Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương
| Số hiệu | 368/CT | Ngày ban hành | 27/12/1982 |
| Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày có hiệu lực | 11/01/1983 |
| Nguồn thu thập | Công báo số 25/1982; | Ngày đăng công báo | 31/12/1982 |
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng | Tên/Chức vụ người ký | Tố Hữu / Chủ tịch Hội đông Bộ Trưởng |
| Phạm vi: | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ | |
| Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực | ||
Tóm tắt
Tổng quan về Chỉ thị 368-CT
Chỉ thị 368-CT được ban hành vào ngày 27 tháng 12 năm 1982 với mục tiêu thu hồi kim loại dạng phế liệu, phế thải trong quân đội và ngành giao thông vận tải, nhằm khai thác nguồn tài nguyên này phục vụ sản xuất và tiêu dùng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Phạm vi điều chỉnh của Chỉ thị bao gồm các kim loại phế liệu, phế thải từ thiết bị quân sự và phương tiện giao thông, với đối tượng áp dụng là các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải, và các địa phương. Chỉ thị yêu cầu các đơn vị thuộc các Bộ này tổ chức thu hồi, phân loại và chế biến kim loại phế liệu để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Cấu trúc chính của Chỉ thị bao gồm các điều quy định cụ thể về trách nhiệm của từng Bộ, quy trình thu hồi, chế biến và sử dụng kim loại phế liệu. Một số điểm nổi bật bao gồm:
- Quy định rõ trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải trong việc thu hồi và chế biến kim loại phế liệu.
- Chế độ thanh toán cho chủ sở hữu phế liệu và quy định về việc xuất khẩu phế liệu.
- Hướng dẫn về quản lý tài chính và chế độ khen thưởng cho cán bộ, công nhân viên tham gia thu hồi.
Chỉ thị có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương thực hiện nhanh chóng, không làm tăng biên chế. Việc thu hồi kim loại phế liệu được coi là một hoạt động quan trọng nhằm tiết kiệm tài nguyên và nâng cao hiệu quả kinh tế trong bối cảnh đất nước.
|
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 368-CT |
Hà Nội, ngày 27 tháng 12 năm 1982 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THU HỒI KIM LOẠI Ở DẠNG PHẾ LIỆU, PHẾ THẢI TRONG QUÂN ĐỘI, TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG
Hiện nay kim loại ở dạng phế liệu, phế thải trong nước ta còn hàng chục vạn tấn nằm rải rác ở khắp các địa phương, tập trung nhiều nhất trong quân đội và trong ngành giao thông vận tải như:
Kim loại mầu gồm các loại đồng, chì, nhôm... ở trong động cơ điện, biến thế điện, các chi tiết xe, máy, tàu thuyền nhẹ, bình ắc quy hỏng, vỏ đạn các loại, xác máy bay.
Kim loại đen ở các loại máy, các loại pháo, xe tăng, tàu, thuyền, cầu cống hư nát, trong đó có một khối lượng lớn thép không rỉ, hợp kim có độ bền vật liệu cao,v.v...
Nếu thu hồi, phân loại, chế biến tốt các kim loại nói trên sẽ tạo ra một khối lượng hàng hoá khá lớn phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nhân dân; ngoài ra, có thể thu được hàng chục vạn tấn nguyên liệu cho ngành luyện kim; tạo điều kiện cho hàng vạn lao động có công ăn việc làm và có thể xuất khẩu được hàng chục triệu đô-la.
Để khai thác và huy động khối lượng kim loại ở dạng phế liệu, phế thải phục vụ sản xuất, xây dựng, chế biến hoặc xuất khẩu lấy ngoại tệ, Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng chỉ thị:
1. Bộ Quốc phòng tổ chức thu hồi, phân loại, tháo gỡ, khai thác lấy kim loại trong số thiết bị, phương tiện trang bị cho quân đội chiến đấu đã hư hỏng và đã có quyết định cho thanh lý; chỉ đạo các binh chủng sửa chữa, tháo gỡ, chế biến thành sản phẩm để ưu tiên phục vụ nhu cầu chiến đấu, sản xuất, sửa chữa, xây dựng trong quân đội; nếu quân đội sử dụng không hết thì giao các công ty kim khí phế liệu thuộc Bộ Vật tư để cung ứng cho các nhu cầu kinh tế, tổ chức gia công hàng tiêu dùng, hoặc cho xuất khẩu (loại kim khí phế liệu trong nước không sử dụng được).
2. Bộ Giao thông vận tải tổ chức thu hồi, phân loại, tháo gỡ, chế biến toàn bộ kim loại phế thải hiện có trong các đơn vị thuộc ngành giao thông vận tải quản lý (Các đơn vị trực thuộc Bộ và các Sở, Ty giao thông vận tải địa phương), bao gồm tất cả các loại tàu, thuyền, xe cộ, cầu cống, máy móc, v.v... Khi Bộ có quyết định cho thanh lý thì các đơn vị trong ngành được tận dụng chế biến những bộ phận có thể phục vụ sửa chữa, đóng mới của ngành giao thông vận tải và phục vụ sản xuất của các ngành và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Đối với những phương tiện lớn như tàu biển loại từ 1000 đến 10000 tấn trở lên mà hiện nay không sửa chữa được nữa thì Bộ Giao thông vận tải có thể cho xuất khẩu để lấy ngoại tệ. Toàn bộ số thép, gang, kim loại đen, thép vụn, Bộ có trách nhiệm tổ chức thu gom, vận chuyển để bán cho các công ty gang thép. Nếu công ty gang thép không nhận thì có thể xuất khẩu.
Tổng cục Hàng không dân dụng có trách nhiệm thu hồi phế thải kim loại trong các sân bay, thuộc phạm vi quản lý trực tiếp của Tổng cục và được sử dụng vật liệu thu hồi như quy định đối với Bộ quốc phòng.
3. Các Bộ, các ngành khác (trừ Bộ Cơ khí và luyện kim), nếu có các kim loại phế liệu, phế phẩm nói trên mà Công ty kim khí phế liệu thuộc Bộ Vật tư chưa tổ chức thu hồi, để ứ đọng, hư hỏng ... thì vật liệu ở địa phương nào giao hết cho địa phương đó tổ chức thu hồi, phân loại, chế biến. Mỗi tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc trung ương cử đồng chí phó chủ tịch phụ trách công nghiệp trực tiếp chỉ đạo việc thu hồi. Chế độ thu hồi và việc sử dụng được áp dụng như quy định đối với Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải.
4. Các loại thép vụn đều tạm thời bán theo giá sắt thép phế liệu cho ngành cơ khí luyện kim và nhà máy cán thép. Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch vận chuyển, Tất cả các vật liệu, phụ kiện, cấu kiện chế biến đều được bán theo giá khuyến khích, thanh toán qua ngân hàng, và nộp một khoản cho ngân sách Nhà nước do Bộ Tài chính quy định, nhưng không quá 20% giá bán và được chi một phần để phục vụ cho nhu cầu này.
- Sau khi dự án kế hoạch đã được bộ trưởng hoặc chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thông qua (đối với xí nghiệp địa phương) và sau khi đã tận dụng mọi thiết bị hiện có của ngành và địa phương mà vẫn chưa đủ để tiến hành việc thu hồi thì được phép vay vốn của ngân hàng như đối với sản xuất chính để mua sắm thiết bị, trả lương cho cán bộ, công nhân.
- Tuỳ theo điều kiện cụ thể, các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải, Tổng cục Hàng không dân dụng ... và các địa phương tổ chức việc thu hồi kim khí phế liệu nhanh gọn phù hợp với khả năng của từng nơi, dựa vào bộ máy sẵn có và không tăng thêm biên chế. Thứ phế liệu nào thấy có thể giao cho công ty vật tư (thuộc Bộ Vật tư) tổ chức thu hồi thì giao cho ngành vật tư thu hồi.
5. Đối với kim khí phế liệu, phế thải có chủ, khi thu hồi, đơn vị thu hồi phải thanh toán cho chủ có phế liệu, theo giá thép phế liệu hiện hành. Trường hợp chưa có giá trị tạm thanh toán theo giá thép phế liệu do ngành cơ khí hoặc xí nghiệp luyện cán thép (thuộc Bộ Cơ khí và luyện kim) quy định. Các loại phụ kiện, cấu kiện, vật tư ... có thể dùng để sửa chữa, chế biến thành sản phẩm được thì thanh toán theo giá bán buôn vật tư. Đối với tàu thuyền, xác máy bay phế thải xuất khẩu thì do Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải phụ trách, theo sự hướng dẫn của Bộ Ngoại thương.
6. Bộ Vật tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Ngoại thương giúp đỡ, hướng dẫn các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải, Tổng cục Hàng không dân dụng ... các tỉnh, thành phố và các đơn vị tổ chức thu hồi kim khí phế liệu, phế thải thực hiện các nguyên tắc về quản lý vật tư, tài chính, ngoại tệ:
a) Các thiết bị, phương tiện đã hư hỏng cần thanh lý mà chưa có quyết định, thì các Bộ cần ra quyết định cho thanh lý, rồi mới thu hồi phế liệu. Kim khí phế liệu thu hồi được ưu tiên sử dụng cho nhu cầu trong nước, nếu trong nước không tận dụng được thì mới xuất khẩu. Việc xuất khẩu phế liệu kim khí và việc nhập thiết bị, nguyên liệu bằng nguồn ngoại tệ tư bản do xuất khẩu phế liệu, phế thải kim loại thu được phải tập trung thống nhất để Bộ Ngoại thương thực hiện. Các đơn vị có phế liệu, kim loại xuất khẩu được hưởng chế độ khuyến khích xuất khẩu hiện hành.
b) Hướng dẫn và giúp đỡ các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải ... và các đơn vị thu hồi phế thải thực hiện chế độ thu, chi tài chính; chế độ khen thưởng thoả đáng cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ ... Riêng đối với quốc phòng thì được miễn khoản nộp ngân sách Nhà nước (20%). Số tiền thu được về bán phế liệu kim khí Bộ Quốc phòng sử dụng vào các việc:
- Chi phí cho tháo gỡ, thu gom, chế biến, v.v... và khen thưởng cho cán bộ, chiến sĩ ... từ 30% đến 50%; còn lại 50% đến 70% sẽ tính vào ngân sách quốc phòng để giảm một phần cấp phát của ngân sách Nhà nước cho quốc phòng.
- Về chi phí tổ chức thu hồi, chế biến ... Bộ Quốc phòng tạm ứng trong ngân sách quốc phòng; sau khi các đơn vị bán phế thải, phế liệu ... sẽ hoàn lại ngân sách của Bộ.
Các Bộ Vật tư, Tài chính và Tổng cục Thống kê, trong phạm vi nhiệm vụ, chức năng của mình có trách nhiệm tổ chức việc theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện tổng hợp và định kỳ báo cáo kết quả với Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; phát hiện những kinh nghiệm tốt để phổ biến những lệch lạc cần uốn nắn và kiến nghị các biện pháp cụ thể để xử lý kịp thời.
|
|
Tố Hữu (Đã ký)
|
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 27/12/1982 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương | |
| 11/01/1983 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 368-CT thu hồi kim loại dạng phế liệu phế thải quân đội ngành giao thông vận tải địa phương |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
368.CT.doc |
