Tăng mức trợ cấp nghĩa vụ quân sự lên 7,5 triệu có thật không?

Tăng mức trợ cấp nghĩa vụ quân sự lên 7,5 triệu có thật không?

Thông tin “trợ cấp nghĩa vụ quân sự tăng lên 7,5 triệu mỗi tháng từ năm 2025” đang lan truyền trên mạng là không chính xác. Hiện pháp luật Việt Nam không có văn bản nào quy định mức trợ cấp này.

Thời gian gần đây, nhiều bài viết trên mạng xã hội lan truyền thông tin rằng “từ năm 2025, quân nhân nghĩa vụ sẽ được tăng trợ cấp lên 7,5 triệu đồng mỗi tháng”. Tin đồn này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự và cả gia đình họ.

1. Thực hư về tin ‘trợ cấp nghĩa vụ quân sự tăng lên 7,5 triệu’

Qua rà soát các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan – binh sĩ đang phục vụ tại ngũ, có thể khẳng định rằng không có bất kỳ văn bản nào quy định mức trợ cấp 7,5 triệu đồng/tháng như tin đồn đang lan truyền.

Thực hư về tin ‘trợ cấp nghĩa vụ quân sự tăng lên 7,5 triệu’

 

Hiện nay, chế độ phụ cấp, sinh hoạt phí và các khoản hỗ trợ khác được quy định rõ trong các nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Quốc phòng. Không có nội dung nào đề cập con số 7,5 triệu như các bài đăng trên Facebook, TikTok hay YouTube đã đưa ra.

Đáng chú ý, các cơ quan báo chí chính thống và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ không đăng tải bất kỳ thông báo nào xác nhận việc tăng trợ cấp theo mức trên.

 

2. Vì sao có thể khẳng định đây là tin giả?

Chính sách đối với quân nhân nghĩa vụ là nội dung quan trọng và luôn được ban hành thông qua nghị định, quyết định hoặc thông tư, với đầy đủ:

  • số hiệu văn bản,

  • ngày ký,

  • cơ quan ban hành,

  • quy định chi tiết về mức hưởng, đối tượng và thời điểm áp dụng.

Nếu Nhà nước có quyết định tăng mức trợ cấp lớn như 7,5 triệu đồng, văn bản sẽ phải công khai trên Cổng thông tin Chính phủ, đồng thời báo chí chính thống cũng sẽ đưa tin rộng rãi.

Trong khi đó, các tin đồn trên mạng thường chỉ sử dụng những cụm từ chung chung như:

  • “Theo quy định mới nhất…”

  • “Từ năm 2025 sẽ tăng trợ cấp lên 7,5 triệu…”

  • “Chính phủ vừa thông qua mức hỗ trợ mới…”

Nhưng không hề trích dẫn văn bản pháp lý, cũng không nêu cơ quan ban hành. Đây là dấu hiệu điển hình của nội dung giật tít, thiếu căn cứ, dễ gây hiểu nhầm cho người dân.

3. Trợ cấp nghĩa vụ quân sự hiện nay được quy định ra sao?

Gia đình anh Khánh nhận trợ cấp khó khăn đột xuất trong thời gian anh đang tại ngũ

Trả lời vắn tắt: Chế độ trợ cấp cho hạ sĩ quan, binh sĩ và thân nhân được quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Nghị định 27/2016/NĐ-CP, bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làmhỗ trợ đào tạo nghề.

Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Nghị định 27/2016/NĐ-CP

Điều 6. Chế độ, chính sách đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ

1. Thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ quy định tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định này được trợ cấp khó khăn đột xuất trong các trường hợp sau đây:

a) Khi nhà ở của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ gặp tai nạn, hoả hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở hoặc tài sản bị hư hỏng, thiệt hại nặng về kinh tế thì được trợ cấp mức 3.000.000 đồng/suất/lần;

b) Thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ ốm đau từ 01 tháng trở lên hoặc điều trị 01 lần tại bệnh viện từ 07 ngày trở lên thì được trợ cấp mức 500.000 đồng/thân nhân/lần;

c) Chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất quy định tại Điểm a Khoản này được thực hiện không quá 02 lần/năm đối với một hạ sĩ quan, binh sĩ; chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất quy định tại Điểm b Khoản này được thực hiện không quá 02 lần/năm đối với mỗi thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ;

d) Thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ hy sinh, từ trần hoặc mất tích thì được trợ cấp mức 2.000.000 đồng/người.

2. Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được miễn, giảm học phí khi học tại cơ sở giáo dục phổ thông công lập, ngoài công lập theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021.

Điều 7. Chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ

1. Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được trợ cấp xuất ngũ một lần, cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ. Trường hợp có tháng lẻ được tính như sau: Dưới 01 tháng không được hưởng trợ cấp xuất ngũ; từ đủ 01 tháng đến đủ 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở; từ trên 06 tháng trở lên đến 12 tháng được hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng; trường hợp nếu xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng thì thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

3. Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ.

4. Hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ, mức chi 50.000 đồng/người; được đơn vị tiễn và đưa về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú.

Điều 8. Chế độ đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm khi xuất ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học tại các trường đó.

Trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, khi xuất ngũ nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề thì được hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi nhập ngũ; trường hợp cơ quan, tổ chức đó đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp. Trường hợp cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp đó đã giải thể hoặc không có cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan cùng cấp để giải quyết việc làm.

3. Hạ sĩ quan, binh sĩ trước khi nhập ngũ đang làm việc tại tổ chức kinh tế thì khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức kinh tế đó theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành; cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương nơi tổ chức kinh tế nói trên đóng bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành.

4. Hạ sĩ quan, binh sĩ được tiếp nhận vào làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức, các cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế được xếp lương theo công việc đảm nhiệm, thời gian phục vụ tại ngũ được tính vào thời gian công tác và được hưởng chế độ, chính sách theo quy định hiện hành đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ sở kinh tế đó.

5. Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 và Khoản 1 Điều 48 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, khi về địa phương được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng Điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo.

Theo Nghị định 27/2016/NĐ-CP, chế độ trợ cấp dành cho hạ sĩ quan, binh sĩ và thân nhân được quy định tương đối đầy đủ và chia thành nhiều nhóm khác nhau:

1. Trợ cấp dành cho thân nhân khi quân nhân đang tại ngũ:

- Trợ cấp khó khăn đột xuất: khi gia đình bị sập nhà, cháy nhà, thiên tai hoặc thiệt hại nặng → 3.000.000 đồng/suất/lần (tối đa 2 lần/năm).

- Trợ cấp ốm đau: khi thân nhân ốm từ 01 tháng trở lên hoặc điều trị bệnh viện từ 07 ngày trở lên → 500.000 đồng/lần (tối đa 2 lần/năm/1 thân nhân).

- Trợ cấp khi thân nhân hy sinh, từ trần hoặc mất tích2.000.000 đồng/người.

- Miễn, giảm học phí cho con đẻ hoặc con nuôi hợp pháp theo quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP.

2. Trợ cấp dành cho hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ:

- Trợ cấp xuất ngũ một lần: mỗi năm phục vụ → 02 tháng tiền lương cơ sở, tháng lẻ tính theo quy định.

- Trợ cấp thêm theo thời gian phục vụ:

  • Đủ 30 tháng: cộng thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm.
  • Từ tháng 25 đến dưới 30 tháng: được thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm.

- Trợ cấp tạo việc làm: khi hoàn thành nghĩa vụ và xuất ngũ → 06 tháng tiền lương cơ sở.

- Cấp tiền tàu xe và phụ cấp đi đường khi trở về địa phương.

- Chi chia tay xuất ngũ: 50.000 đồng/người.

3. Hỗ trợ sau xuất ngũ về học nghề – việc làm:

- Bảo lưu kết quả học tập nếu đang học dở trước khi nhập ngũ.

- Hỗ trợ đào tạo nghề theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP.

- Được tiếp nhận lại vào cơ quan, tổ chức Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội nơi làm việc trước khi nhập ngũ.

- Nếu làm tại tổ chức kinh tế, được tiếp nhận lại và bảo đảm tiền lương tương xứng.

- Thời gian tại ngũ được tính vào thời gian công tác khi tiếp nhận vào cơ quan, tổ chức.

- Khi về địa phương, được ưu tiên sắp xếp việc làm, cộng điểm khi tuyển sinh – tuyển dụng và hưởng 100% lương tập sự theo trình độ đào tạo.

Tình huống giả định 

Gia đình anh Khánh nhận trợ cấp khó khăn đột xuất trong thời gian anh đang tại ngũ

Gia đình anh Khánh nhận trợ cấp khó khăn đột xuất trong thời gian anh đang tại ngũ

  • Nhà anh Khánh gặp thiệt hại sau vụ cháy
    Anh Lê Minh Khánh, đang phục vụ tại ngũ và cư trú tại phường Bến Thành, thành phố Hồ Chí Minh nhận tin gia đình gặp hỏa hoạn khiến một phần ngôi nhà bị cháy, nhiều đồ đạc bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của mẹ và em gái anh.
  • Ban chỉ huy đơn vị hướng dẫn hồ sơ trợ cấp
    Sau khi nắm thông tin, đơn vị nơi anh Khánh phục vụ đã liên hệ gia đình để hướng dẫn lập hồ sơ xin trợ cấp khó khăn đột xuất theo điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 27/2016/NĐ-CP, với mức hỗ trợ 3.000.000 đồng nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế trước mắt.
  • Gia đình được giải quyết chế độ theo quy định
    Ủy ban nhân dân phường phối hợp xác minh thiệt hại, hoàn tất hồ sơ và chuyển đến cơ quan quân sự có thẩm quyền. Gia đình anh Khánh sau đó nhận đủ khoản trợ cấp, giúp ổn định chỗ ở tạm thời trong thời gian khắc phục hậu quả.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

 

4. Những điều người dân cần lưu ý

Chế độ nghĩa vụ quân sự được quy định rõ ràng, không thay đổi tùy tiện

Chế độ nghĩa vụ quân sự được quy định rõ ràng, không thay đổi tùy tiện

Mọi khoản phụ cấp, trợ cấp, sinh hoạt phí của quân nhân tại ngũ đều phải được ban hành bằng văn bản chính thức. Người dân có thể dễ dàng kiểm tra tại nguồn tin chính thống, không cần dựa vào tin đồn trên mạng.

Bất kỳ thay đổi quan trọng nào cũng được công bố công khai

Nếu Chính phủ điều chỉnh mức trợ cấp, thông tin sẽ được công bố trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các phương tiện truyền thông chính thức. Đây là cơ sở đáng tin cậy nhất để người dân tra cứu.

Bất kỳ thay đổi quan trọng nào cũng được công bố công khai
Cảnh giác với nội dung lan truyền thiếu nguồn dẫn

Cảnh giác với nội dung lan truyền thiếu nguồn dẫn

Các bài đăng không trích dẫn số hiệu văn bản, không nêu cơ quan ban hành hoặc sử dụng nội dung mang tính “câu view” đều không đáng tin. Việc chia sẻ tin giả có thể gây hiểu sai về chính sách Nhà nước và tạo tâm lý hoang mang không cần thiết.

 

 

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Gia Nghi
Biên tập

Mình là Nguyễn Tạ Gia Nghi, chuyên viên tư vấn pháp lý tại Vietnam National Law. Mình đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Mình rất thích tìm hiểu những kiến thức liên...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá