Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng
Số hiệu | 10/CT-NH17 | Ngày ban hành | 26/10/1995 |
Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày có hiệu lực | 26/10/1995 |
Nguồn thu thập | Công báo điện tử; | Ngày đăng công báo | |
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Ngân hàng Nhà nước | Tên/Chức vụ người ký | Đào Duy Tùng / Đang cập nhật |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Chỉ thị 10/CT-NH17 được ban hành nhằm mục tiêu tăng cường công tác kiểm soát, thanh tra và giám sát đối với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân và hợp tác xã tín dụng. Văn bản này nhằm đảm bảo hoạt động của các quỹ tín dụng diễn ra minh bạch, hiệu quả, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và các thành viên trong hợp tác xã.
Phạm vi điều chỉnh của Chỉ thị bao gồm tất cả các quỹ tín dụng nhân dân và hợp tác xã tín dụng trên toàn quốc. Đối tượng áp dụng là các tổ chức tín dụng này cùng các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
Cấu trúc chính của Chỉ thị bao gồm các chương, điều nổi bật như sau:
- Chương 1: Mục tiêu và yêu cầu của công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát.
- Chương 2: Quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện công tác này.
- Chương 3: Các biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả kiểm soát và giám sát.
Các điểm mới trong Chỉ thị bao gồm việc nhấn mạnh vai trò của công nghệ thông tin trong việc theo dõi và quản lý hoạt động của các quỹ tín dụng, cũng như yêu cầu tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho các cán bộ làm công tác thanh tra, giám sát.
Chỉ thị có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm túc, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện định kỳ để đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch trong hoạt động của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân và hợp tác xã tín dụng.
BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM |
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số 20/CT-TW |
Hà Nội, Ngày 5 tháng 5 năm 1993 |
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC MỘ NGHĨA TRANG LIỆT SỸ
Trải qua gần nửa thế kỷ chiến đấu giành độc lập bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu cán bộ, chiến sỹ, đồng bào ta đã anh dúng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.
Trong những năm qua, cùng với việc chăm sóc thân nhân liệt sỹ, Đảng, Nhà nước, các ngành, các đoàn thể cùng toàn dân, toàn quân đã có nhiều cố gắng tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ, xây dựng nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sỹ... thể hiện lòng tôn kính, uống nước nhớ nguồn đối với liệt sỹ, việc làm đó đã có tác dụng tích cực giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho nhân dân, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.
Tuy vậy, do chiến tranh lâu dài, ác liệt, việc giải quyết vấn đề mộ liệt sỹ trở nêu hết sức phức tạp. Chiến tranh đã kết thúc hàng chục năm mà vẫn còn một phần khá lớn mộ liệt sỹ chưa được quy tập, chưa đáp ứng nguyện vọng bức xúc về tin tức phần mộ liệt sỹ và yêu cầu thăm viếng, chăm sóc của gia đình liệt sỹ. Có nơi cấp uỷ, chính quyền địa phương còn buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong việc quản lý, quy tập mộ liệt sỹ, để xẩy ra những vụ việc tiêu cực nghiêm trọng vi phạm đến chủ trương, chính sách của đảng, Nhà nước, đến đạo lý truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, gây ảnh hưởng rất xấu trong xã hội.
Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và gia đình liệt sỹ, Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ thị:
1- Các cấp, các ngành cần có những biện pháp tích cực để trong vài năm tới giải quyết một bước cơ bản việc tìm kiếm quy tập mộ liệt sỹ vào các nghĩa trang liệt sỹ.
Tuỳ tình hình cụ thể của từng địa phương và tôn trọng nguyện vọng của gia đình, hài cốt liệt sỹ có thể chuyển về nghĩa trang liệt sỹ huyện, xã hoặc gia đình.
2- Các nghĩa trang liệt sỹ lớn (như nghĩa trang Trường Sơn, Điện Biên Phủ...), hướng lâu dài là đưa hài cốt liệt sỹ về các nghĩa trang địa phương quê nhà (trừ những trường hợp thân nhân liệt sỹ yêu cầu để lại nơi đã quy tập). Song đây là việc lớn, có nhiều khó khăn, phải có kế hoạch giải quyết từng bước, khi tiến hành phải chỉ đạo chặt chẽ, chu đáo. Khi chuyển hài cốt liệt sỹ về quê, nên có dựng bia ghi tên để lại nơi liệt sỹ đã hy sinh.
3- Các nghĩa trang, tượng đài và bia ghi tên các liệt sỹ là những công trình văn hoá, lịch sử mang tính chất giáo dục sâu sắc, cần đặt ở những nơi trang nghiêm, thuận tiện cho việc thăm viếng, xây dựng bền đẹp và được chăm sóc chu đáo, Chính phủ và các cấp chính quyền bố trí kế hoạch ngân sách cần thiết để đáp ứng nhiệm vụ này. Tuỳ khả năng cho phép các địa phương; từng bước xây dựng theo hướng nói trên.
Các nghĩa trang, tượng đài, bia ghi tên các liệt sỹ đều giao cho các địa phương quản lý.
4- Các ấp Uỷ đảng chỉ đạo các cơ quan chức năng động viên mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức xã hội làm tốt việc phát hiện, tìm kiếm, cất bốc phần mộ liệt sỹ, xây dựng các nghĩa trang hoặc công trình tưởng niệm liệt sỹ trên từng địa bàn; tổ chức thông báo chu đáo cho thân nhân liệt sỹ biết địa điểm cụ thể phần mộ liệt sỹ, chỉ đạo xử lý nghiêm khắc các tiêu cực xảy ra trong việc quy tập mộ liệt sỹ, xây dựng nghĩa trang liệt sỹ; tiến hành sơ kết việc giải quyết vấn đề mộ liệt sỹ sau chiến tranh, từ đó có kế hoạch giải quyết tiếp trong thời gian tới.
5- Ban Tư tưởng Văn hoá và Ban cán sự Đảng Bộ Văn hoá Thông tin chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng góp phần tích cực thúc đẩy phong trào quần chúng thực hiện công tác thương binh, liệt sỹ. Tuyên truyền giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cho các thế hệ người Việt Nam hiện nay và mãi mãi mai sau.
6- Ban cán sự đảng Chính phủ nghiên cứu hình thức tổ chức thích hợp để bảo đảm chỉ đạo thống nhất và phối hợp các ngành, các cấp thực hiện chủ trương về công tác liệt sỹ.
Chỉ thị này phổ biến đến các tổ chức cơ sở Đảng. Các cấp uỷ có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện và báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị này lên cấp trên.
|
Đào Duy Tùng ( Đã ký) |
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
26/10/1995 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng | |
26/10/1995 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 10/CT-NH17 công tác kiểm soát, thanh tra, giám sát hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hợp tác xã tín dụng |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
10.CT-NH17.doc |