Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn
Số hiệu | 764/TTg | Ngày ban hành | 23/11/1995 |
Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày có hiệu lực | 23/11/1995 |
Nguồn thu thập | Công báo điện tử; | Ngày đăng công báo | |
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Thủ tướng Chính phủ | Tên/Chức vụ người ký | Phan Văn Khải / Thủ tướng |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Chỉ thị 764-TTg được ban hành vào ngày 23 tháng 11 năm 1995 bởi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết tình trạng hàng tồn đọng tại các cảng Hải Phòng và Sài Gòn. Mục tiêu chính của chỉ thị là khắc phục tình trạng ứ đọng hàng hóa xuất nhập khẩu, từ đó đảm bảo lưu thông hàng hóa, hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng, cũng như tăng nguồn thu ngân sách.
Chỉ thị này áp dụng cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại hai cảng lớn. Nội dung chỉ thị bao gồm nhiều điểm quan trọng, trong đó có việc cho phép vận chuyển hàng hóa đóng trong Container bằng ô tô chuyên dùng mà không cần giảm tải, nhằm nhanh chóng đưa hàng hóa về kho riêng hoặc "cảng khô" trong nội địa để làm thủ tục hải quan.
Cấu trúc chính của chỉ thị bao gồm các nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ, và Tổng cục Hải quan. Các bộ này có trách nhiệm phối hợp để tổ chức vận chuyển, kiểm tra và giải phóng hàng hóa, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông và chống buôn lậu.
Chỉ thị 764-TTg không chỉ là một biện pháp tạm thời mà còn là một phần trong lộ trình dài hạn nhằm cải thiện hệ thống logistics và quản lý hàng hóa tại các cảng biển. Hiệu lực của chỉ thị bắt đầu ngay từ tháng 11 năm 1995 và yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để thực hiện hiệu quả các nội dung đã đề ra.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 764-TTg |
Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 1995 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC GIẢI TOẢ HÀNG TỒN ĐỌNG TRONG KHO CẢNG HẢI PHÒNG VÀ CẢNG SÀI GÒN
Tình trạng để hàng hoá xuất nhập khẩu bằng Container ứ đọng tại các cảng biển, đặc biệt ở hai cảng lớn Hải phòng và Sài Gòn đã ảnh hưởng không tốt đến lưu thông, sản xuất, tiêu dùng và nguồn thu ngân sách.
Để khắc phục tình trạng trên, nhằm nhanh chóng đưa hàng hoá vào phục vụ sản xuất và tiêu dùng, đảm bảo nguồn thu ngân sách, cân đối tiền hàng, tạo thuận lợi cho kinh doanh xuất nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Trước mắt, ngay từ tháng 11 năm 1995, cho phép vận chuyển hàng hoá đóng trong các Container 20", 40" bằng ô tô chuyên dùng không phải giảm tải từ các cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn đi bằng đường Bộ về kho riêng của các doanh nghiệp hoặc về "cảng khô" trong nội địa để làm thủ tục hải quan và giải phóng nhanh chóng hàng hoá.
2. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm phối hợp với Bộ Nội vụ, tài chính và Uỷ ban nhân dân các địa phương có Container tổ chức hướng dẫn và quy định tuyến đường, thời gian (tránh giờ cao điểm) cho các xe chở Container được lưu hành trên đường bộ và trong thành phố, quy định mức thu phí cho các loại xe chuyên dùng chở Container lưu hành trên đường để có thêm nguồn thu bổ sung cho duy tu, bảo dưỡng cầu đường; Phối hợp với Tổng cục hải quan nhanh chóng mở các "cảng khô" trong nội địa ở Hà Nội, Hải phòng, thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục hải quan cho hàng hoá vận chuyển bằng Container. Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, kho bãi, bảo đảm việc tiếp nhận, vận chuyển Container bằng đường sắt và đường sông từ khi bãi cảng về kho bãi của chủ hàng, đồng thời chuẩn bị để tiến tới từng bước giảm việc vận chuyển Container đi đường dài bằng đường bộ.
3. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, kiểm tra việc chấp hành luật lệ giao thông, an toàn giao thông theo đúng quy định.
4. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố có cảng biển và có trục đường quốc lộ đi qua chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng khác tạo điều kiện để việc bốc dỡ, giao nhận, vận chuyển hàng hoá và kiểm tra hải quan được thuận lợi, nhanh chóng; nghiêm cấm việc tự thành lập các trạm kiểm soát hàng hoá không đúng chức năng, gây ách tắc, chậm trễ cho việc vận chuyển hàng hoá.
5. Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm chỉ đạo hải quan các tỉnh, thành phố phối hợp với các ngành liên quan bố trí lực lượng làm việc liên tục cả ban ngày và ban đêm để nhanh chóng giải toả hàng tồn đọng tại các cảng, đồng thời tăng cường việc kiểm tra, tái kiểm tra để chống buôn lậu, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế, nhằm tăng thu cho ngân sách.
Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này.
|
Phan Văn Khải (Đã ký) |
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
23/11/1995 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn | |
23/11/1995 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 764-TTg giải toả hàng tồn đọng kho cảng Hải Phòng cảng Sài Gòn |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
764.TTg.doc |