BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 29/1998/CT-BDG |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 19 tháng 5 năm 1998 |
---|
CHỈ THỊ
Về việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục - đào tạo hè 1998
Năm học 1998-1999 là năm học tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khoá 8, đồng thời là năm học thứ hai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá 8).
Căn cứ vào yêu cầu, nội dung Nghị quyết Trung ương II "Về định hướng chiến lược phát triển Giáo dục - Đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000"; trên cơ sở sơ kết rút kinh nghiệm 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương II và tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 1997-1998; để chuẩn bị triển khai có hiệu quả nhiệm vụ của năm học 1998-1999, Bộ yêu cầu các ông (bà): Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Hiệu trưởng các trường Đại học Sư phạm, Cao đẳng sư phạm, Trung học sư phạm và Trung học chuyên nghiệp - dạy nghề thực hiện kế hoạch và nội dung bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý Giáo dục - Đào tạo trong hè 1998 (ban hành kèm theo Chỉ thị) đảm bảo các mục đích yêu cầu sau:
- Tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khoá 8, Nghị quyết Trung ương II về Giáo dục - Đào tạo, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Giáo dục và Đào tạo đến năm 2000 của từng ngành học, bậc học, cấp học.
Từ những bài học kinh nghiệm của công tác bồi dưỡng giáo viên đặc biệt những kinh nghiệm đã tổng kết được trong công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên phổ thông theo chu kỳ trong thời gian qua; cần triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Mầm non chu kỳ 1997-2000; đẩy mạnh bồi dưỡng tiêu chuẩn hoá, bồi dưỡng các nội dung theo yêu cầu chỉ đạo của ngành học, bậc học (nội dung chuyên môn, phương pháp dạy học) nhằm nâng cao không ngừng phẩm chất năng lực cho đội ngũ giáo viên.
-
Tiếp tục cải tiến công tác tổ chức, quản lý các lớp bồi dưỡng, lựa chọn nội dung bồi dưỡng thiết thực, chú ý nội dung về kinh nghiệm tốt trong dạy - học và giáo dục; đặc biệt coi trọng bồi dưỡng phương pháp dạy học; hình thức bồi dưỡng phù hợp và xây dựng nề nếp tự học, tự nghiên cứu; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hợp lý; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng bồi dưỡng (tài liệu, báo cáo viên đủ trình độ, kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng...) tạo điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý nghỉ hè theo quy định.
-
Các ông (bà) Giám đốc các Sở Giáo dục - Đào tạo, các ông (bà) Hiệu trưởng các trường (khoa) đào tạo giáo viên, trường Trung học chuyên nghiệp - dạy nghề cần nắm vững tư tưởng chỉ đạo cơ bản của Bộ về yêu cầu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý Giáo dục - Đào tạo trong hè. Nội dung bồi dưỡng phải được lựa chọn thiết thực; đảm bảo đủ tài liệu bồi dưỡng; chuẩn bị báo cáo viên có đủ trình độ, chú ý phân loại trình độ học viên để chuẩn bị nội dung bồi dưỡng phù hợp đối với các nội dung Bộ quy định và phần riêng của địa phương; tổ chức kiểm tra đầy đủ các nội dung bồi dưỡng. Các cấp quản lý giáo dục cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè thiết thực với đặc điểm của đội ngũ giáo viên và điều kiện cụ thể của địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
-
Các cơ quan chức năng thuộc Bộ đã đề xuất nội dung bồi dưỡng, cần chuẩn bị chu đáo phần nhiệm vụ do cơ quan đảm nhiệm và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan chuẩn bị các điều kiện (tài liệu, kế hoạch hướng dẫn, phương thức kiểm tra đánh giá...) đảm bảo cho địa phương triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng hè có hiệu quả.
Căn cứ vào Chỉ thị này và thực tế giáo dục đào tạo của mỗi tỉnh, thành phố và trường học, các Sở Giáo dục - Đào tạo, các trường sư phạm các cấp, các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp - dạy nghề xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè 1998 cho giáo viên và tích cực tham gia nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, bảo đảm đúng yêu cầu và nội dung bồi dưỡng giáo viên Bộ đã quy định.
Bộ trưởng | |
---|---|
(Đã ký) | |
Nguyễn Minh Hiển |