phạm luật lệ giao thông gây ra tai nạn.
Công tác an toàn giao thông tác tương đối có nhiều khó khăn phức tạp và đụng chạm đến tư tưởng, tập quán sinh hoạt của nhân dân. Để thực hiện tốt công tác này, Ủy ban hành chính các cấp cần tranh thủ sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy địa phương, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các ngành nhất là với các đoán thể quần chúng để động viên đông đảo quần chúng tích cực tham gia.
Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn các địa phương thi hành tốt chỉ thị này.
|
|
K.T. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 12/09/1962 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải | |
| 12/09/1962 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 92-TTg tăng cường công tác an toàn giao thông vận tải |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
92.TTg.doc |
