Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương
| Số hiệu | 26/TTg | Ngày ban hành | 14/01/1980 |
| Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày có hiệu lực | 14/01/1980 |
| Nguồn thu thập | Phụ lục Công báo số 1-1980; | Ngày đăng công báo | |
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Thủ tướng Chính phủ | Tên/Chức vụ người ký | Lê Thanh Nghị / Đang cập nhật |
| Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
| Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực | ||
Tóm tắt
Chỉ thị 26-TTg được ban hành vào ngày 14 tháng 1 năm 1980 bởi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nhằm đảm bảo kế hoạch địa phương trong việc vận chuyển hàng hóa cho Trung ương. Mục tiêu chính của chỉ thị là cải thiện hiệu quả vận tải hàng hóa từ các địa phương đến các xí nghiệp, công trường, nông trường của Trung ương, đồng thời khắc phục những khó khăn mà các cơ sở Trung ương gặp phải trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất.
Phạm vi điều chỉnh của chỉ thị bao gồm việc phân công trách nhiệm giữa các địa phương và Trung ương trong việc vận chuyển hàng hóa, với yêu cầu các địa phương phải bố trí lực lượng và phương tiện vận tải phù hợp. Đối tượng áp dụng là các cơ quan nhà nước, địa phương và các Bộ chủ hàng có liên quan đến kế hoạch vận tải.
Chỉ thị được cấu trúc thành nhiều điều, trong đó nổi bật là quy định về việc ký kết hợp đồng vận tải giữa Bộ chủ hàng và địa phương, trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện kế hoạch, và các biện pháp huy động phương tiện vận tải. Một điểm mới đáng chú ý là việc chuyển giao trách nhiệm cho Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước trong việc giao chỉ tiêu kế hoạch vận tải cho địa phương.
Chỉ thị có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các Bộ chủ hàng và địa phương phải ký kết hợp đồng vận tải trước cuối tháng 1 năm 1980, đồng thời lập kế hoạch vận chuyển hàng hóa gửi lên các cơ quan liên quan trước cuối tháng 2 năm 1980. Điều này cho thấy lộ trình thực hiện rõ ràng và cụ thể nhằm đảm bảo sự phối hợp hiệu quả trong việc vận chuyển hàng hóa cho Trung ương.
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 26-TTg |
Hà Nội, ngày 14 tháng 1 năm 1980 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC BẢO ĐẢM KẾ HOẠCH ĐỊA PHƯƠNG VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ CHO TRUNG ƯƠNG
Những năm trước đây, trong chỉ tiêu kế hoạch về vận tải, Nhà nước giao cho các địa phương chỉ tiêu vận chuyển hàng hoá cho các xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường... Trung ương đóng tại địa phương. Nhiều địa phương đã cố gắng bảo đảm nhu cầu vận tải của Trung ương tại địa phương. Nhưng còn một số địa phương chưa thực hiện tốt, nên các cơ sở của Trung ương gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch của mình. Nguyên nhân là do việc ký kết và thực hiện hợp đồng vận tải giữa Bộ chủ hàng và địa phương chưa tốt, hoặc do địa phương chưa bố trí đủ lực lượng vận tải để đáp ứng yêu cầu.
Từ năm 1980 trở đi, theo phương hướng đổi mới công tác kế hoạch, Hội đồng Chính phủ chỉ giao chỉ tiêu kế hoạch pháp lệnh cho địa phương về nhiệm vụ vận chuyển hàng hoá cho Trung ương, còn về tổng khối lượng vận chuyển hàng hoá do địa phương phụ trách thì Hội đồng Chính phủ uỷ nhiệm cho Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước giao chỉ tiêu kế hoạch.
Hàng hoá vận chuyển cho Trung ương là những hàng hoá, vật tư phục vụ nhu cầu sản xuất của các xí nghiệp, công, nông, lâm trường... của Trung ương đóng tại địa phương; còn hàng hoá cho nhu cầu sinh hoạt như lương thực, thực phẩm hàng tiêu dùng... trên địa bàn lãnh thổ, thì việc vận chuyển vẫn do địa phương bảo đảm như trước. Hàng hoá, vật tư của địa phương giao nộp cho Trung ương thì địa phương có trách nhiệm vận chuyển đến kho của Trung ương. Chỉ tiêu vận tải hàng hoá cho Trung ương chỉ tính khối lượng vận chuyển từ kho Trung ương đó chở đi. Các hàng hoá, vật tư do Trung ương phân phối từ ga, cảng cho nhu cầu của địa phương do phương tiện của địa phương vận chuyển cũng không tính là chỉ tiêu vận tải hàng cho Trung ương.
Các địa phương có trách nhiệm bố trí lực lượng, phương tiện để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch vận tải hàng hoá cho Trung ương theo phương hướng tận dụng vận tải đường thuỷ, hạn chế vận tải ô tô, phát triển vận tải thô sơ trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn về nhiên liệu, săm lốp, phụ tùng. Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu quy định sớm chính sách sử dụng các phương thức vận tải, bảo đảm yêu cầu tiết kiệm và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Đối với các hàng hoá, vật tư có tính thời vụ như mía cho các nhà máy đường, lương thực trong vụ thu hoạch, v.v... thì phải có biện pháp huy động phương tiện vận tải trong địa phương, cả cơ giới và thô sơ, cả phương tiện vận tải chuyên dùng của các xí nghiệp, công, nông, lâm trường tại địa phương để bảo đảm yêu cầu vận tải. Trước mỗi thời vụ, Bộ chủ hàng và Bộ giao thông vận tải phải cùng với Uỷ ban nhân dân địa phương bàn cụ thể kế hoạch vận tải và phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo thực hiện để kịp thời giải quyết các vướng mắc.
Trong khi lập kế hoạch hàng năm, các Bộ chủ hàng có yêu cầu vận chuyển hàng hoá, phải gửi kế hoạch vận tải cho Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, trong đó có phân tích phần Bộ tự vận chuyển và phần yêu cầu ngành vận tải công cộng vận chuyển. Bộ Giao thông vận tải cùng với Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước thẩm tra lại và phân công vận tải giữa Trung ương và địa phương rồi thông báo cho Bộ chủ hàng và các địa phương biết.
Các Bộ chủ hàng phải đề cao trách nhiệm trong việc tính toán yêu cầu vận tải, nếu tính toán không sát để gây ra lãng phí thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải bồi thường thiệt hại theo chế độ hợp đồng kinh tế. Các Bộ chủ hàng phải chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, kho, bãi, lực lượng bốc xếp... không để phương tiện vận tải phải chờ đợi, lãng phí.
Các Bộ chủ hàng phải ký hợp đồng vận tải với địa phương. Trên cơ sở các hợp đồng đã ký kết, các địa phương lập kế hoạch gửi về Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước. Bộ Giao thông vận tải thẩm tra lại hợp đồng và có quyền bác bỏ các hợp đồng ký kết không đúng phương hướng vận tải.
Nhà nước sẽ tạm ứng xăng dầu cho Bộ Giao thông vận tải để Bộ cấp phát cho địa phương từng quý tương ứng với nhiệm vụ được giao về vận tải hàng hoá cho Trung ương. Các vật tư khác như săm lốp, phụ tùng, hiện nay rất khó khăn, khả năng Nhà nước chỉ đáp ứng được một phần; các địa phương phải tận dụng năng lực tiềm tàng, tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm, đắp lại lốp cũ, khôi phục sửa chữa phụ tùng cũ... Trong quá trình thực hiện, nếu không đạt kế hoạch vận tải hoặc đạt kết hoạch vận tải mà nhiên liệu thừa ra, thì số nhiên liệu dư sẽ chuyển sang quý sau; địa phương không được sử dụng số nhiên liệu đó vào các nhu cầu khác.
Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định các thủ tục cấp phát và thanh toán nhiên liệu bảo đảm quản lý chặt chẽ, cấp phát kịp thời và tránh phiền hà cho các địa phương.
Hàng tháng, hàng quý các địa phương phải báo cáo về Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước và Tổng cục Thống kê tình hình thực hiện kế hoạch vận chuyển hàng hoá cho Trung ương. Tổng cục Thống kê bàn với Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải để ban hành các biểu mẫu báo cáo nói trên.
Để triển khai thực hiện kế hoạch năm 1980 được tốt, các Bộ chủ hàng phải cùng các địa phương ký kết hợp đồng vận tải sớm, chậm nhất là cuối tháng 1 năm 1980 phải ký xong. Các địa phương phải lập xong kế hoạch vận chuyển hàng hoá cho Trung ương gửi lên cho Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước cuối tháng 2 năm 1980.
|
|
K.T
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
|
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 14/01/1980 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương | |
| 14/01/1980 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 26-TTg bảo đảm kế hoạch địa phương vận chuyển hàng hoá cho trung ương |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
26-TTg_44222.doc |
