Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu
| Số hiệu | 152/CT | Ngày ban hành | 26/05/1982 |
| Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày có hiệu lực | 26/05/1982 |
| Nguồn thu thập | Công báo số 10-31/5/1982; | Ngày đăng công báo | |
| Ban hành bởi | |||
| Cơ quan: | Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng | Tên/Chức vụ người ký | Tố Hữu / Chủ tịch |
| Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
| Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực | ||
Tóm tắt
Chỉ thị 152-CT được ban hành vào ngày 26 tháng 5 năm 1982 bởi Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Việt Nam, nhằm mục tiêu củng cố và bảo vệ các tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu. Văn bản này được xây dựng trong bối cảnh các tuyến đường ống đã được xây dựng từ năm 1976 nhưng chưa được bảo trì và bảo vệ hiệu quả, dẫn đến tình trạng hao hụt và trục trặc trong quá trình vận hành.
Chỉ thị này có phạm vi điều chỉnh rộng, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đến quản lý và vận hành đường ống xăng dầu. Nội dung chính của chỉ thị được chia thành nhiều phần, trong đó nhấn mạnh các biện pháp cụ thể như:
- Củng cố và bảo vệ các tuyến đường ống, bao gồm việc bảo trì và sửa chữa thường xuyên.
- Thực hiện kiểm tra và lập hàng rào bảo vệ tại các khu vực nhạy cảm.
- Phối hợp giữa các bộ ngành và chính quyền địa phương để xử lý các vấn đề phát sinh.
- Đề xuất kế hoạch xây dựng đường ống hàn thay thế cho các đường ống dã chiến.
- Kiểm tra việc cân, đong, đo, đếm tại các điểm giao nhận để xác định nguyên nhân hao hụt.
Các điểm mới trong chỉ thị bao gồm việc yêu cầu các cấp chính quyền địa phương tham gia tích cực vào công tác bảo vệ và quản lý đường ống, cũng như việc thiết lập các biện pháp xử lý vi phạm. Chỉ thị có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung đã đề ra.
|
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 152-CT |
Hà Nội, ngày 26 tháng 5 năm 1982 |
CHỈ THỊ
VỀ CỦNG CỐ VÀ BẢO VỆ TUYẾN ĐƯỜNG ỐNG VẬN CHUYỂN XĂNG DẦU
Từ năm 1976 đến nay, ta đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số tuyến đường ống từ Bãi Cháy, từ Thượng Lý, từ Vinh vào sâu vào nội địa. Những tuyến đường ống này thời gian đầu đã phát huy tác dụng tốt, là một lực lượng vận chuyển chủ lực của ngành xăng dầu.
Vừa qua, các tuyến đường ống này chưa được củng cố và bảo vệ tốt, nên khi vận hành có nhiều trục trặc và hao hụt quá mức. Do chưa đánh giá đúng tình hình và nguyên nhân, cưa có biện pháp xử lý tích cực và đúng đắn, nên đã tự ý bỏ một số tuyến đường ống không sử dụng thay vào đó bằng hàng trăm chuyến xe ô-tô, thậm chí dùng cả loại xe cỡ lớn chuyên dùng tiếp dầu cho máy bay tại sân bay, đi vận chuyển xăng dầu đường dài, gây ra những khó khăn mới về đảm bảo kỹ thuật.
Để sử dụng tốt các tuyến đường ống hiện có, khắc phục tình trạng lãng phí, mất mát trong việc vận chuyển xăng dầu bằng đường ống, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng chỉ thị:
1. Phải củng cố, bảo vệ và sử dụng tốt các tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu.
Đối với các tuyến đường ống xây dựng vĩnh cửu, cần phải thường xuyên bảo quản và sửa chữa các hỏng hóc. Bộ Vật tư, với sự giúp đỡ của Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường ống này, lập hàng rào che chắn ở các nơi có hệ thống van, các kho chứa, đặt biển nghiêm cấm người không có nhiệm vụ không được vào gần những khu vực này, bảo đảm cho các đường ống này vận chuyển được an toàn và liên tục. Bộ Điện lực cung cấp điện ưu tiên 24/24 giờ cho các tuyến đường ống này.
Đối với các tuyến đường ống dã chiến hiện đang dùng, Bộ Quốc phòng và Bộ vật tư cần bảo đảm đủ vật tư cần thiết để sửa chữa đường ống, máy bơm, thông tin liên lực, tích cực xử lý mọi sự cố phát sinh, bảo đảm kỹ thuật ở trạng thái tốt thường xuyên để vận chuyển, giảm dần hao phí đến mức tối thiểu.
Trước mắt, Bộ Quốc phòng cùng với chính quyền địa phương các tỉnh, huyện, xã có đường ống đi qua, tổ chức một cuộc kiểm tra và cùng nhau xử lý khẩn trương những vấn đề sau đây:
a) Cải tiến lại các đoạn ống khuất nẻo để tạo điều kiện dễ dàng cho công tác bảo vệ đường ống.
b) Khắc phục ngay các thiếu sót về kỹ thuật ở những chỗ dễ gây nên bục hở, rò rỉ làm mất mát xăng dầu.
c) Bàn bạc kỹ càng, hợp đồng cụ thể ở từng nơi, đến tại chỗ với chính quyền và nhân dân từ thôn, xóm đến xã, huyện cùng nhau tổ chức bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu. Các cấp chính quyền huyện, xã có trách nhiệm tổ chức canh gác bảo bệ nghiêm ngặt các tuyến đường ống đi qua địa phương mình, phối hợp với cơ quan quản lý đường ống chống kẻ gian bên ngoài phá hoại hoặc móc ngoặc với người xấu trong nội bộ ăn cắp xăng dầu; kịp thời cấp cứu khi ống bị vỡ, quản lý và thu hồi xăng dầu cho Nhà nước.
Cơ quan quản lý đường ống cần phối hợp với địa phương để làm tốt công tác bảo vệ, khen thưởng xứng đáng những nơi, những người làm tốt, xử phạt thích đáng những người thiếu trách nhiệm tiêu cực, lấy cắp xăng dầu của Nhà nước.
2. Về lâu dài, Bộ Quốc phòng cần có kế hoạch thiết kế xây dựng ngay một đường ống hàn thay thế cho đường ống dã chiến và chạy theo một tuyến dễ kiểm soát để bảo vệ được tốt hơn. Bộ quốc phòng cùng với Bộ Vật tư tính toán cụ thể các vật tư cần thiết, huy động vật tư sẵn có trong quân đội, tận dụng vật tư tồn kho của Nhà nước, cái gì phải nhập thì có kế hoạch cụ thể xin nhập.
3. Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước (Cục đo lượng và định mức) cùng với Cục xăng dầu quân đội, Tổng công ty xăng dầu Bộ Vật tư, Bộ Nội vụ kiểm tra lại việc cân, đong, đo, đếm ở hai đầu giao và nhận của các tuyến đường ống, trước nhất là tuyến Thượng Lý - Đức Giang xác định nguyên nhân hao hụt, quy định định mức hao hụt tối đa, đề ra biện pháp khắc phục để dần dần giảm mức hao hụt đến mức hợp lý nhất.
4. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố phổ biến tinh thần trên đây đến tận các huyện, xã có đường ống đi qua và có kế hoạch hiệp đồng với các ngành ở Trung ương thực hiện Chỉ thị này.
|
|
Tố Hữu (Đã ký)
|
flowchart LR
A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ]
A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ]
A-->VBDC[Văn bản đính chính ]
A-->VBTT[Văn bản thay thế ]
A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ]
A-->VBLQ[Văn bản liên quan ]
VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A
VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A
VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A
VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A
VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A
VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A
VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A
click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này"
click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu]"
| Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
|---|---|---|---|
| 26/05/1982 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu | |
| 26/05/1982 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 152-CT củng cố bảo vệ tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu |
Danh sách Tải về
| Định dạng | Tập tin | Link download |
|---|---|---|
|
|
152.CT.doc |
