Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Số hiệu | 06/BYT-CT | Ngày ban hành | 18/07/1994 |
Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày có hiệu lực | 18/07/1994 |
Nguồn thu thập | Kỷ yếu năm 1994 - Bộ Y tế; | Ngày đăng công báo | |
Ban hành bởi | |||
Cơ quan: | Bộ Y tế | Tên/Chức vụ người ký | Nguyễn Trọng Nhân / Đang cập nhật |
Phạm vi: | Toàn quốc | Trạng thái | Còn hiệu lực |
Lý do hết hiệu lực: | Ngày hết hiệu lực |
Tóm tắt
Tổng quan về Chỉ thị 06/CT-BYT năm 2024
Chỉ thị 06/CT-BYT được ban hành nhằm mục tiêu tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Văn bản này được phát hành trong bối cảnh ngành Y tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số lượng bệnh nhân sau đại dịch COVID-19, dẫn đến tình trạng quá tải và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Phạm vi điều chỉnh của Chỉ thị này bao gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đại học, và các cơ sở y tế thuộc các Bộ, ngành khác. Đối tượng áp dụng là Giám đốc các bệnh viện, Thủ trưởng các cơ sở y tế và các cơ quan liên quan.
Chỉ thị được cấu trúc thành nhiều điểm chỉ đạo cụ thể, trong đó nổi bật là:
- Tăng cường trách nhiệm thực thi công vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế.
- Rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quy trình khám chữa bệnh.
- Công khai thông tin liên quan đến dịch vụ y tế để bảo đảm quyền lợi của người bệnh.
Các điểm mới trong Chỉ thị bao gồm việc nhấn mạnh vai trò của công nghệ thông tin và yêu cầu công khai thông tin dịch vụ y tế. Chỉ thị có hiệu lực ngay sau khi ban hành và yêu cầu các đơn vị thực hiện khẩn trương, đồng thời báo cáo kịp thời về những vướng mắc phát sinh.
BỘ Y TẾ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-BYT |
Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
Thời gian qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phục hồi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19. Nhiều kỹ thuật y học tiên tiến được các bệnh viện ứng dụng, triển khai và đạt hiệu quả cao. Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế cơ bản được khắc phục ở các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế có nhiều đổi mới. Bộ Y tế ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện để duy trì, bảo đảm hiệu quả công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; đáp ứng niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành Y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực; gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế.
Để khắc phục các tồn tại và tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh và phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các đồng chí Giám đốc Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện trực thuộc Trường Đại học, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo:
1. Tiếp tục quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.
2. Thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.
3. Xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng: Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2013/TT- BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện; bám sát các tiêu chí tại Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; triển khai thực hiện Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày 08/01/2024 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về phương pháp đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030 và các hướng dẫn, quy định khác của Bộ Y tế để cải tiến, nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.
4. Thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.
6. Chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông các thành tựu; các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường truyền thông trên mạng xã hội; chú trọng truyền thông nội bộ phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo.
7. Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
8. Tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
9. Nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có các hình thức thi đua - khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các đồng chí Giám đốc/Thủ trưởng đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện. Nếu có phát sinh vướng mắc, kịp thời báo cáo Bộ Y tế để xem xét chỉ đạo./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG
|
flowchart LR A[Văn bản hiện tại
Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]-->VBHD[Văn bản hướng dẫn ] A-->VBSDBS[VB sửa đổi bổ sung ] A-->VBDC[Văn bản đính chính ] A-->VBTT[Văn bản thay thế ] A-->VBHN[Văn bản hợp nhất ] A-->VBLQ[Văn bản liên quan ] VBDHD[Văn bản được hướng dẫn ]-->A VBDSDBS[VB được sửa đổi bổ sung ]-->A VBDDC[Văn bản được đính chính ]-->A VBDTT[Văn bản được thay thế ]-->A VBDCC[Văn bản được căn cứ ]-->A VBDTC[Văn bản được dẫn chiếu ]-->A VBDHN[Văn bản được hợp nhất ]-->A click VBDHD callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh] & được hướng dẫn bởi [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBDSDBS callback "đây là những văn bản ban hành trước, được sửa đổi bổ sung bởi [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBDDC callback "đây là những văn bản ban hành trước, được đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) bởi [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBDTT callback "đây là những văn bản ban hành trước, được thay thế bởi [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBDCC callback "đây là những văn bản ban hành trước, có hiệu lực pháp lý cao hơn, được sử dụng làm căn cứ để ban hành, [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBDTC callback "đây là những văn bản ban hành trước, trong nội dung của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh] có quy định dẫn chiếu đến điều khoản hoặc nhắc đến những văn bản này" click VBDHN callback "những văn bản này được hợp nhất bởi [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBHD callback "đây là những văn bản ban hành sau, có hiệu lực pháp lý thấp hơn, để hướng dẫn hoặc quy định chi tiết nội dung của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBSDBS callback "đây là những văn bản ban hành sau, sửa đổi bổ sung một số nội dung của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBDC callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm đính chính các sai sót (căn cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày...) của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBTT callback "đây là những văn bản ban hành sau, nhằm thay thế, bãi bỏ toàn bộ nội dung của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBHN callback "đây là những văn bản ban hành sau, hợp nhất nội dung của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh] và những văn bản sửa đổi bổ sung của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]" click VBLQ callback "đây là những văn bản liên quan đến nội dung của [Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh]"
Ngày | Trạng thái | Văn bản nguồn | Phần hết hiệu lực |
---|---|---|---|
18/07/1994 | Văn bản được ban hành | Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh | |
18/07/1994 | Văn bản có hiệu lực | Chỉ thị 06/CT-BYT 2024 tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh |
Danh sách Tải về
Định dạng | Tập tin | Link download |
---|---|---|
|
06_BYT-CT_44807.doc |