Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng
Số hiệu | 27/CT-TTg | Ngày ban hành | 10/10/2012 |
Loại văn bản | Ngày có hiệu lực | 10/10/2012 | |
Nguồn thu thập | Công báo Từ số 635 đến số 636 năm 2012 | Ngày đăng công báo | 25/10/2012 |
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Thủ tướng Chính phủ | Tên/Chức vụ người ký | Nguyễn Tấn Dũng / Thủ tướng |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Chỉ thị 27/CT-TTg được ban hành vào ngày 10 tháng 10 năm 2012 nhằm mục tiêu khắc phục tình trạng nợ đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tại các địa phương. Tình trạng này đã gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như công trình thi công dở dang, doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn tài chính, và gia tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.
Phạm vi điều chỉnh của Chỉ thị này bao gồm các Bộ, ngành, và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối tượng áp dụng là các cơ quan nhà nước có liên quan đến quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản.
Cấu trúc chính của Chỉ thị bao gồm các nội dung nổi bật như:
- Yêu cầu xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản như một phần của tái cơ cấu đầu tư công.
- Hướng dẫn các địa phương rà soát, phân loại nợ đọng và lập kế hoạch xử lý.
- Đề xuất lộ trình xử lý nợ đọng, yêu cầu báo cáo định kỳ về tình hình xử lý.
- Chỉ đạo các địa phương không phát sinh thêm nợ đọng mới từ năm 2013.
Các điểm mới trong Chỉ thị bao gồm việc yêu cầu các địa phương phải ưu tiên bố trí vốn để xử lý nợ đọng và không được khởi công mới các dự án nếu chưa xử lý xong nợ đọng. Chỉ thị cũng nhấn mạnh trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan trong việc quản lý và xử lý nợ đọng.
Chỉ thị có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc các giải pháp đề ra, với mục tiêu hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trước năm 2015.
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 27/CT-TTg |
Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2012 |
CHỈ THỊ
VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG
Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khác nhau tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương diễn ra khá phổ biến và ở mức độ khá nghiêm trọng, gây ra các hậu quả như: Công trình thi công dở dang, kéo dài, hiệu quả đầu tư kém; chủ đầu tư không có nguồn vốn để thanh toán cho giá trị khối lượng thực hiện; nhiều doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu nợ lương công nhân, chiếm dụng vốn của nhau, không ít doanh nghiệp giải thể và phá sản; góp phần làm cho nợ xấu của ngân hàng tăng lên,… Thực trạng trên đã và đang ảnh hưởng xấu đến an ninh tài chính, an toàn nợ công và tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nhận thức đúng tác động bất lợi do nợ đọng xây dựng cơ bản gây ra, tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để xử lý, khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương như sau:
1. Yêu cầu xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương:
a) Xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản là một nội dung quan trọng của tái cơ cấu đầu tư công và lập lại kỷ cương trong đầu tư xây dựng cơ bản; đồng thời, là một trong các giải pháp để ổn định tài chính vĩ mô, bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững.
b) Xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản thực hiện theo đúng quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
c) Từng địa phương phải kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) trong việc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong thời gian qua. Đồng thời, phải tự cân đối các nguồn vốn để xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai ngay các giải pháp sau đây để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản của khối lượng đã thực hiện tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2011:
a) Rà soát, thống kê, phân loại nợ đọng, xác định cụ thể nguyên nhân của từng khoản nợ đọng (khách quan, chủ quan); trên cơ sở đó có kế hoạch và lộ trình xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản một cách công khai, công bằng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để.
b) Việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản được tiến hành dần theo lộ trình từng năm và thứ tự ưu tiên hợp lý. Các địa phương xây dựng phương án xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn của ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, bảo đảm đến hết năm 2015 phải hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.
c) Từ năm 2013, phải ưu tiên bố trí vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong kế hoạch phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách địa phương và coi đây là chỉ tiêu bắt buộc trong quy trình tổng hợp, bố trí và giao kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách địa phương; bảo đảm hàng năm trước ngày 20 tháng 5 phải xử lý được ít nhất 30% khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản.
Chỉ được bố trí vốn cho các dự án mới sau khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng theo kế hoạch. Những địa phương có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn thì không được bố trí vốn cho việc khởi công mới các dự án; đồng thời, phải thực hiện đình hoãn một số dự án để tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định tại Chỉ thị này.
d) Các Bộ, địa phương phải chủ động đánh giá, xác định hiệu quả, mức độ hoàn thiện, khả năng khai thác của từng dự án, công trình để thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với những công trình đầu tư dở dang do nợ đọng xây dựng cơ bản:
- Đối với những công trình thật sự có hiệu quả, mức vốn hoàn thiện không lớn thì tập trung bố trí vốn đầu tư dứt điểm để đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả.
- Đối với những công trình có khả năng khai thác từng phần thì hoàn thiện đưa vào sử dụng từng hạng mục theo khả năng nguồn vốn cho phép; các hạng mục còn lại phải kiên quyết đình hoãn.
- Đối với những công trình dở dang khác, cần có giải pháp xử lý phù hợp (như chuyển đổi hình thức đầu tư) hoặc kiên quyết tạm dừng thực hiện.
đ) Định kỳ (06 tháng, hàng năm), các địa phương có trách nhiệm báo cáo tình hình và kết quả xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản về Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Để không phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản mới, từ năm 2013 Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm:
a) Nghiêm túc chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực quản lý đầu tư, xây dựng.
b) Tuân thủ đúng các quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; chủ động áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời để không làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; xác định rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân gây ra nợ đọng xây dựng cơ bản.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách về quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ để khắc phục những tồn tại, bất cập dẫn đến phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; hướng dẫn việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này.
5. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng chủ động xử lý những phát sinh, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý; đồng thời, tổng hợp kết quả thực hiện xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản của các địa phương, định kỳ (06 tháng, hàng năm), báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận: |
THỦ TƯỚNG |
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
10/10/2012 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng | |
10/10/2012 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2012 giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
27.CT.TTg.doc |