Khách hàng có nghĩa vụ gì?

Khách hàng có nghĩa vụ gì?

Khách hàng phải thanh toán phí dịch vụ, cung cấp thông tin kịp thời, hợp tác cần thiết và điều phối các bên cung ứng khi có nhiều đơn vị tham gia.

Việc tiếp tục cung ứng dịch vụ sau thời hạn và nghĩa vụ của khách hàng giúp bảo đảm hoạt động cung ứng diễn ra liên tục, minh bạch và đúng thỏa thuận. Khi dịch vụ bị kéo dài, pháp luật đặt ra nguyên tắc xử lý rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của cả hai bên. Đồng thời, trách nhiệm của khách hàng được xác định nhằm hỗ trợ quá trình cung ứng dịch vụ được diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

1. Tiếp tục cung ứng dịch vụ được thực hiện trong trường hợp nào?

Tiếp tục cung ứng dịch vụ được thực hiện trong trường hợp nào?

Trả lời vắn tắt: Khi hết thời hạn nhưng dịch vụ chưa hoàn thành và khách hàng không phản đối, bên cung ứng phải tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận và bồi thường thiệt hại nếu có.

Điều 84 Luật Thương mại năm 2005 quy định như sau: 

Luật Thương mại năm 2005 

Điều 84. Tiếp tục cung ứng dịch vụ sau khi hết thời hạn hoàn thành việc cung ứng dịch vụ

Sau khi hết thời hạn hoàn thành việc cung ứng dịch vụ mà dịch vụ vẫn chưa hoàn thành, nếu khách hàng không phản đối thì bên cung ứng dịch vụ phải tiếp tục cung ứng theo nội dung đã thoả thuận và phải bồi thường thiệt hại, nếu có.

Điều này bảo đảm sự liên tục của dịch vụ trong trường hợp phát sinh kéo dài ngoài ý muốn. Việc không phản đối của khách hàng được coi như sự đồng ý tiếp tục, nhưng bên cung ứng vẫn phải chịu trách nhiệm nếu gây thiệt hại.

Tình huống giả định 

Tình huống giả định 1

  • Phát sinh sự việc
    Tháng 8/2025, Công ty Nam Phúc ký hợp đồng với Công ty Thiên Long để bảo trì hệ thống máy móc, thời hạn hoàn thành trong 7 ngày.

  • Quá trình xử lý
    Đến ngày thứ 7, công việc chưa hoàn thành do phát sinh trục trặc kỹ thuật. Công ty Nam Phúc không phản đối việc tiếp tục thực hiện và yêu cầu hoàn tất càng sớm càng tốt.

  • Kết quả pháp lý
    Theo Điều 84 Luật Thương mại năm 2005, Công ty Thiên Long phải tiếp tục cung ứng dịch vụ theo nội dung đã thỏa thuận và chịu trách nhiệm bồi thường nếu gây thiệt hại phát sinh.

Tình huống trên là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo. 

2. Khách hàng có nghĩa vụ gì? 

Khách hàng có nghĩa vụ gì? 

Trả lời vắn tắt: Khách hàng phải thanh toán phí dịch vụ, cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết, hợp tác trong quá trình thực hiện điều phối các bên cung ứng khi có nhiều đơn vị tham gia.

Điều 85 Luật Thương mại năm 2005 quy định như sau: 

Luật Thương mại năm 2005 

Điều 85. Nghĩa vụ của khách hàng

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây:

1. Thanh toán tiền cung ứng dịch vụ như đã thoả thuận trong hợp đồng;

2. Cung cấp kịp thời các kế hoạch, chỉ dẫn và những chi tiết khác để việc cung ứng dịch vụ được thực hiện không bị trì hoãn hay gián đoạn;

3. Hợp tác trong tất cả những vấn đề cần thiết khác để bên cung ứng có thể cung ứng dịch vụ một cách thích hợp;

4. Trường hợp một dịch vụ do nhiều bên cung ứng dịch vụ cùng tiến hành hoặc phối hợp với bên cung ứng dịch vụ khác, khách hàng có nghĩa vụ điều phối hoạt động của các bên cung ứng dịch vụ để không gây cản trở đến công việc của bất kỳ bên cung ứng dịch vụ nào.

Việc quy định cụ thể nghĩa vụ của khách hàng giúp xác định vai trò chủ động của khách hàng trong việc hỗ trợ bên cung ứng. Việc cung cấp thông tin, tài liệu và hợp tác đầy đủ giúp dịch vụ được thực hiện đúng tiến độ, tránh phát sinh các trở ngại không cần thiết.

Tình huống giả định 

Tình huống giả định 2

  • Phát sinh sự việc
    Tháng 9/2025, Công ty Đại Việt thuê Công ty Minh Long và Công ty Phú Thịnh cùng thực hiện dịch vụ thi công và kiểm tra hệ thống chiếu sáng.

  • Quá trình xử lý
    Khách hàng cung cấp bản vẽ, chỉ dẫn kỹ thuật và điều phối hai bên cung ứng để tránh làm việc chồng chéo. Quá trình thi công diễn ra thuận lợi nhờ sự phối hợp được điều tiết tốt.

  • Kết quả pháp lý
    Theo Điều 85 Luật Thương mại năm 2005, khách hàng phải thanh toán đúng hạn, cung cấp thông tin kịp thời và điều phối các bên cung ứng. Việc thực hiện đúng nghĩa vụ giúp đảm bảo hiệu quả dịch vụ và hạn chế tranh chấp.

Tình huống trên là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo. 

3. Kết luận 

Hiểu rõ về các trường hợp tiếp tục phải cung ứng dịch vụ và nghĩa vụ của khách hàng giúp đảm bảo dịch vụ được thực hiện đầy đủ và không bị gián đoạn. Việc tuân thủ các nghĩa vụ giúp hai bên phối hợp hiệu quả và hạn chế rủi ro phát sinh. Nhờ đó, hoạt động cung ứng dịch vụ diễn ra ổn định, minh bạch và đúng pháp luật.

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Huyền Diệu
Biên tập

Mình là Huyền Diệu, hiện tại đang học tập tại trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh với chuyên ngành Luật Thương mại. Mình thường xuyên tham gia viết các bài tạp chí, nghiên cứu khoa học... nhằm t...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá