Gờ giảm tốc được hiểu như thế nào?

Gờ giảm tốc được hiểu như thế nào?

Gờ giảm tốc là một dạng vạch sơn kẻ đường có độ dày không quá 6 mm, được thiết kế để cảnh báo người điều khiển phương tiện giảm tốc độ và chú ý quan sát khi đi qua vị trí nguy hiểm.

Gờ giảm tốc là một trong những cấu phần quen thuộc trên mặt đường giao thông, thường được bố trí ở khu vực cần cảnh báo người lái xe giảm tốc độ. Đây không chỉ là dấu hiệu trực quan mà còn là biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao an toàn cho người và phương tiện. Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành đã có quy định rõ ràng về khái niệm, cấu tạo và tác dụng của gờ giảm tốc trong hoạt động giao thông đường bộ.

Gờ giảm tốc được hiểu như thế nào?

Trả lời vắn tắt: Gờ giảm tốc là một dạng vạch sơn kẻ đường có độ dày không quá 6 mm, được thiết kế để cảnh báo người điều khiển phương tiện giảm tốc độ và chú ý quan sát khi đi qua vị trí nguy hiểm.

Gờ giảm tốc được hiểu như thế nào

Khoản 12 Điều 3 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Thông tư 29/2023/TT-BGTVT

Điều 3. Giải thích từ ngữ

12. Gờ giảm tốc là một dạng vạch sơn kẻ đường, có chiều dày không quá 06 milimét (mm), có tác dụng cảnh báo (thông qua việc gây ra tác động nhẹ lên phương tiện) cho người điều khiển phương tiện biết trước vị trí nguy hiểm, cần phải giảm tốc độ và chú ý quan sát để bảo đảm an toàn giao thông.

...

Gờ giảm tốc là dạng vạch sơn nổi nhẹ trên mặt đường, không chỉ đóng vai trò hướng dẫn mà còn tạo cảm giác rung hoặc tiếng động nhỏ khi phương tiện di chuyển qua, giúp tài xế chủ động giảm tốc độ. Khác với gồ giảm tốc là dạng cấu trúc nổi cong buộc xe phải giảm tốc mạnh hơn gờ giảm tốc mang tính cảnh báo và nhắc nhở, thường được sử dụng tại khu vực trường học, bệnh viện, khu dân cư hoặc gần đường giao cắt với đường sắt.

Tình huống giả định

Đơn vị thi công gờ giảm tốc vượt chiều dày cho phép

Doanh nghiệp thi công sai quy cách gờ giảm tốc tại khu dân cư

  • Đơn vị thi công gờ giảm tốc vượt chiều dày cho phép
    Công ty TNHH Xây dựng Hưng Thịnh thi công tuyến đường nội bộ. Trong quá trình thi công, đơn vị này thiết kế gờ giảm tốc cao tới 20 mm, vượt quy định kỹ thuật tại Thông tư 29/2023/TT-BGTVT.

  • Người dân phản ánh tình trạng phương tiện bị xóc mạnh
    Sau khi đưa vào sử dụng, nhiều người dân phản ánh phương tiện khi đi qua đoạn này bị xóc mạnh, gây nguy hiểm và hư hại phần gầm xe. Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm trong việc thi công gờ giảm tốc vượt chuẩn.

  • Cơ quan giao thông yêu cầu khắc phục theo đúng quy định
    Phòng Quản lý giao thông đã yêu cầu doanh nghiệp cạo bỏ lớp sơn gờ giảm tốc, thi công lại với độ dày không vượt quá 6 mm đúng quy định kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Trên mặt đường bộ trong khu vực đường ngang không có người gác có được bố trí gờ giảm tốc không?

Trả lời vắn tắt: Có, trên mặt đường bộ trong khu vực đường ngang không có người gác phải được bố trí gờ giảm tốc để tăng cường an toàn giao thông và cảnh báo phương tiện giảm tốc độ khi qua đường sắt.

Trên mặt đường bộ trong khu vực đường ngang không có người gác

Khoản 5 Điều 8 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Thông tư 29/2023/TT-BGTVT

Điều 8. Yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang khi xây dựng mới đường ngang

5. Trên mặt đường bộ trong khu vực đường ngang không có người gác được bố trí gờ giảm tốc, gồ giảm tốc để tăng cường an toàn giao thông. Việc bố trí gờ giảm tốc, gồ giảm tốc theo sơ đồ tổ chức phòng vệ đường ngang tại Phụ lục II của Thông tư này. Trong trường hợp này, đoạn đường bộ trong lòng đường sắt và từ mép ray ngoài cùng trở ra, đường bộ dốc 0% trên chiều dài tối thiểu 25 mét (m).

...

Tại các đường ngang không có người gác, cơ quan quản lý đường bộ phải bố trí gờ giảm tốc và gồ giảm tốc nhằm cảnh báo người điều khiển phương tiện giảm tốc khi đến gần khu vực giao cắt với đường sắt. Quy định này được xem là biện pháp kỹ thuật phòng vệ bắt buộc, góp phần giảm thiểu nguy cơ va chạm giữa đường sắt và đường bộ. Việc bố trí phải tuân theo sơ đồ tổ chức phòng vệ được quy định cụ thể tại Phụ lục II Thông tư 29/2023/TT-BGTVT, bảo đảm đồng bộ, đúng tiêu chuẩn an toàn giao thông.

Tình huống giả định

Địa phương ghi nhận nhiều vụ suýt va chạm tại đường ngang

Đường ngang không người gác ở Quảng Ngãi được lắp gờ giảm tốc để ngăn tai nạn

  • Địa phương ghi nhận nhiều vụ suýt va chạm tại đường ngang
    Tại Trương Quang Trọng, đoạn đường ngang dân sinh giao nhau với tuyến đường sắt Bắc Nam từng xảy ra nhiều vụ suýt va chạm giữa ô tô và tàu hỏa do thiếu gờ giảm tốc.

  • Cơ quan chức năng tiến hành lắp đặt gờ giảm tốc
    Sau khi khảo sát, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với đơn vị đường sắt lắp đặt hệ thống gờ giảm tốc theo đúng mẫu tại Phụ lục II Thông tư 29/2023/TT-BGTVT, đồng thời sơn bổ sung biển cảnh báo phản quang.

  • Hiệu quả sau khi triển khai
    Sau khi hoàn thiện, các phương tiện buộc phải giảm tốc độ rõ rệt trước khi băng qua đường sắt, góp phần cải thiện đáng kể tình hình an toàn giao thông. Người dân khu vực đánh giá cao hiệu quả của việc lắp đặt này.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Kết luận

Gờ giảm tốc là dạng vạch sơn kỹ thuật có tác dụng cảnh báo và buộc người điều khiển phương tiện giảm tốc để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Khi đó gờ giảm tốc phải được bố trí tại các đường ngang không có người gác, giúp hạn chế tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong thiết kế và lắp đặt là yếu tố quan trọng để bảo đảm an toàn cho cả đường bộ và đường sắt.

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Gia Nghi
Biên tập

Mình là Nguyễn Tạ Gia Nghi, chuyên viên tư vấn pháp lý tại Vietnam National Law. Mình đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Mình rất thích tìm hiểu những kiến thức liên...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá