Cột cần vươn và giá long môn được hiểu như thế nào?

Cột cần vươn và giá long môn được hiểu như thế nào?

Giá long môn là kết cấu ngang qua đường, nằm phía trên phần đường xe chạy, còn cột cần vươn là kết cấu có phần cần vươn ra phía trên mặt đường để treo biển báo hoặc đèn tín hiệu.

Trong hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, việc lắp đặt các kết cấu hỗ trợ biển báo đóng vai trò quan trọng giúp người điều khiển phương tiện quan sát dễ dàng và đảm bảo an toàn khi lưu thông. Hai dạng kết cấu thường thấy là cột cần vươn và giá long môn, được bố trí ở vị trí cao, vươn qua phần đường xe chạy. Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành đã quy định rõ khái niệm và đặc điểm của hai dạng kết cấu này trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Cột cần vươn và giá long môn được hiểu như thế nào?

Trả lời vắn tắt: Giá long môn là kết cấu ngang qua đường, nằm phía trên phần đường xe chạy, còn cột cần vươn là kết cấu có phần cần vươn ra phía trên mặt đường để treo biển báo hoặc đèn tín hiệu.

Cột cần vươn và giá long môn được hiểu như thế nào

Khoản 3.17 và 3.18 Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 51/2024/TT-BGTVT quy định như sau:

Thông tư 51/2024/TT-BGTVT

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ
Điều 3. Giải thích từ ngữ

3.17. Giá long môn là một dạng kết cấu ngang qua đường ở phía trên phần đường xe chạy.
3.18. Cột cần vươn là một dạng kết cấu có cần vươn ra phía trên phần đường xe chạy.

...

Cột cần vươn và giá long môn là hai loại kết cấu được thiết kế để treo, gắn các biển báo hiệu, đèn chiếu sáng hoặc biển chỉ dẫn giao thông ở vị trí dễ nhìn nhất cho người lái xe. Trong đó, giá long môn thường có dạng khung ngang qua toàn bộ chiều rộng mặt đường, còn cột cần vươn là dạng trụ đứng bên đường với phần tay đòn vươn ra phía trên làn xe. Cả hai đều được chế tạo bằng vật liệu chịu lực cao, đảm bảo an toàn, độ bền và khả năng chống gió bão theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tình huống giả định

Công trình lắp đặt biển báo trên cao tốc Bình Phước Chơn Thành

Lắp đặt giá long môn và cột cần vươn tại tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác

  • Công trình lắp đặt biển báo trên cao tốc Bình Phước Chơn Thành
    Ban Quản lý Dự án Giao thông triển khai lắp đặt hệ thống giá long môn và cột cần vươn dọc tuyến cao tốc Bình Phước Chơn Thành nhằm bảo đảm an toàn và hướng dẫn giao thông.

  • Đơn vị thi công tuân thủ đúng quy chuẩn kỹ thuật
    Các biển báo được lắp đặt trên khung giá long môn và cột cần vươn theo đúng Thông tư 51/2024/TT-BGTVT, bảo đảm chiều cao, khoảng cách an toàn và khả năng chịu gió theo vùng khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố.

  • Hệ thống hoàn thiện giúp nâng cao an toàn giao thông
    Sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống biển chỉ dẫn mới giúp tài xế dễ quan sát từ xa, giảm tình trạng chuyển làn đột ngột và góp phần nâng cao hiệu quả điều tiết giao thông trên tuyến cao tốc.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Biển chỉ dẫn được lắp trên cột cần vươn, giá long môn trên đường cao tốc nhằm mục đích gì?

Trả lời vắn tắt: Việc lắp đặt biển chỉ dẫn trên cột cần vươn và giá long môn nhằm giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng quan sát biển báo từ xa, đồng thời đảm bảo an toàn, mỹ quan và khả năng chịu lực của công trình giao thông.

Biển chỉ dẫn được lắp trên cột cần vươn, giá long môn trên đường cao tốc

Khoản 46.9 Điều 46 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 51/2024/TT-BGTVT quy định như sau:

Thông tư 51/2024/TT-BGTVT

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ
Điều 46. Nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc

46.9. Lắp đặt biển chỉ dẫn
Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc được lắp trên cột cần vươn, giá long môn, trên cột hoặc vật kiến trúc nhưng đảm bảo an toàn và mỹ quan.
46.9.1. Lắp đặt biển chỉ dẫn trên giá long môn, cột cần vươn:

a) Bố trí biển chỉ dẫn trên giá long môn, cột cần vươn để người điều khiển phương tiện có thể dễ dàng nhận thấy biển chỉ dẫn từ xa. Giá long môn, cột cần vươn phải có kết cấu bền vững, có khả năng chịu lực và chịu được cấp gió bão theo vùng do Bộ Tài nguyên – Môi trường công bố.
b) Chiều cao tối thiểu từ đáy biển chỉ dẫn đến điểm cao nhất của mặt đường không nhỏ hơn 5,2 m. Chân giá long môn, cột cần vươn cách mép ngoài lề đường tối thiểu là 0,5 m.

...

Việc bố trí biển chỉ dẫn trên giá long môn và cột cần vươn được thực hiện với mục đích nâng cao khả năng quan sát, bảo đảm an toàn giao thông và tối ưu hóa mỹ quan đô thị. Các kết cấu này giúp biển báo được đặt ở tầm nhìn cao, không bị che khuất, đặc biệt phù hợp với đường cao tốc nơi xe di chuyển với tốc độ lớn. Ngoài ra, chúng phải đáp ứng tiêu chuẩn chịu lực, chống gió bão và đảm bảo độ bền lâu dài, góp phần duy trì tính ổn định của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Tình huống giả định

Công trình lắp đặt biển chỉ dẫn trên cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi

Tuyến cao tốc mới được lắp hệ thống biển chỉ dẫn trên giá long môn hiện đại

  • Công trình lắp đặt biển chỉ dẫn trên cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi
    Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai lắp đặt biển chỉ dẫn trên hệ thống giá long môn và cột cần vươn tại nhiều đoạn tuyến, giúp người điều khiển xe có thể dễ dàng quan sát thông tin từ khoảng cách hơn 300 mét.

  • Đảm bảo an toàn và mỹ quan công trình
    Hệ thống mới áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT, với kết cấu thép chịu lực, sơn tĩnh điện chống ăn mòn và chiều cao lắp đặt tối thiểu 5,2 mét để bảo đảm an toàn cho phương tiện qua lại.

  • Hiệu quả sau khi đưa vào sử dụng
    Sau khi hoàn thành, hệ thống biển chỉ dẫn mới giúp tài xế giảm tình trạng chuyển hướng đột ngột, bảo đảm điều tiết giao thông ổn định, đồng thời nâng cao mỹ quan tuyến cao tốc.

Tình huống trên đây là tình huống không có thật, chỉ mang tính tham khảo.

Kết luận

Cột cần vươn và giá long môn là hai dạng kết cấu kỹ thuật quan trọng trong hệ thống báo hiệu giao thông, được thiết kế để treo biển báo hoặc biển chỉ dẫn ở vị trí cao, dễ quan sát. Việc lắp biển chỉ dẫn trên giá long môn và cột cần vươn giúp người lái xe nhìn rõ thông tin từ xa, bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc. Các kết cấu này còn góp phần duy trì tính bền vững, mỹ quan và hiệu quả của hệ thống giao thông hiện đại.

GÓC BÌNH LUẬN - THẢO LUẬN
Gia Nghi
Biên tập

Mình là Nguyễn Tạ Gia Nghi, chuyên viên tư vấn pháp lý tại Vietnam National Law. Mình đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Mình rất thích tìm hiểu những kiến thức liên...

0 Rate
1
0 Rate
2
0 Rate
3
0 Rate
4
0 Rate
5
0 Rate
Mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá