Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai
| Số hiệu | 22/CT-UB | Ngày ban hành | 10/11/1995 |
| Loại văn bản | Ngày có hiệu lực | 10/11/1995 | |
| Nguồn thu thập | Ngày đăng công báo | ||
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai | Tên/Chức vụ người ký | Nguyễn Quý Đăng / Chủ tịch |
| Phạm vi: | Tỉnh Lào Cai | Trạng thái | Hết hiệu lực toàn bộ |
| Lý do hết hiệu lực: | Quyết định 127/1999/QĐ-UB công bố | Ngày hết hiệu lực | 27/05/1999 |
Tóm tắt
Chỉ thị 22/CT-UB được ban hành vào ngày 10 tháng 11 năm 1995 bởi Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai nhằm mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân. Văn bản này được xây dựng trong bối cảnh tình hình khiếu nại, tố cáo diễn ra phức tạp, với số lượng đơn thư gia tăng và nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài, gây khó khăn cho công tác giải quyết của các cấp, ngành.
Phạm vi điều chỉnh của Chỉ thị bao gồm việc tổ chức tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc khiếu nại, tố cáo, cũng như trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề này. Đối tượng áp dụng là các cơ quan Nhà nước, tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Cấu trúc chính của Chỉ thị bao gồm các nội dung nổi bật như:
- Đề xuất mở đợt tuyên truyền tập trung về Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo.
- Hướng dẫn nội dung tuyên truyền cho công dân và các cơ quan Nhà nước.
- Yêu cầu tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, các cấp trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.
- Đề ra kế hoạch tuyên truyền thường xuyên và liên tục.
Chỉ thị cũng nhấn mạnh việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện pháp lệnh và yêu cầu báo cáo định kỳ về kết quả thực hiện. Hiệu lực của Chỉ thị bắt đầu ngay sau khi ban hành và yêu cầu các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc các nội dung đã đề ra.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 22/CT.UB |
Lào Cai, ngày 10 tháng 11 năm 1995 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LỆNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN
Sau khi Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân được ban hành (1991), cho tới nay các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng tổ chức thực hiện việc tiếp dân, giải quyết việc nhân dân đề xuất ý kiến, khiếu nại và tố cáo của công dân.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại tố cáo của công dân vẫn diễn ra phức tạp, số lượng phản ảnh và đơn thư ngày càng tăng; khiếu nại, tố cáo vượt cấp có chiều hướng tăng nhiều; một số vụ việc khiếu kiện dai dẳng, gay gắt. Việc giải quyết của các cấp, các ngành còn chậm trễ, nhiều quyết định giải quyết không được thi hành kịp thời và nghiêm túc. Công tác tiếp dân còn nặng hình thức. Công tác tuyên truyền giải thích pháp luật nói chung và pháp lệnh khiếu nại tố cáo của công dân làm không được thường xuyên, hiệu quả thấp. Nhìn chung, vẫn còn tình trạng thủ trưởng các ngành, các cấp, các đơn vị do chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và trách nhiệm nên còn biểu hiện xem nhẹ, có nơi khoán trắng cho hệ thống thanh tra giải quyết.
Để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 64/TTg ngày 25.1.1995 chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, các cấp, các tổ chức thanh tra Nhà nước trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Trong chương trình cải cách hành chính Nhà nước, Thủ tướng đã giao cho Thanh tra Nhà nước, Bộ tư pháp, Bộ văn hóa thông tin xây dựng nội dung và kế hoạch tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong nhân dân. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng và kế hoạch liên ngành, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tập trung làm tốt một số công việc sau đây:
- Mở một đợt tuyên truyền tập trung từ nay đến đầu tháng 12.1995 về pháp lệnh khiếu nại tố cáo của công dân, với các hình thức phù hợp đặc điểm từng nơi, sử dụng triệt để các phương tiện thông tin đại chúng và các loại hình sinh hoạt khác (hội nghị báo cáo viên, tổ dân phố...).
Về nội dung và đối tượng tuyên truyền:
* Đối với công dân: giới thiệu và cung cấp các nội dung cụ thể, thiết thực về quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo do luật định; vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo; giúp cho mỗi công dân, mỗi cán bộ đảng viên thực hiện quyền và nghĩa vụ khiếu nại tố cáo đúng pháp luật; phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật và ý thức trách nhiệm trong khiếu nại, tố cáo; đồng thời tham gia giám sát, phát hiện những vi phạm của nhân viên và cơ quan Nhà nước trong việc xét và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; bảo vệ người khiếu nại đúng pháp luật và trung thực, đấu tranh xử lý kiên quyết với những cá nhân, tập thể lợi dụng việc khiếu nại tố cáo với ý đồ xấu gây mất đoàn kết nội bộ.
* Đối với các cơ quan Nhà nước: cần tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị trong việc tổ chức tuyên truyền hướng dẫn pháp luật, tổ chức thực hiện các quy định về tổ chức tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; coi đây là một trong những nội dung quan trọng cần tiến hành trong chương trình cải cách hành chính, giảm các thủ tục không cần thiết, nâng cao hiệu lực và hiệu qủa của bộ máy Nhà nước.
Thanh tra tỉnh chủ trì cùng sở Tư pháp, sở Văn hóa thông tin thể thao chuẩn bị nội dung, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật và tổ chức thực hiện theo kế hoạch liên bộ và quy định của chỉ thị này.
- Sau đợi tuyên truyền tập trung, cần có kế hoạch tuyên truyền thường xuyên, liên tục bằng các hình thức thích hợp đối với mọi đối tượng, tạo bước chuyển căn bản và duy trì ý thức tự giác thường xuyên của mọi công dân và tổ chức trong việc chấp hành pháp lệnh khiếu nại tố cáo của công dân và pháp luật nói chung.
- Các cấp, các ngành cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp lệnh xét giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền địa phương, đơn vị, đồng thời có nghĩa vụ tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các quy định giải quyết. Đẩy nhanh tiến trình thực hiện các nội dung của chương trình cải cách hành chính trong ngành, cấp mình, tạo thuận lợi cho cán bộ công nhân viên trong cơ quan, đơn vị thực hiện quyền công dân trong khuôn khổ pháp luật, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo.
Giám đốc các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các huyện thị xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngay các nội dung của chỉ thị này, định kỳ 3 tháng một lần báo cáo UBND tỉnh về kết qủa tổ chức thực hiện.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn
]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ
]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu
]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 10/11/1995 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai | |
| 10/11/1995 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai | |
| 27/05/1999 | Văn bản hết hiệu lực | Chỉ thị 22/CT-UB 1995 tuyên truyền tổ chức pháp lệnh khiếu nại tố cáo công dân Lào Cai |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
CT 22.1995.zip |
