Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình là gì?

Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình là gì?

Tổng đài phòng chống bạo lực gia đình hoạt động 24/7, tiếp nhận tin báo, hướng dẫn nạn nhân và chuyển thông tin đến cơ quan có thẩm quyền.

Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình là kênh hỗ trợ quan trọng giúp người dân kịp thời báo tin và tìm kiếm sự bảo vệ khi xảy ra bạo lực. Cơ chế hoạt động và nhiệm vụ của tổng đài được pháp luật quy định đầy đủ nhằm bảo đảm xử lý nhanh chóng mọi tình huống. Việc nắm rõ thông tin này giúp cộng đồng chủ động hơn trong việc bảo vệ nạn nhân và ngăn chặn bạo lực gia đình.


1. Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình là gì?

Trả lời vắn tắt: Tổng đài là đường dây ba số hoạt động 24/7 để tiếp nhận và xử lý tin báo về bạo lực gia đình, Nhà nước đảm bảo kinh phí vận hành.

Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình là gì?


Điều 7 Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Nghị định 76/2023/NĐ-CP

Điều 7. Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình

1. Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (sau đây gọi là Tổng đài) sử dụng số điện thoại ngắn có ba (03) chữ số để tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.

2. Tổng đài hoạt động 24 giờ tất cả các ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động.

3. Tổng đài thực hiện ghi âm tự động và chi trả phí viễn thông đối với tất cả các cuộc gọi đến, gọi đi.

4. Tổng đài được quảng bá số điện thoại theo quy định của pháp luật.

Tổng đài là đầu mối tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến bạo lực gia đình trên phạm vi toàn quốc. Người gọi không phải trả phí và có thể liên lạc bất kỳ lúc nào. Mọi cuộc gọi đều được ghi âm nhằm phục vụ công tác xử lý và bảo đảm minh bạch. Theo thông tin hiện nay, số của tổng đài đang được quy định là 111.

Tình huống giả định 

Tổng đài phòng chống bạo lực gia đình

  • Người dân gọi nhờ hỗ trợ khẩn cấp
    Tối ngày 15/9 tại Thành phố Hải Phòng, chị Nguyễn Thị Thanh bị chồng đe dọa và tìm cách gây thương tích. Hoảng sợ, chị Thanh dùng điện thoại gọi vào tổng đài ba chữ số.
  • Tổng đài tiếp nhận và ghi âm cuộc gọi
    Nhân viên trực ca lập tức nghe máy, ghi nhận thông tin và trấn an tinh thần cho chị Thanh. Toàn bộ nội dung được hệ thống tự động ghi âm để phục vụ xử lý sau đó.
  • Thông tin được chuyển đến địa phương
    Ngay sau khi xác minh sơ bộ, tổng đài chuyển thông tin đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chị Thanh cư trú. Lực lượng chức năng được điều động kịp thời để bảo vệ chị và ngăn chặn bạo lực.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.


2. Tổng đài có nhiệm vụ gì?

Trả lời vắn tắt: Tổng đài có nhiệm vụ tiếp nhận tin báo, hướng dẫn nạn nhân, chuyển thông tin cho cơ quan có thẩm quyền tổng hợp dữ liệu theo quy định.

Tổng đài có nhiệm vụ gì?


Điều 8 Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Nghị định 76/2023/NĐ-CP

Điều 8. Nhiệm vụ của Tổng đài

1. Tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

2. Hướng dẫn người bị bạo lực gia đình tới cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để được bảo vệ, hỗ trợ.

3. Chuyển tin báo, tố giác tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

4. Cung cấp thông tin khi có đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc cơ quan, tổ chức, người trực tiếp báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.

5. Lưu trữ, phân tích, tổng hợp thông tin, dữ liệu; thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật.

Tổng đài không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn đóng vai trò kết nối giữa người bị bạo lực và các cơ quan có thẩm quyền. Khi phát hiện dấu hiệu tội phạm, tổng đài có trách nhiệm báo ngay cho cơ quan điều tra. Ngoài ra, tổng đài còn quản lý dữ liệu phục vụ công tác thống kê và xây dựng chính sách.

Tình huống giả định 

Nhiệm vụ của tổng đài

  • Người dân báo tin về vụ việc đang xảy ra
    Anh Trần Minh Phúc sống tại Thành phố Huế nghe tiếng la hét từ nhà bên cạnh và nghi ngờ có hành vi bạo lực gia đình. Anh lập tức gọi vào tổng đài để thông báo.
  • Tổng đài hướng dẫn và chuyển thông tin
    Nhân viên tổng đài hướng dẫn anh Phúc đứng ở vị trí an toàn và mô tả lại sự việc rõ ràng. Sau khi tiếp nhận, tổng đài chuyển thông tin đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để xử lý và đồng thời báo cho Công an khi có dấu hiệu tội phạm.
  • Lưu trữ dữ liệu sự việc
    Thông tin vụ việc được ghi nhận và lưu trữ trên hệ thống để phục vụ việc theo dõi và báo cáo định kỳ. Điều này giúp các cơ quan có dữ liệu chính xác nhằm phòng chống bạo lực hiệu quả hơn.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.


Kết luận

Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình là kênh hỗ trợ quan trọng, hoạt động liên tục để tiếp nhận và xử lý tin báo. Hiện nay số của tổng đài đang được quy định là 111. Tổng đài đồng thời thực hiện hướng dẫn nạn nhân, chuyển tin báo đến cơ quan có thẩm quyền và quản lý dữ liệu theo quy định. 

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Nghi Doanh
Biên tập

Mình là Lưu Trần Nghi Doanh, hiện đang là thực tập sinh tại Vietnam National Law, và là sinh viên Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài chuyên môn về pháp luật, mình còn có sở thích khác nh...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá