Tín hiệu bằng tay khi qua đường được hiểu như thế nào?

Tín hiệu bằng tay khi qua đường được hiểu như thế nào?

Người đi bộ phải giơ tay ra hiệu khi qua đường trong trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ hoặc cầu vượt, nhằm báo hiệu cho các phương tiện đang lưu thông biết và nhường đường.

Khi tham gia giao thông, người đi bộ cũng phải tuân thủ những quy tắc bảo đảm an toàn tương tự như các phương tiện khác. Một trong những quy định thường bị bỏ qua là việc phải ra tín hiệu bằng tay khi qua đường trong trường hợp không có đèn tín hiệu hoặc vạch kẻ đường. Bên cạnh đó, quy định này được pháp luật cụ thể hóa nhằm giúp người điều khiển phương tiện nhận biết và giảm tốc độ, bảo đảm an toàn cho cả hai phía.

Tín hiệu bằng tay khi qua đường được hiểu như thế nào?

Trả lời vắn tắt: Người đi bộ phải giơ tay ra hiệu khi qua đường trong trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ hoặc cầu vượt, nhằm báo hiệu cho các phương tiện đang lưu thông biết và nhường đường.

Tín hiệu bằng tay khi qua đường được hiểu như thế nào

Khoản 1 Điều 30 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024

Điều 30. Người đi bộ; trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu, người khuyết tật, người mất năng lực hành vi dân sự tham gia giao thông đường bộ

1. Người đi bộ phải tuân thủ các quy định sau đây:

a) Phải đi trên vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ; trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình;
b) Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn, báo hiệu đường bộ. Trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn, khi qua đường phải có tín hiệu bằng tay;
c) Không được vượt qua dải phân cách, đu, bám vào phương tiện giao thông đường bộ đang di chuyển; khi mang, vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

...

Việc giơ tay ra hiệu khi qua đường là hành vi cảnh báo cho người điều khiển phương tiện nhận biết trước ý định băng qua đường của người đi bộ. Đây là một biện pháp đơn giản nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro va chạm, đặc biệt tại các tuyến đường không có đèn tín hiệu hoặc vạch kẻ dành riêng. Người đi bộ cần giơ tay ngang vai hoặc cao hơn để tạo tín hiệu dễ nhận thấy, chờ phương tiện giảm tốc hoặc dừng hẳn trước khi qua đường.

Tình huống giả định

Anh Hưng sang đường tại khu dân cư

Anh Hưng qua đường tại khu dân cư không có vạch kẻ và đèn tín hiệu

  • Anh Hưng sang đường tại khu dân cư
    Anh Nguyễn Văn Hưng, đi bộ qua một đoạn đường dân cư đông đúc nhưng không có vạch kẻ hoặc đèn tín hiệu.

  • Anh Hưng giơ tay ra hiệu trước khi qua đường
    Quan sát thấy ô tô đang tới, anh Hưng giơ tay ra hiệu xin qua đường, chờ phương tiện giảm tốc rồi mới bước sang. Hành động này giúp tài xế nhận biết kịp thời và dừng xe, đảm bảo an toàn cho cả hai bên.

  • Cơ quan chức năng khuyến nghị thực hiện tín hiệu tay
    Lực lượng Cảnh sát giao thông địa phương sau đó ghi nhận và khuyến cáo người dân tuân thủ quy định giơ tay khi qua đường để giảm tai nạn. Hành vi của anh Hưng được đánh giá là đúng quy định.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Đi qua đường không có tín hiệu bằng tay bị phạt bao nhiêu?

Trả lời vắn tắt: Đi bộ qua đường không có tín hiệu bằng tay trong trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ hoặc cầu vượt sẽ bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.

Đi qua đường không có tín hiệu bằng tay bị phạt bao nhiêu

Khoản 1 Điều 10 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Nghị định 168/2024/NĐ-CP

Điều 10. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định; đi qua đường không có tín hiệu bằng tay theo quy định;
b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

...

Hành vi không ra tín hiệu bằng tay khi qua đường được xem là vi phạm quy tắc giao thông của người đi bộ. Mức xử phạt từ 150.000 đến 250.000 đồng được áp dụng nhằm nâng cao ý thức, giảm thiểu rủi ro tai nạn tại các khu vực không có hạ tầng giao thông dành riêng cho người đi bộ. Người vi phạm còn có thể bị nhắc nhở hoặc lập biên bản tùy tình huống cụ thể.

Tình huống giả định

Chị Lan sang đường gần chợ mà không ra hiệu

Chị Lan bị xử phạt vì qua đường không ra tín hiệu bằng tay

  • Chị Lan sang đường gần chợ mà không ra hiệu
    Chị Trần Thị Lan, băng qua đường gần chợ Đông Ba vào giờ cao điểm. Khu vực này không có vạch kẻ dành cho người đi bộ và chị Lan không giơ tay ra hiệu khi qua đường.

  • Cảnh sát giao thông phát hiện hành vi vi phạm
    Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông phát hiện hành vi này, lập biên bản và xử phạt 200.000 đồng theo điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

  • Người dân được tuyên truyền nâng cao ý thức
    Sau vụ việc, cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho người dân trong khu vực về quy định giơ tay khi qua đường để tránh tái phạm. Quy định này được nhấn mạnh là biện pháp phòng ngừa tai nạn hiệu quả, đặc biệt tại các tuyến phố đông người qua lại.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Kết luận

Việc ra tín hiệu bằng tay khi qua đường là quy định bắt buộc nhằm bảo đảm an toàn cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông. Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người đi bộ phải giơ tay báo hiệu khi băng qua đường không có đèn, vạch kẻ hoặc cầu vượt; nếu không thực hiện, có thể bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng. Tuân thủ quy định này giúp hạn chế tai nạn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn và văn minh.

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Gia Nghi
Biên tập

Mình là Nguyễn Tạ Gia Nghi, chuyên viên tư vấn pháp lý tại Vietnam National Law. Mình đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Mình rất thích tìm hiểu những kiến thức liên...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá