Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay
Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay - Ban hành ngày: 30/11/2005 - Ngày có hiệu lực: 25/12/2005, Được ký bởi Bộ trưởng Đào Đình Bình
Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay
Số hiệu
16/2005/CT-BGTVT
Ngày ban hành
30/11/2005
Loại văn bản
Chỉ thị
Ngày có hiệu lực
25/12/2005
Nguồn thu thập
Công báo số 11 - 12/2005;
Ngày đăng công báo
10/12/2005
Ban hành bởi
Cơ quan:
Bộ Giao thông vận tải
Tên/Chức vụ người ký
Đào Đình Bình / Bộ trưởng
Phạm vi:
Toàn quốc
Trạng thái
Còn hiệu lực
Lý do hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI Số: 16/2005/CT-BGTVT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2005
CHỈ THỊ CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay
Trước tình hình tai nạn tầu bay và các sự cố uy hiếp an toàn bay trong hoạt động hàng không gia tăng đột biến thời gian qua gây ra những tổn thất hết sức nặng nề về người và tài sản cho ngành hàng không thế giới và khu vực, đặc biệt là trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10 năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 5055/VPCP-CN ngày 07/09/2005, số 5243/VPCP-CN ngày 16/09/2005 về đảm bảo an ninh, an toàn các chuyến bay và số 39/TTG-CN ngày 31/10/2005 về an toàn bay.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam tiến hành các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nắm tình hình bảo dưỡng, sửa chữa máy bay của các doanh nghiệp vận tải hàng không của Việt Nam, nhằm mục đích bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu của ngành hàng không.
Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, để công tác giám sát an toàn bay ngày càng được củng cố và nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động bay của ngành hàng không Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ thị:
Cục Hàng không Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện tổ chức giám sát an toàn hàng không; xây dựng, bổ sung, cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giám sát an toàn khai thác tầu bay của các doanh nghiệp vận tải hàng không Việt Nam, các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành; cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam và các cảng hàng không, sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng của Cục, các Cụm cảng hàng không khu vực và Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời các hành vi vi phạm quy định về an toàn hàng không, kiên quyết yêu cầu mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về an toàn hàng không.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VIETNAM AIRLINES), Công ty Hàng không cổ phần (PACIFIC AIRLINES), Công ty Bay dịch vụ (VASCO), Tổng công ty Bay dịch vụ (SFC) và các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về công tác bảo dưỡng, kiểm tra trước khi đưa tầu bay vào khai thác; cần đặt ra yêu cầu cao đối với đội ngũ nhân viên kỹ thuật máy bay, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay. Đảm bảo đội ngũ người lái, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng máy bay, đặc biệt là nhân viên ký xác nhận hoàn thành bảo dưỡng máy bay có trình độ phù hợp, được cập nhật, huấn luyện định kỳ, nắm vững các quy trình đảm bảo an toàn hàng không.
Vào ngày 20 hàng tháng, các doanh nghiệp vận tải hàng không Việt Nam và cơ quan, tổ chức thuộc ngành hàng không Việt Nam phải báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn hàng không cho Cục Hàng không Việt Nam. Vào ngày 25 hàng tháng, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tổng hợp tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Vận tải) và Cục Hàng không Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo./.
Bộ trưởng
(Đã ký)
Đào Đình Bình
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 16/2005/CT-BGTVT Về việc thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay]"